Laptop sẽ xịn hơn nhiều nếu có 6 tính năng này của smartphone

Google News

Viền màn hình mỏng, sạc không dây, Face ID và còn nhiều tính năng nữa có trên smartphone sẽ giúp laptop xịn hơn biết nhường nào.

Trong khi những xu hướng cho smartphone từ thiết kế, bảo mật đến tính năng đang thay đổi chóng mặt thì laptop vẫn tỏ ra ít được các nhà sản xuất quan tâm hơn. Vì vậy, sẽ rất tuyệt nếu laptop được áp dụng những tính năng này từ smartphone.
Màn hình OLED trên những điện thoại flagship
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone
 
Với màu sắc tươi và độ tương phản cao, màn hình OLED trên những chiếc smartphone mang đến một cái nhìn nịnh mắt hơn màn hình LCD truyền thống. Màn hình OLED cũng được cho là tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn màn hình LCD do các điểm ảnh có thể tự tắt khi hiển thị màu đen, và chúng không phát sáng nhiều như màn hình LCD khi hiển thị một số màu hay ở một độ sáng nhất định nào đó. Điều này giúp smartphone màn hình OLED có thời lượng pin tốt hơn.
Nhưng phần lớn laptop vẫn được trang bị màn hình LCD thay vì màn hình OLED. Một trong những lý do đó là chi phí dành cho màn hình OLED đắt hơn rất nhiều màn hình LCD. Nhưng vấn đề này có thể khắc phục được bằng những tiến bộ trong công nghệ sản xuất và số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy nhiều nhà sản xuất nào thật sự nỗ lực để đưa màn hình OLED lên những chiếc laptop.
Nhận diện khuôn mặt cho những chiếc MacBook
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone-Hinh-2
 
Những người sử dụng laptop Windows 10 đã được trải nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt Windows Hello. Mặc dù tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID tiên tiến của Apple có mặt trên những iPhone mới nhất, nhưng tính năng này vẫn chưa có mặt trên những Macbook của Apple.
MacBook Air vừa mới ra mắt cũng chưa được trang bị tính năng này, thay vào đó chỉ là cảm biến vân tay vốn không phải là công nghệ mới mẻ trong thế giới laptop. Đối với những người dùng MacBook, điều mà họ mong mỏi có lẽ là một ngày nào đó có thể ngồi trước màn hình máy tính để mở khóa.
Sạc không dây
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone-Hinh-3
 
Sạc không dây đã xuất hiện nhiều trong thế giới điện thoại di động, nhưng công nghệ này có vẻ còn phù hợp hơn với máy tính xách tay bởi tính di động của máy tính xách tay ít hơn. Nếu chiếc laptop của bạn được đặt trên bàn cả ngày, bạn có thể vừa dùng vừa sạc. Nhưng với smartphone, bạn cần phải lấy nó ra khỏi đế sạc không dây để có thể sử dụng.
Ở điểm này, có vẻ như công nghệ sạc không dây cho laptop vẫn ở trong giai đoạn sơ khai. Dell đã từng giới thiệu một mẫu laptop năm 2017 với sạc không dây, nhưng tính năng này thật sự đã bị bỏ rơi từ lâu, và chiếc máy này cũng không được nhiều người sử dụng.
Một nút gạt giống như iPhone nhưng để ngắt kết nối vật lý với camera và microphone trên laptop
Nguy cơ các hacker có thể chiếm quyền sử dụng camera trên laptop của bạn là có thật. Có một số người khắc khục bằng cách dùng băng dính đen che đi phần camera, nhưng những phương pháp này nhìn thiếu thẩm mỹ và thô sơ.
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone-Hinh-4
 
Mặc dù biết những kẻ nghe trộm có thể kích hoạt microphone để nghe lén thông tin của bạn nhưng hiện có rất ít nhà sản xuất laptop đưa ra giải pháp để khắc phục điều này. Giải pháp mà Apple áp dụng trên Macbook Pro và MacBook Air thế hệ mới là ngắt kết nối vật lý với microphone khi bạn gập laptop lại. Đó là một nỗ lực của Apple nhưng chưa phải là một giải pháp toàn diện bởi vì những kẻ nghe trộm vẫn có thể kích hoạt microphone khi laptop được mở nắp.
Một công tắc vật lý giúp bạn ngắt kết nối với camera và microphone không phải là thứ gì quá sáng tạo và đột phá, chỉ cần một thứ nhỏ nhỏ, trang nhã và không phô trương giống như nút gạt chuyển đổi chế độ chuông/im lặng trên iPhone. Nếu làm được theo cách này, bạn sẽ biết chắc chắn là camera và microphone của bạn đã được ngắt kết nối hoàn toàn và không thể truy cập được.
Khả năng kháng nước
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone-Hinh-5
 
Có quá nhiều vụ laptop "ngỏm" do bị các chất lỏng như nước, cà phê, nước ngọt...đổ vào. Đây rõ ràng là một trong những thử thách lớn đối với các nhà sản xuất laptop.
Laptop thường có đa dạng các cổng kết nối khác nhau đồng thời cũng có các không gian trống ở cạnh bên hoặc cạnh đáy để giúp không khí lưu thông cho việc làm mát máy khi hoạt động. Laptop còn có một thứ quan trọng mà hầu hết các smartphone không có đó là bàn phím qwerty. Những khoảng trống và kẽ hở giữa các phím cũng là thách thức nếu như muốn làm cho những chiếc laptop có khả năng chống nước.
Viền màn hình mỏng
Laptop se xin hon nhieu neu co 6 tinh nang nay cua smartphone-Hinh-6
 
Dell XPS và Huawei Matebook X Pro là 2 mẫu laptop có viền màn hình mỏng nhất hiện nay nhưng màn hình mỏng vẫn chưa trở thành tiêu chuẩn giống như trên smartphone. Với miền màn hình mỏng hơn, laptop sẽ có những lợi thế giống như smartphone về kích thước tổng thể. Song song đó, hãng phài đặt camera ở một vị trí khác, điều mà hiện nay các nhà sản xuất vẫn chỉ đưa ra các giải pháp tạm bợ.
Theo Minh Huệ/Nghe Nhìn Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)