Máy tính Apple 35 năm tuổi có giá 180.000 USD

Google News

(Kiến Thức) - Bản thử nghiệm máy tính Apple Macintosh sẽ được bán đấu giá vào ngày 4/12, dự kiến mang về số tiền lớn.
 

Đây là một trong 2 nguyên mẫu Macintosh cực hiếm với ổ đĩa mềm 5 ¼ inch. Sản phẩm sẽ được Bonhams tổ chức bán đấu giá vào ngày 4/12, dự kiến mang về số tiền lên đến 180.000 USD.
Chiếc máy tính Apple Macintosh trong đợt đấu giá này đặc biệt hơn những sản phẩm khác bởi nó trang bị ổ đĩa mềm Twiggy 5 ¼ inch. Ban đầu, ổ đĩa này được dùng cho máy Apple Lisa, tuy nhiên đã bị Apple khai tử vào năm 1984 và thay bằng ổ đĩa Sony 3 ½ inch.
May tinh Apple 35 nam tuoi co gia 180.000 USD
 Chiếc Macintosh được đấu giá với ổ đĩa 5 ¼ inch (trái) và sản phẩm thương mại sử dụng ổ Sony 3 ½ inch. Ảnh: Bonhams, TNW.
Theo Bonhams, Steve Jobs đã yêu cầu tiêu hủy toàn bộ Macintosh sử dụng ổ 5 ¼ inch. Dù vậy, các lập trình viên của ứng dụng văn bản MacWrite đã giữ lại một chiếc. Nó từng được trưng bày tại lễ kỷ niệm 30 năm Macintosh vào năm 2014, được khởi động và sử dụng bởi chính đồng sáng lập Apple Steve Wozniak.
Ra mắt lần đầu năm 1984, Macintosh là một "tượng đài" trong cách thiết kế, quảng bá sản phẩm của Apple. Không chỉ thành công với giao diện người dùng đồ họa (GUI) và môi trường "thấy gì nhận đó" (WYSIWYG), bản hợp đồng 1,5 triệu USD từng giúp Macintosh xuất hiện trên sóng Superbowl với đoạn quảng cáo kinh điển được đạo diễn bởi Ridley Scott.
May tinh Apple 35 nam tuoi co gia 180.000 USD-Hinh-2
 
Ngoài chiếc Apple Macintosh cực hiếm, đợt đấu giá cũng bao gồm máy tính Apple I còn hoạt động, nguyên mẫu Apple Video Pad và một số tài liệu hiếm của Lady Lovelace và Norbert Weiner - 2 nhân vật được xem là "cha đẻ" máy tính.
Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)