Ấn Độ sẽ có tàu ngầm tấn công hạt nhân

Google News

Sự kiện này đưa Ấn Độ vào nhóm 6 quốc gia đầu tiên vận hành các tàu ngầm hạt nhân.

- Nhằm tăng cường các khả năng tấn công dưới nước, Ấn Độ sẽ đưa vào sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Nerpa do Nga sản xuất vào tuần đầu tiên của tháng tư tới.

Với tên gọi mới INS Chakra, Nerpa dự kiến sẽ về tới căn cứ Visakhapatnam trong tuần đầu tiên của tháng tư và sẽ được biên chế chính thức cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 5/4.
 
INS Chakra là tàu ngầm được Nga cho Ấn Độ thuê trong 10 năm theo hợp đồng ước tính trị giá trên 920 triệu USD.
 
Một tàu ngầm nổi lên mặt nước khi tham gia tận trập hải quân
Một tàu ngầm nổi lên mặt nước khi tham gia tận trập hải quân

Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ Hải quân Ấn Độ có tàu ngầm tấn công hạt nhân. Sự kiện này cũng đưa Ấn Độ vào nhóm 6 quốc gia đầu tiên vận hành các tàu ngầm hạt nhân.

Ấn Độ hiện đang phát triển các tàu ngầm hạt nhân nội địa lớp Arihant. INS Arihant, chiếc tàu ngầm đầu tiên gần đây đã được chạy thử trên biển và dự kiến sẽ bắt đầu nhiệm vụ tuần tra vào cuối năm nay. Như vậy, đến cuối nay Hải quân Ấn Độ sẽ có 3 tàu ngầm lớp Arihant.

Ấn Độ đã sở hữu hoặc đang trong quá trình phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, gồm cả dòng tên lửa Agni, biến thể Prithvi, tên lửa hải quân Dhanush và tên lửa phóng từ tàu ngầm Sagarika.

Trong một diễn biến liên quan khác, nhân ngày truyền thống 4/12/2012, Hải quân Ấn Độ sẽ hạ thủy tàu sân bay Đô đốc Gorshkov tại Nga. Tàu sân bay này đang được cải tiến hơn 5 năm qua tại các cơ sở của Nga và dự kiến sẽ về tới Ấn Độ vào giữa năm 2013.

Minh Phạm (Theo AFP)
 [links()]

Bình luận(0)