Không phải tablet, smartphone màn hình gập sẽ thay thế laptop

Google News

(Kiến Thức) - Các công ty công nghệ dự đoán tương lai thuộc về thiết bị gập. Nó sẽ đóng vai trò thay thế laptop trong vòng vài năm tới.
 

Kích thước nằm ở mức trung gian giữa smartphone và tablet, những thiết bị này có thể xuất hiện dưới dạng màn hình gập trở vào trong như Samsung Galaxy Fold hay gập ra hai viền ngoài giống Huawei Mate X, hoặc dùng một bản lề để gắn kết 2 phần màn hình theo kiểu Surface Neo và Duo sắp ra mắt của Microsoft.
Theo nhà báo Matthew Miller - tác giả thường xuyên có bài viết chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ trên The New York Times Magazine, The Atlantic Monthly và CNN - trải nghiệm với Galaxy Fold khiến ông tin rằng sản phẩm của tương lai sắp trở thành hiện thực.
Khong phai tablet, smartphone man hinh gap se thay the laptop
Những thiết bị màn hình gập như Galaxy Fold hay Surface Neo sẽ thay thế vị trí của laptop. Ảnh: GeekWire.
Đó là thiết bị có kích thước vừa đủ để hoạt động hiệu quả khi di chuyển, đồng thời kết nối dễ dàng với màn hình lớn và bàn phím bên ngoài, mang lại trải nghiệm giống máy tính để bàn tại nhà hoặc văn phòng. Nhu cầu sử dụng laptop cho công việc sẽ giảm đi. Thậm chí thiết bị có dạng như Surface Neo còn mang đến hiệu năng tương tự 2 màn hình máy tính.
Theo ZDNet, sau nhiều năm có mặt trên thị trường, giờ đây laptop đã trở nên quá cồng kềnh, kém tiện dụng và hạn chế tính năng so với những thiết bị di động tân tiến. Về lâu về dài, chắc chắn thị trường PC toàn cầu sẽ đi xuống, nhường chỗ cho sản phẩm phù hợp hơn.
Trong những năm qua, smartphone, netbook và tablet được kỳ vọng sẽ thay thế laptop, tuy nhiên điều này vẫn chưa thành hiện thực. Các nhà sản xuất PC đã tự cứu lấy mình trước sự phát triển của công nghệ, hàng triệu máy tính cá nhân vẫn được bán ra mỗi năm.
Laptop được đổi mới để trở nên cơ động hơn, kiểu dáng trang nhã hơn, không còn nặng nề và thô kệch như trước, chất lượng màn hình cải thiện, pin có thể sử dụng cả ngày mà không cần phải sạc.
Ngoài kiểu dáng truyền thống, laptop cũng biến hình với thiết kế bàn phím có thể tháo rời (Surface) hoặc gập về phía sau (Lenovo Yoga). Quan trọng nhất, tính năng của tablet vẫn chưa đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu công việc.
Nhưng thiết bị smartphone màn hình gập có nhiều cơ sở để trở thành "sát thủ PC". Những kiểu dáng laptop mới là gợi ý cho thiết kế của Samsung Fold, Surface Neo và Duo. Khả năng gập lại cho phép màn hình của nó đủ lớn để làm việc nhưng vẫn vừa vặn trong túi người dùng. Phần mềm cùng khả năng mở rộng kết nối hiện nay mang đến trải nghiệm không thua kém máy tính để bàn truyền thống.
ZDNet cho rằng thị trường máy tính xách tay không biến mất ngay lập tức với sự xuất hiện của thiết bị màn hình gập. Nhưng trong tương lai, nhu cầu sử dụng laptop sẽ ngày càng giảm xuống, thay vào đó là những "hậu duệ" của Samsung Fold, Surface Neo.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)