Khi Google "cắt đứt" với Huawei, người dùng cần biết điều này

Google News

Google tạm dừng làm ăn với Huawei, một quyết định bất ngờ có thể đe dọa đến tham vọng toàn cầu của nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc.

Google, gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đã ngừng cấp phép hệ điều hành Android cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei theo lệnh cấm thương mại từ chính phủ Mỹ. Sản phẩm của Huawei có thể tiếp tục sử dụng phiên bản Android mã nguồn mở, nhưng sẽ không thể tích hợp các dịch vụ chính của Google như Play Store.
Theo CNBC, quyết định trên sẽ có ảnh hưởng nhất định đến người đang sử dụng điện thoại Huawei, hoặc có dự định mua trong tương lai.
Ảnh hưởng lâu dài?
Reuter hôm 19/5 đưa tin người dùng của Huawei không còn có thể cập nhật các phiên bản của hệ điều hành Android. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ, xét trên thực tế là tất cả các điện thoại Huawei đều hoạt động trên Android – hệ điều hành của hơn 80% điện thoại thông minh trên thế giới.
Các điện thoại mới của Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập vào các ứng dụng độc quyền như cửa hàng ứng dụng Google Play, Gmail và YouTube. Google cho biết những người đang dùng thiết bị của Huawei trước đó sẽ vẫn có thể sử dụng các ứng dụng của Google và tải về các bản cập nhật.
Tuy nhiên vấn đề có thể gây ảnh hưởng lâu dài. Peter Richardson, giám đốc nghiên cứu chiến lược công nghệ tại Counterpoint Reasearch, cho rằng Huawei sẽ không thể truy cập vào phiên bản Android mới, được gọi là Q, sẽ ra mắt cuối năm nay.
“Việc thu hồi giấy phép Android có nghĩa là Huawei sẽ không thề cung cấp các dịch vụ của Google cho những chiếc điện thoại thông minh của hãng”, Richardson nói.
Khi Google
Ảnh: The Strait Times. 
Không có ảnh hưởng ở Trung Quốc
Trong một thông báo, Huawei cho biết sẽ “tiếp tục cung cấp các cập nhật bảo mật” tới toàn bộ các điện thoại hiện có của hãng. Đồng thời cũng có tin Huawei sẽ tự phát triển hệ điều hành riêng dành cho điện thoại thông minh và máy tính.
Các chuyên gia dự đoán không có nhiều xáo trộn trong ngắn hạn. Nhận định chung được đưa ra là những người dùng điện thoại Huawei và Honor hiện vẫn an toàn.
“Các thiết bị hiện tại sẽ tiếp tục hỗ trợ dịch vụ và các cập nhật của Google”, Francisco Jeronimo, phó chủ tịch phụ trách các thiết bị châu Âu tại IDC, nói. “Tôi nghĩ việc này sẽ gây ảnh hưởng trong dài hạn hơn là ngắn hạn”
Tại Trung Quốc, câu chuyện có hơi khác biệt. Người tiêu dùng có quyền truy cập vào phiên bản giới hạn hơn của hệ điều hành, không đi kèm với dịch vụ Google bị chặn ở đây.
“Với người tiêu dùng Trung Quốc, chắc chắn sẽ không có ảnh hưởng gì”, Jeronimo nói.
Các lô hàng quốc tế chiếm gần 1/2 tổng doanh số điện thoại thông minh của Huawei trong quý I, theo dữ liệu của Canalys.
‘Tin xấu cho Huawei’
Jeronimo cho rằng nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận thương mại, và Google sẽ có thể tiếp tục thỏa thuận cấp phép với Huawei. Trong trường hợp này, khách hàng của Huawei sẽ không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên “nếu đây là mối đe dọa an ninh thật sự, thì ảnh hưởng sẽ còn kéo dài”, ông nói. “Huawei sẽ chịu tác động lớn nhất vào dịp cuối năm vì đó là mùa bán hàng lớn nhất năm.
Huawei vẫn chưa ra mắt điện thoại hàng đầu mới nhất, Huawei Mate X, một bước đột phá đầu tiên vào thế giới điện thoại gập.
Điểm mấu chốt? “Đây là tin xấu với Huawei”, ông Drake Richardson nói, “họ đã từng là một trong những hãng dùng Android lớn nhất”.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới và là số một về các thiết bị viễn thông. Công ty đã chịu áp lực rất lớn từ Washington trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Gần đây nhất, chính quyền Trump đã thêm Huawei vào danh sách đen thương mại để ngăn hãng mua công nghệ của Mỹ mà không có sự chấp thuận đặc biệt. Và Google không phải là công ty duy nhất ngừng hợp tác với Huawei - các nhà sản xuất chip hàng đầu như Intel, Qualcomm, Broadcom và Infineon cũng đã tạm dừng kinh doanh với công ty này.
Theo Minh Ngọc/Người Đồng Hành

>> xem thêm

Bình luận(0)