Apple bị Huawei soán ngôi hãng điện thoại thông minh số 2 thế giới

Google News

Trong khi Apple đang "say sưa" công bố báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ tại quý ba của năm tài chính, họ đã phải đón nhận một tin không vui: bị mất vị trí hãng điện thoại thông minh số hai thế giới vào tay đối thủ Huawei.

Apple bi Huawei soan ngoi hang dien thoai thong minh so 2 the gioi
 Ảnh minh họa. Nguồn: Getty.
Theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường uy tin là International Data Corporation (IDC), Counterpoint Research, IHS Markit và Canalys, Huawei đã vượt Apple lên vị trí thứ hai, dựa trên số thiết bị mà cả hai hãng xuất xưởng trong quý, kết thúc vào ngày 30/6. Số liệu sơ bộ của IDC cho thấy Huawei đã xuất xưởng khoảng 54,2 triệu điện thoại trong quý 2/2018, tăng trưởng 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Apple xuất xưởng khoảng 41,3 triệu chiếc, chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thậm chí doanh số iPhone của Apple còn thấp hơn dự báo của Phố Wall là 41,79 triệu chiếc. Những con số trên đã đưa Huawei chiếm 15,8% thị phần và Apple với 12,1% - theo IDC.
Các nhà phân tích nói rằng Huawei đã bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp vào điện thoại thông minh hàng đầu của mình. Ví dụ, công ty đã thêm ba camera trên thiết bị P20 Pro.
Theo Gerrit Schneemann, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp về điện thoại thông minh tại IHS Markit, kết quả của sự đầu tư này là Huawei đang nhận được "sự công nhận thương hiệu ngày càng tăng ở châu Âu và châu Á," cho phép công ty thách thức Samsung trên nhiều phân khúc giá sản phẩm.
Hãng nghiên cứu Canalys cũng cho rằng kết quả kinh doanh của Huawei trong quý tới sẽ còn cao hơn nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ của điện thoại P20, cũng như sự thành công của thương hiệu điện thoại Honor. Canalys cho biết Huawei đã xuất xưởng gần 4 triệu điện thoại thông minh mang nhãn hiệu Honor bên ngoài Trung Quốc trong quý vừa qua, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi Apple, Huawei còn đang cạnh tranh nhau cho vị trí thứ 2 thì Samsung vẫn "ung dung" dẫn đầu thị trường với 20,9% thị phần sau khi xuất xưởng 71,5 triệu điện thoại trong quý 2 - theo số liệu của IDC.
Mặc dù vẫn dẫn đầu thị trường trong ngưỡng an toàn song số liệu trên lại ra chỉ báo cho thấy Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã mất 10,4% doanh số thường niên và có thể sẽ gặp khó khăn trong mảng kinh doanh điện thoại di động ở các quý tới.
IDC lưu ý rằng đây là lần đầu tiên Apple không phải là hãngđiện thoại thông minh số một hoặc số hai thế giới về thị phần kể từ quý 2/2010. Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh đã giảm 1,8% doanh số thường niên trong quý 2/2018- theo số liệu của IDC.
Theo Việt Đức/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)