Dùng wifi chùa mà phát hiện điều này, hãy rời khỏi đó ngay lập tức

Google News

Đã không ít lần, các cư dân mạng truyền tay cho nhau những bí kíp phòng thân, các mẹo vặt khi dùng wifi vô cùng hữu ích.

Dấu hiệu wifi bị nghe lén

Khi vào wifi ở bất kì một nơi nào đó như khách sạn, homestay..., nếu phát hiện ra tên wifi là một dãy số dài và không có ý nghĩa như trên thì đó có khả năng là máy quay hoặc máy nghe lén.

Bên cạnh đó, một số ý kiến khác chia sẻ thêm rằng, trong lúc nghe hoặc gọi điện thoại, nếu thấy có âm thanh rè rè thì đó cũng là một điểm khả nghi cho thấy rằng bạn đang bị quay lén/nghe lén.

Dung wifi chua ma phat hien dieu nay, hay roi khoi do ngay lap tuc

Mặc dù đó mới chỉ là những dấu hiệu, chưa thể khẳng định chắc chắn rằng chúng ta có đang bị quay lén hay nghe lén không, tuy nhiên tốt nhất, khi đến những nơi ở tương tự như khách sạn, bạn nên kiểm tra một lượt để đảm bảo an toàn.

Để kiểm tra xem có máy nghe lén hay quay lén trong phòng hay không, bạn có thể làm theo một vài cách sau:

- Sử dụng camera điện thoại: Camera của smartphone có thể nhận biết tia hồng ngoại khi chiếu thẳng vào ống kính. Vì thế, bạn có thể tắt hết đèn trong phòng đi, kéo rèm, sau đó bật app chụp ảnh rồi soi mọi ngóc ngách trong phòng. Qua đó có thể phát hiện được những chiếc camera quay lén.

- Dùng ứng dụng Fing: Các camera quay lén thường kết nối vào mạng wifi để truyền đi các nội dung đang quay được. Chúng ta có thể sử dụng ứng dụng Fing (miễn phí) để xem có camera nào đang kết nối vào mạng wifi hay không.

Cùng với những cách trên, nếu có thể, hãy ở tại các khách sạn, homestay hay các địa điểm có uy tín để đảm bảo an toàn nhé!

Những điều cần biết khi dùng WiFi nơi công cộng

Dưới đây là một số lời khuyên cho người dùng để đảm bảo an toàn khi sử dụng Wifi công cộng:

Nhận thức được sự nguy hiểm: Wifi công cộng vốn không được an toàn, do đó hãy thận trọng khi sử dụng.

Bất kỳ thiết bị nào cũng có thể bị tấn công: Tất cả các thiết bị như máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đều có thể gặp rủi ro khi sử dụng Wifi công cộng.

Thận trọng với tất cả các kết nối Wifi: Không nên tin tưởng các kết nối Wifi là hợp pháp. Nó có thể là một kết nối giả mạo đã được thiết lập bởi tin tặc nhằm thu thập thông tin cá nhân có giá trị từ những người dùng thiếu thận trọng. Hãy nghi ngờ và thận trọng với mọi kết nối Wifi và không kết nối với những Wifi chưa được xác định, nhận diện.

Dung wifi chua ma phat hien dieu nay, hay roi khoi do ngay lap tuc-Hinh-2

Tìm hiểu và xác thực kết nối Wifi đó là hợp pháp: Một số kết nối giả mạo đã được thiết lập bởi tin tặc sẽ có tên tương tự như quán cà phê, khách sạn hoặc địa điểm cung cấp Wifi miễn phí. Nếu có thể nói chuyện với nhân viên của địa điểm cung cấp kết nối Wifi công cộng đó, thì người dùng cần hỏi thông tin về điểm truy cập Wifi hợp pháp như tên kết nối và địa chỉ IP.

Sử dụng mạng riêng ảo (VPN): Bằng cách sử dụng VPN khi kết nối với mạng Wifi công cộng, người dùng sẽ sử dụng một luồng mạng (tunnel) riêng tư, mã hóa tất cả dữ liệu đi qua mạng. Điều này có thể giúp ngăn chặn việc chặn bắt và thu thập dữ liệu của người dùng.

Tránh sử dụng một số trang web cụ thể: Người dùng nên tránh đăng nhập vào các trang web mà tin tặc sẽ có khả năng thu thập danh tính, mật khẩu hoặc thông tin cá nhân như các trang mạng xã hội, dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc các trang web lưu trữ thông tin thẻ tín dụng.

Cân nhắc sử dụng dữ liệu di động: Trong trường hợp bắt buộc cần truy cập vào các trang web có lưu trữ hoặc yêu cầu nhập thông tin nhạy cảm, người dùng nên sử dụng dữ liệu di động thay vì kết nối Wifi công cộng.

Bảo vệ thiết bị khỏi các cuộc tấn công mạng: Đảm bảo tất cả các thiết bị được bảo vệ bởi các giải pháp đảm bảo an toàn và chống phần mềm độc hại có hiệu quả, cũng như cần cập nhật chúng thường xuyên nhất có thể.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)