Mã QR: Thông tin cá nhân có được an toàn?

Google News

Mã QR đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước thế giới, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, không ít người đang đặt ra câu hỏi: “Liệu thông tin của chúng ta có thực sự an toàn khi sử dụng mã QR gần như hàng ngày và mọi nơi?”.

Mã QR đang được sử dụng để xác nhận tiêm chủng và khai báo y tế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước lớn trên thế giới như Trung Quốc, Đức, Mỹ, Anh. Trong tình hình dịch COVID-19 căng thẳng hiện nay, đây là một trong những cách nhanh nhất để xác nhận thông tin tiêm phòng và tình trạng sức khỏe của công dân.
Ma QR: Thong tin ca nhan co duoc an toan?
 Người mua sắm phải quét mã QR trên điện thoại thông minh của họ để vào trung tâm mua sắm. Ảnh: AFP
Dữ liệu lưu trữ trong mã QR có thể bao gồm đường link trang web, số điện thoại hoặc tối đa 4.000 ký tự văn bản. Mã QR cũng có thể được sử dụng để tải xuống ứng dụng trên di động, xác thực tài khoản trực tuyến, truy cập Wi-Fi, gửi và nhận thông tin thanh toán. Nhưng bên cạnh sự tiện lợi này, nhiều người đã đặt câu hỏi về sự an toàn và bảo mật thông tin người dùng của mã QR.
Mã QR có thu thập thông tin và dữ liệu cá nhân không?
Theo Kaspersky, một trong những công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng và phần mềm chống virus lớn nhất hiện nay, phần mềm tạo mã QR không thu thập thông tin cá nhân. Dữ liệu mà nó thu thập và hiển thị cho người tạo mã bao gồm vị trí, số lần mã được quét và thời gian và hệ điều hành của thiết bị quét.
Mã QR có thể bị hack hay không?
Bản thân mã QR không thể bị hack, các rủi ro bảo mật liên quan đến mã QR bắt nguồn từ đích đến của mã QR chứ không phải từ mã đó.
Kẻ xấu có thể nhúng các đường link có chứa phần mềm độc hại vào mã QR, để lấy dữ liệu từ thiết bị di động khi bị quét hoặc nhúng một đường link độc hại vào mã QR dẫn đến một trang web lừa đảo. Một trong những trường hợp lừa đảo điển hình liên quan đến mã QR là kẻ xấu dán đè mã QR đã chỉnh sửa lên một mã QR gốc ở nơi công cộng, những người quét phải chúng sẽ bị dẫn đến một đường link hoặc một ứng dụng lừa đảo, từ đó bị mất thông tin cá nhân hoặc dữ liệu trong điện thoại.
Làm cách nào để tăng cường bảo mật mã QR?
Vì các rủi ro khi sử dụng điện thoại quét mã QR như trên, người sử dụng cần cẩn thận đề phòng khi quét một mã QR ở nơi công cộng hoặc từ một người lạ.
Không quét mã nếu như không cần thiết.
Chỉ quét những mã QR từ những nguồn và người gửi uy tín.
Kiểm tra mã QR tại những nơi công cộng trước khi quét.
Sử dụng các phần mềm diệt virus trên thiết bị để tăng độ an toàn.
Không sử dụng các trình quét mã QR từ những nguồn ứng dụng không chính thống.
Theo Vũ Tuấn/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)