Apple và Google cấm sử dụng định vị GPS trong các ứng dụng

Google News

Hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Apple và Google ngày 4/5 tuyên bố sẽ cấm sử dụng định vị GPS trong các ứng dụng sử dụng hệ thống theo dõi tiếp xúc

Apple va Google cam su dung dinh vi GPS trong cac ung dung
Biểu tượng Apple, Google, Amazon và Facebook trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN 
Hai tập đoàn mà các hệ điều hành chiếm tới 99% smartphone trên thế giới này nhấn mạnh quyền riêng tư và việc không để dữ liệu của người dùng bị thu thập là "mục tiêu hàng đầu". Tháng trước, Apple và Google cho biết đang hợp tác để tạo ra một hệ thống thông báo đến người dùng về việc tiếp xúc gần với những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.
Hệ thống này sẽ dùng tín hiệu Bluetooth từ các điện thoại để phát hiện việc tiếp xúc và không sử dụng hoặc lưu trữ dữ liệu định vị GPS. Người dùng có thể kiểm soát dữ liệu của chính mình và công nghệ này sẽ được xóa bỏ khi đại dịch COVID-19 bị đẩy lùi. Giới chức y tế và chính phủ có quyền truy cập công nghệ theo dõi tiếp xúc nhưng chỉ được quyền truy cập dữ liệu khi người dùng đồng ý chia sẻ.
Tuy nhiên, các nhà phát triển ở một số bang của Mỹ đang chế tạo những ứng dụng smartphone giúp ngăn ngừa đại dịch COVID-19 lại cho rằng họ rất cần được phép sử dụng dữ liệu định vị GPS cùng với hệ thống theo dõi tiếp xúc mới để có thể xác định hướng lây lan lẫn những điểm nóng của dịch bệnh.
Quyết định không cho phép việc thu thập dữ liệu định vị của Apple và Google sẽ khiến giới chức y tế công cộng có mong muốn tiếp cận định vị GPS phải dựa vào giải pháp không ổn định là xác định tiếp xúc thông qua cảm biến Bluetooth. Những thay thế này sẽ có thể bỏ lỡ một số tiếp xúc do các thiết bị cài đặt hệ điều hành iOS và Android ngắt kết nối Bluetooth sau một khoảng thời gian để tiết kiệm pin và một số nguyên nhân khác nếu người dùng không bật lại Bluetooth.
Apple và Google cũng cho biết thêm họ sẽ chỉ cho phép mỗi quốc gia sử dụng một ứng dụng để kích hoạt hệ thống theo dõi tiếp xúc, qua đó tránh việc áp dụng rời rạc và khuyến khích cài đặt rộng rãi công nghệ này.
Theo Baotintuc

>> xem thêm

Bình luận(0)