Apple sẽ xây dựng nhà máy mới ở Mỹ theo như ý Tổng thống Trump

Google News

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vì thuận theo ý muốn của ông nên Apple sẽ mở một nhà máy sản xuất mới ở Texas, Mỹ. 

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi ông Trump đằng tweet từ chối miễn thuế đối với các bộ phận linh kiện của Mac Pro nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo PhoneArena, Tổng thống Trump từng tuyên bố trước đó nếu Apple sản xuất các bộ phận linh kiện ở Mỹ, họ sẽ không phải đóng một đồng thuế nào. Hiện tại, các sản phẩm của Apple chủ yếu được thiết kế tại Mỹ và sản xuất tại Trung Quốc. Tuy cả hai bên đã đưa một số thỏa thuận nới lỏng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các mức thuế được công bố trước đó vẫn được Mỹ áp dụng.
Còn nhớ vào tháng 7/2017, CEO Apple, Tim Cook đã nói với Tổng thống Trump rằng công ty đang có ba dự án xây dựng nhà máy lớn. Nhưng sau đó, Apple nhanh chóng phủ nhận rằng không hề có chuyện đó và chắc chắn sẽ không có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ trong tương lai.
Apple se xay dung nha may moi o My theo nhu y Tong thong Trump
 
Về phần Trump, ông đã tỏ rất nhiều thái độ đối với Apple, ủng hộ có, ghét bỏ có. Điển hình là vào tháng 2/2016, khi đang còn là ứng viên tranh cử, ông đã kêu gọi tẩy chay Apple vì từ chối lệnh của tòa án yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5c của một tay xả súng. Theo Apple, làm như vậy sẽ khiến công ty phát triển một hệ thống riêng cho chính phủ và lo ngại hệ thống ấy rơi vào tay kẻ xấu khiến cho tất cả thiết bị iPhone dễ bị xâm nhập. Trump cũng đe dọa sẽ không dùng iPhone và chuyển sang Samsung cho đến khi Apple chịu đáp ứng lệnh của tòa án.
Đến tháng 6/2018, tờ New York Times đưa tin Tổng thống Trump đã hứa với Tim Cook rằng iPhone sẽ không phải chịu bất cứ mức thuế nào. Nhưng nhà kinh tế kiêm cố vấn Tổng thống, Peter Navarro cho biết lời hứa trên đã không được thực hiện. Trong lúc sản phẩm quan trọng nhất của Apple vẫn chưa bị áp thuế, nếu cả hai nước không đạt được thỏa thuận chung, rất có thể các sản phẩm Apple tiếp theo nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế nhập khẩu, bao gồm cả iPhone.
Theo chuyên gia phân tích Katy Huberty từ công ty tài chính Morgan Stanley, mức thuế có thể khiến giá iPhone XR tăng lên 160 USD, từ 749 USD lên 909 USD cho bản 64GB bộ nhớ trong. Vào tháng trước, Apple đã cố gắng cảnh báo rằng việc áp dụng thuế quan lên iPhone có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
Apple se xay dung nha may moi o My theo nhu y Tong thong Trump-Hinh-2
Người dùng có thể sẽ rất kinh ngạc khi biết mức thuế nhập khẩu của một số sản phẩm đang được chi trả bởi chính bản thân họ

Vào tháng 5, Tổng thống Trump lại tuyên bố sẽ áp thuế 25% cho các gói hàng hóa và dịch vụ trị giá hàng tỷ đô nhập khẩu từ Trung Quốc. Không biết rằng Tổng thống Trump có biết được ai mới là người trả khoản thuế ấy hay không khi mà phía Trung Quốc sẽ không phải tốn một đồng nào, trong khi thực chất, các tập đoàn Hoa Kỳ mới là người chi trả thuế bằng việc tăng giá sản phẩm.
Nhưng với Apple, họ đã tự chi trả khoản thuế cho một số linh kiện của iPhone, iPad để giữ giá sản phẩm không tăng cao. Và việc này sẽ giảm đi lợi nhuận thu vào của Táo khuyết trên các sản phẩm ấy. Vì vậy, nếu iPhone bị áp thuế, Apple sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực hoặc người dùng Mỹ sẽ phải trả giá cao hơn cho một thiết bị của Táo khuyết.
Hãy chờ xem kế hoạch xây dựng nhà máy mới của Apple ở Texas ra sao, nhiều khả năng nhà máy ấy nằm trong ba dự án mà Tim Cook đã nói với Trump hai năm trước.
Theo Thái Âu/VNreview

>> xem thêm

Bình luận(0)