Máy giặt không cần bột giặt

Google News

Ước mơ về loại máy giặt không sử dụng bột giặt trở nên gần gũi nhờ một hệ thống giặt cho ra loại nước siêu sạch có thể thay thế chất tẩy rửa.

Quá trình ấm lên toàn cầu đang ngày càng tăng nhanh, cũng là lúc thế giới dần chuyển sang các loại công nghệ môi trường mang tầm vóc quy mô lớn như ôtô điện hay năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, các sáng kiến nhằm cải thiện việc sử dụng tài nguyên bên trong từng gia đình vẫn chưa xuất hiện nhiều.
Theo Business Insider, hãng khởi nghiệp Thuỵ Điển Scandinavian Water Technologies, hay còn gọi là Swatab, đã được cơ quan chức năng cấp bản quyền sáng chế loại máy giặt với công nghệ giặt chỉ sử dụng nước tên gọi Diro.
Ý tưởng tạo nên loại máy giặt không sử dụng bột giặt này ra đời cách đây 3 năm tại một trang trại nhỏ ở miền Nam Thuỵ Điển. Doanh nhân Per Hansson và vợ, bà Katarina Klöfverskjöld, lúc này đang điều hành một hãng sơn tường tại đây.
Ông Hansson chia sẻ: "Chúng tôi đã mua một hệ thống làm sạch mặt tiền các toà nhà theo cách thân thiện với môi trường. Nhận ra hiệu quả của hệ thống trọng việc làm sạch rêu và bụi bẩn, tôi nghĩ cũng có thể áp dụng phương pháp này cho các máy giặt".
May giat khong can bot giat
Ông Per Hansson (trái) đứng bên cạnh hệ thống giặt không cần sử dụng bột giặt Diro. Ảnh: Business Insider. 
Cùng với niềm đam mê nghiên cứu phân tử và hoá học, Hansson quyết định hiện thực hoá ý tưởng này. Chỉ hai năm sau khi Swatab được thành lập, vợ chồng Hansson đã nhận được bằng sáng chế châu Âu cho hệ thống lọc nước của mình.
Hansson nhận định: "Bản thân nước đã là một chất có độ hoà tan rất cao. Ví dụ, nếu bị dính vết máu lên quần áo, người ta có thể rửa sạch bằng nước lạnh".
"Bộ lọc của chúng tôi làm cho nước trở nên siêu sạch, đồng thời bằng cách khử ion nước, chúng tôi có thể loại bỏ muối và các chất gây ô nhiễm khác có trong nước. Sau đó loại nước siêu sạch này sẽ ở trong trạng thái không cân bằng về hoá học, và nó sẽ hút hết các chất bẩn trong quần áo".
Do đó, cách làm này giúp cho hệ thống lọc của Swatab không cần sử dụng đến chất tẩy rửa mà vẫn có thể làm sạch quần áo. Diro cũng đã được tiến hành thử nghiệm rộng rãi bởi viện nghiên cứu Swerea IVF của Thuỵ Điển cũng như trung tâm nghiên cứu của Liên minh châu Âu tại Sevilla, Tây Ban Nha.
"Chúng tôi đã đạt được hiệu quả làm sạch được chấp nhận theo những tiêu chuẩn của EU vốn thường áp dụng trong các thử nghiệm liên quan tới hóa chất giặt tẩy", ông Hansson cho biết.Chỉ hai năm sau khi Swatab được thành lập, vợ chồng Hansson đã nhận được bằng sáng chế châu Âu cho hệ thống lọc nước của mình. Ảnh: Business Insider.
May giat khong can bot giat-Hinh-2
 Chỉ hai năm sau khi Swatab được thành lập, vợ chồng Hansson đã nhận được bằng sáng chế châu Âu cho hệ thống lọc nước của mình. Ảnh: Business Insider.
Swatab vẫn đang cố gắng chứng minh giải pháp của mình không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu khí thải cho các doanh nghiệp mà còn với cả người tiêu dùng. Hansson cho rằng: " Với 5 kg đồ giặt, công nghệ của chúng tôi tiết kiệm được 1 kg carbon chất thải". Đây là kết quả thử nghiệm công nghệ giặt mới của Swatab trong năm ngoái với hiệp hội MKB ở Malmö, Thuỵ Điển.
Swatab cũng đã vươn tới thị trường tại Vương quốc Anh. Tại đây công ty đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên mơ ước lâu dài của ông Hansson là đưa công nghệ giặt Diro tới được hàng triệu hộ gia đình. Để làm được điều này, ông và vợ mình đang phát triển một giải pháp công nghệ hướng tới thị trường người tiêu dùng, dự kiến tung ra vào năm sau.
Diễn đàn Cleantech diễn ra hàng năm tại châu Âu vào tháng 5 ở Helsinki, Phần Lan do tập đoàn Cleantech có trụ sở tại San Francisco tổ chức, Swatab là một trong sáu công ty Bắc Âu được công nhận là một "Climate Solver" - giải thưởng dành cho các doanh nghiệp nỗ lực tạo ra một nền kinh tế bền vững, bằng cách bảo vệ môi trường cho tất cả mọi người.
Theo Đại Việt/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)