Cửa hàng nháo nhào xoay sở iPhone bán dịp Tết Nguyên đán

Google News

Thời điểm sức mua thị trường lên cao nhất trong năm cũng là lúc nguồn hàng iPhone trở nên khan hiếm. Các cửa hàng phải chật vật tìm hàng để bán dịp Tết

"Để lại cho em 20 cây 6s, màu gì cũng được. Chốt vậy nhé", vừa dùng bữa trưa, anh T. vừa nháo nhác thực hiện các cuộc điện thoại để gom hàng về bán trong những ngày cận Tết này.
Ở thời điểm còn khoảng chục ngày trước Tết, các cửa hàng iPhone trên khắp địa bàn Hà Nội tấp nập người mua sắm. Doanh số tại các cửa hàng này tăng cao gấp vài lần so với ngày thường.
Tuy nhiên, thời điểm sức mua thị trường lên cao nhất cũng là lúc nguồn hàng trở nên khan hiếm. Không muốn bị mất khách, họ buộc phải chạy vạy khắp nơi để có máy phục vụ các "thượng đế".
Cua hang nhao nhao xoay so iPhone ban dip Tet Nguyen dan
iPhone 6, 6 Plus hay 6s đang có doanh số bán cực tốt giai đoạn cuối năm. Ảnh: Thành Duy. 
Đi khoảng 3 cửa hàng trên đường Cầu Giấy, chị Hà Thu Hiền (Mỹ Đình, Hà Nội) không tìm nổi một chiếc iPhone 6 ưng ý. "Đi mấy nơi, họ đều báo đợi 15 phút để lấy hàng từ kho, thực chất là điều máy từ nơi khác đến. Tuy nhiên, tôi xem vài máy đều không ưng ý vì ngoại hình khá xấu".
Cuối cùng, chị đành mua một chiếc iPhone 6 16 GB với giá hơn 6 triệu với vài vết xước ở mặt sau. Chị cho biết bạn bè mình mua máy 99% trước đây đều gặp máy đẹp như mới. Đến lượt mình đi mua lại không may mắn như vậy.
"Khoảng 10 ngày trước, muốn đặt bao nhiêu iPhone cũng có nhưng những ngày này, mọi chuyện khác nhiều", Mạnh Hưng - chủ một cửa hàng tại Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) - chia sẻ.
Anh này cho hay một số đầu mối lớn ở Hà Nội đã ôm hết hàng vì các đầu nậu từ Hong Kong, Trung Quốc đã rục rịch nghỉ Tết âm lịch. Do đó, một lượng lớn dân buôn trong nước phải nhập lại hàng của nhau để bán. "Chẳng ai muốn bán máy xấu cho khách nhưng bản thân các cửa hàng cũng không được phép chọn lọc trong giai đoạn này", anh Hưng chia sẻ.
Các cửa hàng cũng cho hay giá nhập máy dịp cận Tết cũng thay đổi theo ngày trong khi bản thân cửa hàng không được phép thay đổi giá bán liên tục để tránh gây khó cho khách hàng.
Giai đoạn cận Tết, những sản phẩm như iPhone 6, 6S (cả bản khóa mạng và quốc tế) đang bán chạy nhất, có khi chiếm đến 70-80% lượng sản phẩm bán ra. Tuấn Anh - chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone - cho biết, mức giá người dùng sẵn sàng chi ra để mua iPhone đã tăng mạnh trong năm nay. Nếu như năm ngoái, thị trường ưa chuộng các sản phẩm tầm giá khoảng 4 triệu thì năm nay, các model bán chạy nhất ở tầm giá 6-8 triệu đồng.
"Mức giá bình quân cho một đơn vị sản phẩm tăng lên cho thấy mức thu nhập của khách hàng ngày một tốt hơn, từ đó họ tiếp cận phân khúc cao cấp hơn", anh này nhận định. Tuy nhiên, điều này cũng gây không ít khó khăn cho các cửa hàng. "Với máy 4 triệu trước đây, nhập 200 máy chỉ mất khoảng 800 triệu thì hiện nay, muốn ôm 200 máy sẽ phải mất 1,2-1,6 tỷ đồng".
Đây là một trong số lý do khiến cửa hàng không thể ôm quá nhiều máy để bán Tết. Lý do khác nằm ở việc giá iPhone năm nay biến động khá bất thường giai đoạn trước khiến cửa hàng có tâm lý dè dặt.
"Chốt vậy thôi nhưng khi đến lấy thấy chất lượng kém hơn, không đủ số lượng, thậm chí bị người khác lấy mất trước là chuyện bình thường, kinh doanh mà", anh T. nói, vừa buông đũa trước bát phở đã nguội ngắt của mình.
"Lúc máy đầy kho thì ế ẩm. Khi thị trường đông đúc thì không có máy mà bán. Cũng chẳng biết làm thế nào", anh này than thở.
Theo Thành Duy/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)