Facebook cố tình thổi phồng dữ liệu lượt xem video để trục lợi

Google News

Vụ Facebook bị hack khiến dữ liệu của 29 triệu người dùng bị các hacker lấy đi chưa kịp "lặng sóng", nhưng nay Facebook lại tiếp tục vướng vào nghi án cố tình thổi phồng dữ liệu về số lượt xem video để bán quảng cáo.

Theo trang TheVerge, vào hôm thứ 3 vừa qua, một số nhà quảng cáo đã nộp đơn kiện mạng xã hội Facebook, vì cho rằng mình bị lừa dưới "vỏ bọc về những số liệu video" của mạng xã hội này.
Theo các đơn kiện, những con số mà Facebook báo cáo về "số lượt xem video ảo" đã khiến các công ty này dành sự chú ý vào Facebook nhiều hơn, thay vì họ có thể hướng (hoặc chia sẻ) việc quảng cáo của mình vào các nền tảng video khác.
Facebook co tinh thoi phong du lieu luot xem video de truc loi
Facebook tiếp tục vướng vào nghi án cố tình thổi phồng dữ liệu về số lượt xem video để bán quảng cáo. 
Cũng do lượt xem video tăng cao, đã khiến các nhà quảng cáo và công ty truyền thông đặt cược quá nhiều vào các đoạn video trên Facebook. Nhưng từ một số nguồn tin lại cho rằng, đây là những "số liệu ảo", và điều này đã khiến họ đặt câu hỏi: liệu Facebook có cố tình 'thổi phồng con số' hay không?
Mối lo ngại này bắt đầu xuất hiện kể từ năm 2015 khi các nhà quảng cáo bắt đầu nghi ngờ rằng đã có sự gian lận của Facebook. Bình luận về vụ việc, các nhà quảng cáo cho biết, Facebook biết về vấn đề trên nhưng lại tỏ ra thờ ơ với nó.
Liên quan đến vụ việc, trong năm 2016, Facebook đã từng thừa nhận rằng, hãng đã "xảy ra sai sót" trong việc tính toán thời gian trung bình mà người sử dụng xem video.
Cụ thể, thay vì tính toán kết quả này bằng việc lấy tổng thời gian xem chia cho tổng số lượt xem, nhưng Facebook lại chỉ tính tổng số lượt xem trên 3 giây đối với các đoạn video của họ. Chính vì vậy, điều này đã làm tăng số liệu trung bình mà các nhà quảng cáo đã thấy - từ 60-80%, người phát ngôn mạng xã hội Facebook cho biết.
Những cáo buộc nhằm vào Facebook khẳng định rằng, "con số ảo" về số lượt xem video này đã bị Facebook thổi phồng tới 150-900%. Đây cũng chính là nguyên do các đơn kiện được đưa ra bởi các nhà quảng cáo đã bị đánh lừa nhờ những con số ảo.
Trước các cáo buộc này, Facebook cho biết sẽ làm việc với bên thứ 3 để tiến hành kiểm toán lại số liệu thống kê của mình.
Theo Thanh Trà/PCWorld

>> xem thêm

Bình luận(0)