Danh sách 18 website ăn cắp, vi phạm bản quyền ASIAD 2018

Google News

Ngoài xoilac.tv, 17 website khác như xemtiviso.tv, tivi4k.net, tivitot.net... vi phạm trắng trợn bản quyền truyền thông ASIAD 2018.

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, thời gian vừa qua, nhiều trang thông tin điện tử (website) đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền truyền thông ASIAD 2018.
Qua rà sát những website nằm trong danh sách khiếu nại vi phạm bản quyền của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Cục PTTH-TTĐT nhận thấy có nhiều website có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài.
Danh sach 18 website an cap, vi pham ban quyen ASIAD 2018
 Nổi bật nhất trong số những website vi phạm nghiêm trọng bản quyền truyền thông ASIAD 2018 là xoilac.tv.
Nổi bật trong số những website vi phạm nghiêm trọng bản quyền truyền thông ASIAD 2018 là xoilac.tv. Ngoài ra, Cục PTTH-TTĐT còn nêu 17 website vi phạm khác, bao gồm: Xemtiviso.com, tv.101vn.com, tivimienphi.biz, tivi4k.net, xemtivitructuyen.net, tivi12h.com, xemtivingon.com, xemtivihay.com, xemtivinet.com, kenhtivihd.net, xemtivi.biz, xemtivifull.com, tv4d.net, kenh1.info, tivi8k.net, tivitot.net, tivi365.net.
Để ngăn chặn các hành vi vi phạm bản quyền truyền thông sự kiện ASIAD 2018, Cục PTTH-TTĐT đề nghị doanh nghiệp triển khai biện pháp kỹ thuật phù hợp để thuê bao/người sử dụng doanh nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam không truy cập được các website vi phạm bản quyền từ hôm 27/8.
Danh sach 18 website an cap, vi pham ban quyen ASIAD 2018-Hinh-2
 Ngoài việc sử dụng IP động, các website trái phép sẽ đặt địa chỉ hosting tại nước ngoài và sử dụng tên miền quốc tế để qua mặt cơ quan chức năng.
Các trang website trái phép này thường có 1 - 2 địa chỉ IP, thậm chí có website có tới 3 - 4 địa chỉ IP.
Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, anh Trịnh Văn Khánh, một chuyên gia công nghệ bảo mật cho biết, hầu hết các website sử dụng IP động, tức là sẽ thay đổi địa chỉ IP khi khởi động lại modern hoặc một số điều kiện khác.
Theo anh Khánh, trên thế giới hiện nay, các nhà mạng thường sử dụng 2 loại IP là IP tĩnh và IP động để cung cấp cho khách hàng. Các IP tĩnh đang dần cạn kiệt vì số lượng đăng ký quá lớn, khi khách hàng sử dụng loại IP này, hàng tháng hoặc hàng năm sẽ phải trả một số chi phí nhất định để duy trì và bảo trì.
IP động có tính linh hoạt hơn và thường được sử dụng. IP động tức là khi khởi động lại modem hay thay đổi kết nối, địa chỉ IP sẽ không cố định và thay đổi liên tục. Về mặt lợi, việc sử dụng IP động giúp tiết kiệm được tài nguyên IP tĩnh đang dần cạn kiệt.
Tuy nhiên, về mặt hại, các cơ quan chức năng sẽ rất khó kiểm soát được website đó khi địa chỉ IP thay đổi liên tục. Đây là một trong những điểm mấu chốt để các website trái phép hoạt động "vượt rào" trong mọi khuôn khổ pháp luật.
Ngoài việc sử dụng IP động, các website trái phép sẽ đặt địa chỉ hosting tại nước ngoài và sử dụng tên miền quốc tế để qua mặt cơ quan chức năng.
Anh Khánh cũng cho biết, người sử dụng internet nên cẩn trọng khi truy cập vào những website trái phép. Trong một số trường hợp, các website trái phép sẽ được tích hợp rất nhiều virus để ăn cắp thông tin người dùng hoặc những phần mềm độc hại.
Theo Việt Vũ/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)