Google cấm cửa, người dùng điện thoại Huawei ra sao?

Google News

Nếu Google chính thức cắt đứt quan hệ với Huawei, điện thoại tương lai của hãng này sẽ không thể truy cập Play Store, Gmail, YouTube, Chrome hay bất kỳ sản phẩm, dịch vụ độc quyền nào của Google.

Google cam cua, nguoi dung dien thoai Huawei ra sao?
Ảnh minh họa 
Mới đây, hãng thông tấn Reuters công bố tin tức chấn động: Google đã tạm dừng việc kinh doanh với Huawei, trừ những gì liên quan đến phần mềm nguồn mở (AOSP) dành cho tất cả mọi người. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào hãng công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang tìm cách đưa Huawei vào “danh sách đen” trên toàn cầu.
Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ thêm tên của Huawei vào “Entity List”, đồng nghĩa với các công ty Mỹ không được giao thương với Huawei trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ. Việc Google cắt đứt quan hệ với Huawei có ý nghĩa như thế nào với người dùng thiết bị của hãng này?
Theo Reuters, các mẫu điện thoại Huawei tương lai sẽ không thể truy cập Google Play và các dịch vụ khác của Google. Reuters khẳng định Google đã ngừng cung cấp phần cứng, phần mềm cho Huawei, trừ các sản phẩm dùng giấy phép nguồn mở. Nói cách khác, Huawei vẫn có thể dùng Android song các dịch vụ độc quyền như Google Play Store, Gmail và mọi thứ yêu cầu mã nguồn đóng Play Services Framework đều ngoài tầm với.
Ngoài ra, động thái của Google sẽ cấm Huawei cập nhật các điện thoại hiện có, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của chủ nhân thiết bị Huawei. Dù các bản vá bảo mật thuộc AOSP và vẫn sẵn sàng cho Huawei, hệ thống WebView của Android lại được cập nhật thông qua Play Store và Play Protect là một phần quan trọng trong dịch vụ Android của Google.
Nếu đây là sự thật, mảng kinh doanh smartphone của Huawei sẽ bị tác động nặng nề. Về mặt lý thuyết, công ty có thể bắt tay với những doanh nghiệp không phải của Mỹ để thay thế ứng dụng Google (hoặc sử dụng hệ điều hành tự phát triển), không thể truy cập Play Store sẽ là hạn chế lớn đối với bất kỳ người mua nào.
Ảnh hưởng đến Huawei tại Trung Quốc được dự đoán là không đáng kể do phần lớn ứng dụng di động Google đều bị cấm tại đây và nhiều công ty nội địa cũng có giải pháp thay thế. Song, việc kinh doanh tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai của Huawei, sẽ bị tác động không nhỏ.
Theo Du Lam/Ictnews

>> xem thêm

Bình luận(0)