Lí giải vì sao ghế nhựa luôn có một lỗ tròn ở giữa?

Google News

Chắc hẳn ai cũng từng thấy những chiếc ghế đẩu nhựa đều có một lỗ tròn trên bề mặt, nhưng tác dụng của nó là gì, vì sao bắt buộc phải có?

Vì sao ghế nhựa luôn có một lỗ tròn ở giữa?

Chức năng 1: Dễ dàng mang theo

Những chiếc ghế nhựa là sản phẩm được sản xuất theo số lượng lớn bởi một khuôn sẵn có. Có lỗ nhỏ này không chỉ thuận tiện để tách chiếc ghế ra khỏi khuôn mà còn dễ mang vác và vận chuyển.

Ví dụ, khi bạn xếp chồng nhiều chiếc ghế nhựa lên nhau, thì có thể dùng sợi dây để luồn qua giữa của chồng ghế. Vậy là có thể dễ dàng mang theo toàn bộ số ghế đi rồi. Hay khi cầm bằng một tay, chúng ta thường chọc vào lỗ bằng một ngón tay và lấy nó rất nhanh gọn.

Li giai vi sao ghe nhua luon co mot lo tron o giua?

Dễ dàng xếp gọn và vững chắc

Khi xếp chồng những chiếc ghế nhựa này lên nhau, nếu không có chiếc lỗ nhỏ này thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cất giữ và vận chuyển chúng. Những chiếc ghế nhựa khi chồng lên nhau sẽ dễ dàng bị “hít”, mắc vào nhau rất khó gỡ ra do hiệu ứng tương tự như chân không được tạo nên từ khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại.

Ngoài ra, khi xếp chồng những chiếc ghế lên nhau nếu có chiếc lỗ này thì ta có thể xếp gọn gàng và vững chắc chúng.

Chức năng 3: Thoáng không khí

Nếu bạn ngồi trên ghế nhựa trong một thời gian dài sẽ dễ gây cảm giác không thoải mái. Phần mông sẽ cảm thấy ấm và dễ bị nóng. Lúc này, một lỗ nhỏ trên ghế sẽ là nơi thoát không khí tốt nhất.

Ngay cả khi bạn ngồi trên ghế trong thời gian dài thì cũng không sợ nóng hoặc khó chịu nữa. Tác dụng vô cùng hữu ích.

Chức năng 4: Dễ lấy

Li giai vi sao ghe nhua luon co mot lo tron o giua?-Hinh-2

Chiếc lỗ chính là "cứu tinh" cho chúng ta khi muốn nhấc ghế ra khỏi một chồng ghế lớn, bởi khi xếp chồng nhiều chiếc ghế lên nhau cho gọn gàng, hai chiếc ghế liền nhau sẽ rất dễ bị dính chặt vào nhau do áp lực không khí.

Chắc chắn đã có không ít lần bạn gặp phải tình cảnh "dở khóc dở cười" khi cố gỡ hai chiếc bát hay cốc xếp chồng lên nhau, hai cái chậu dính chặt vào nhau,... và cả ghế nhựa đôi khi cũng bị dính chặt như vậy.

Trường hợp này khiến chúng ta nhớ đến thí nghiệm vật lý "bán cầu Magdeburg" đã từng được học: 2 nhóm, mỗi nhóm 8 con ngựa kéo hết sức mà vẫn không thể tách rời được hai nửa bán cầu bằng đồng xếp khít với nhau và được hút hết không khí bên trong.

Tại sao chỉ thiết kế lỗ tròn mà không phải vuông hay chữ nhật?

Trên thực tế, dạng tròn là bền vững nhất vì không có góc cạnh như hình vuông hay chữ nhật.

Nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu và nhận thấy hình vuông, hay bất kỳ hình dạng nào khác có góc cạnh đều sẽ dễ bị tập trung lực ở các góc cạnh và dễ dàng bị gãy, vỡ, không chỉ hỏng đồ dùng mà còn hại không tưởng cho người sử dụng. Bên cạnh đó, người ta cũng không làm hình oval hay hình có góc tròn khác bởi vì hình tròn làm khuôn dễ nhất nên người ta chọn lỗ tròn cho ghế nhựa.

Thêm vào đó, hình dạng tròn lại dễ tạo khuôn hơn, khả năng phân phối và chịu lực tốt hơn nên các nhà sản xuất thường hay lựa chọn.

Tại sao chỉ thiết kế một lỗ mà không phải nhiều lỗ?

Một chiếc lỗ không quá to, không quá nhỏ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất khi sản xuất ghế. Nó sẽ vừa đủ để không khí được thông suốt mà không ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của ghế. Nếu lỗ quá to hay nhiều lỗ sẽ khiến ghế chịu lực kém, dễ vỡ, nếu lỗ quá nhỏ thì chúng ta sẽ không thể đưa ngón tay vào để kéo ghế ra khi sử dụng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)