Cỗ máy tự tử đưa con người tới “miền cực lạc” trong nháy mắt

Google News

"Rốt cuộc, ai rồi cũng sẽ phải chết", đó là chia sẻ của tiến sĩ Nitschke, người đã chế tạo ra cỗ máy tự tử có thể khiến một người "lên thiên đường" chỉ trong vòng cái nháy mắt.

Tháng 4/2012 đánh dấu tròn 7 năm sau cuộc chiến đi tìm cái chết, Tony Nicklinson, người cha của hai đứa trẻ đã mắc chứng bệnh locked-in syndrome (hội chứng khóa trong). Hội chứng này khiến người bệnh gần như mất hoàn toàn chức năng vận động như nói hoặc di chuyển trong khi vẫn tỉnh táo và nhận thức được.
Để tìm kiếm một hình thức tự tử nhẹ nhàng và thanh thản, luật sư của Nicklinson đã tìm đến một chuyên gia trong lĩnh vực giúp người bệnh ra đi trong nhẹ nhàng, đó là Tiến sĩ Philip Nitschke, biệt danh Dr. Death. Câu chuyện của Nicklinson vô tình đã khơi gợi trong Nitschke ý tưởng táo bạo về một cỗ máy có thể "giết người" chỉ trong nháy mắt.
Sáu năm sau, Tiến sĩ Philip Nitschke đã hoàn thiện một cỗ máy tự tử có tên Sacro. Thiết bị này có thể đưa một người tới "miền cực lạc" nhanh chóng và yên bình, không cần tới sự can thiệp từ bên ngoài.
Chia sẻ với tờ The Independent, tiến sĩ Nitschke khẳng định: "Cái chết không phải là điều gì đó bạn có thể tự xử trong phòng, tốt hơn nên có một sự ra đi phong thái và lịch lãm hơn".
Cỗ máy có thiết kế như dạng viên nang con nhộng, hoạt động bằng cách thổi luồng khí nitơ vào bên trong buồng chứa. Người bên trong sẽ nhanh chóng qua đời do không còn dưỡng khí. Các nhà nghiên cứu khẳng định, hình thức tự sát này sẽ tránh được sự lo lắng và khó chịu thường gặp so với các kiểu tự sát khác.
Cỗ máy tự tử Sacro là một khái niệm quá mới và giới khoa học, cộng đồng vẫn chưa thể chấp nhận. 
Nitschke chia sẻ: "Người muốn chết sẽ nhấn vào một nút bấm và viên nang sẽ nhanh chóng tràn ngập khí nitơ, họ sẽ cảm thấy hơi chóng mặt một chút, sau đó dần mất đi ý thức và chết đi". Một khi quá trình tự sát kết thúc, căn buồng có thể dễ dàng tháo rời khỏi Sacro để phục vụ cho hoạt động mai táng và chôn cất.
Mặc cho hình thức tự sát này khá nhân đạo nhưng cỗ máy Sacro của Tiến sĩ Nitschke vẫn vấp phải sự phản đối từ giới khoa học và cộng đồng.
Tiến sĩ Nitschke đồng thời cũng là giám đốc của Exit International, tổ chức phi lợi nhuận cho rằng: "Khí độc chưa bao giờ là một phương pháp được chấp thuận phục vụ cho tự sát tại Châu Âu do những ý nghĩa tiêu cực của nạn thảm sát".
Mặt khác Nitschke chia sẻ với hãng tin AFP về quan điểm của hình thức tự tử này: "Tôi tin rằng [chọn thời điểm chết] là một quyền cơ bản của con người. Đó không chỉ là một đặc ân của y khoa. Nếu bạn đang có món quà quý giá của cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể tặng món quà đó vào bất cứ lúc nào bạn muốn".
Trải nghiệm thực tế ảo bên trong cỗ máy Sacro đã được giới thiệu tại nhà thờ Westerkerk, Amsterdam trong khuôn khổ Triển lãm tang lễ hàng năm hôm 14/4 vừa qua. Đã có khá đông người xếp hàng vì tò mò muốn trải nghiệm cảm giác bên trong cỗ máy tự sát. Tuy nhiên hội đồng nhà thờ tỏ ra khá lo lắng về việc ứng dụng Sacro trong thực tế.
Tiến sĩ Nitschke cho rằng: "Nhiều người nghĩ rằng, công nghệ và thiết kế có hơi hướng viễn tưởng sẽ thu hút giới trẻ nhiều hơn. Nhưng đó không phải là mục đích mà tôi cho ra đời thiết kế này".
Bộ luật của Anh nghiêm cấm người dân có ý định tự tử. Đó cũng là lý do khiến Tony Nicklinson không thể kết thúc cuộc đời như mong muốn. Cuối cùng, Nicklinson đã quyết định chết bằng cách từ chối ăn và uống nước. Ông qua đời chỉ sau 4 tháng cầu cứu tới luật sư và tiến sĩ Nitschke.
Mặc dù vậy, sự ra đời của thiết bị như Sacro chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai muốn "lìa xa" cuộc đời vì những lý do cá nhân.
Thiết bị sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay tại Hà Lan trước khi được vận chuyển tới Thụy Sỹ, nơi các nhà lập pháp cho phép người dân được quyền tự tử. Một phiên bản dưới dạng in 3D dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu năm 2019.
Theo Mai Huyền/Vnreview

>> xem thêm

Bình luận(0)