Điện thoại cao cấp iPhone Pro lạc lõng trong thế giới Apple

Google News

Tên gọi được gắn thêm từ Pro như iPad và MacBook nhưng iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max tỏ ra “lạc nhịp” với thành viên khác trong đại gia đình Apple vì thiếu USB-C.
 

Cả năm qua, một số nguồn tin trong giới công nghệ Mỹ khẳng định mẫu điện thoại iPhone 11 mới sẽ dùng cổng USB-C như các smartphone Android cao cấp, iPad Pro và máy tính MacBook. Tuy nhiên điều đó không xảy ra. Cả 3 thiết bị được giới thiệu vào rạng sáng 11/9 (theo giờ Việt Nam) đều dùng cổng kết nối đã tồn tại 7 năm.
Cổng Lightning ra mắt từ năm 2012, trước USB-C. Nó là sự thay thế hoàn hảo cho cổng 30-pin lỗi thời và chiếm nhiều diện tích. So với micro-USB, chuẩn giao tiếp phổ biến trên Android khi đó, giải pháp của Apple vượt trội hơn.
Kể từ thời điểm đó, trong hộp mỗi chiếc iPhone đều kèm phụ kiện quen thuộc là cáp USB-A to Lightning, cục sạc 5 W và tai nghe EarPods. Từ thế hệ iPhone 7 trở đi, ngay cả EarPods cũng bỏ chuẩn 3,5 mm và chuyển sang Lightning.
Dien thoai cao cap iPhone Pro lac long trong the gioi Apple
iPhone 11 vẫn dùng cổng kết nối 7 năm tuổi. Ảnh: Engadget. 
Thực ra Apple không tẩy chay USB-C. Tập đoàn Mỹ đã trang bị cổng sạc này trên iPad Pro và máy tính MacBook. Nhưng Lightning vẫn "ngoan cố" bám lấy iPhone trong suốt 7 năm qua.
Theo Endgaget, Apple có một số lý do để không chuyển sang dùng USB-C. Vô số phụ kiện iPhone đang dùng cổng Lightning sẽ bị bỏ phí. Nhưng Apple chưa từng e ngại chuyện đó. Tháng 9/2012 hãng giết chết cổng kết nối 30-pin. Sau đó là USB Type-A trên Mac và cổng 3,5 mm ở iPhone.
Có thể “Táo khuyết” tiếp tục giữ lại cổng độc quyền này cho đến khi iPhone có khả năng kết nối không dây hoàn toàn. Nhưng với tốc độ sạc hạn chế hiện nay của chuẩn Qi, phải mất thêm vài năm nữa điều đó mới xảy ra.
Phải chăng là vì vấn đề thẩm Mỹ hay kích thước USB-C quá to? Trên thực tế, USB-C chỉ lớn hơn một chút xíu so với Lightning. Vấn đề có lẽ là Apple muốn tiếp tục kiểm soát tiêu chuẩn dây cáp riêng đối với sản phẩm iPhone thay vì chạy theo các các quy chuẩn chung.
Khả năng tương thích của USB-C với Thunderbolt, tốc độ truyền dữ liệu và phù hợp chuẩn sạc vẫn còn nhiều nghi ngại. Dường như Apple chưa tìm được giải pháp hoàn hảo cho việc này.
Tại sự kiện đêm qua, gã khổng lồ xứ Cupertion cởi mở hơn với thông báo tặng theo hộp Phone 11 Pro và 11 Pro Max cục sạc nhanh 18 W. Từ trước đến nay, hãng bị tố keo kiệt vì chỉ kèm cục sạc 5 W chậm chạp. Ngay cả khi iPhone 8 và 8 Plus có sạc nhanh, người dùng vẫn phải bỏ tiền ra mua phụ kiện rời với giá “cắt cổ”.
Như vậy iPhone 11 thật sự không có USB-C, kết nối 5G hay cảm biến vân tay trong màn hình. Với những ai chọn lựa phiên bản Pro, có một niềm vui nho nhỏ là lần đầu tiên được tặng kèm sạc nhanh 18 W và cáp USB-C to Lightning.
Tuy nhiên, so với iPad Pro hay MacBook Pro, iPhone Pro vẫn giống như một thành viên lạc lõng trong gia đình của mình.

Theo Nguyễn hiếu/ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)