Teen Mỹ bị chỉ trích khi diện sườn xám đi vũ hội

Google News

Keziah Daum, 18 tuổi, học sinh năm cuối tại Trường trung học Woods Cross (bang Utah, Mỹ) bị phản ứng dữ dội khi đăng tải hình ảnh mặc sườn xám đỏ, trang phục truyền thống của Trung Quốc, vào đêm vũ hội của trường.

 Keziah Daum mặc sườn xám trong vũ hội của trường.
Một vài ngày sau khi Daum đăng hình ảnh cô mặc sườn xám trong đêm vũ hội lên Twitter, hàng chục ngàn người đã phản ứng, trong đó có nhiều quan điểm cáo buộc cô "chiếm dụng văn hóa Trung Quốc" và "phân biệt chủng tộc" vì cô không phải là người gốc Trung.
Một trong những lời chỉ trích đầu tiên đối với Daum được rất nhiều người chia sẻ đến từ một học sinh họ Lam, người Mỹ gốc Hoa. Cậu cho rằng "Văn hóa của tôi KHÔNG phải là trang phục vũ hội chết tiệt của bạn", "Để chiếc váy này hứng chịu chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ và phục vụ cho khán giả da trắng cũng đồng nghĩa với tư tưởng thực dân".
Học sinh họ Lam còn chỉ ra nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc váy sườn xám nói chung, liên quan đến biểu tượng quyền lực, sự tự tin và nữ tính của người phụ nữ.
"Chuyện này không được. Tôi sẽ không bao giờ mặc trang phục truyền thống của Hàn Quốc, Nhật Bản hay bất kỳ trang phục truyền thống nào khác và tôi là người châu Á", tài khoản twitter @JeannieBeanie99 bày tỏ sự phản đối.
Bên cạnh những ý kiến chỉ trích, vẫn tồn tại một số lượng lớn những người ủng hộ Daum mặc sườn xám trong buổi vũ hội.
"Bạn trông thật lộng lẫy trong bộ váy tinh tế này! Thế giới của chúng ta đang sống thật diệu kỳ, là nơi chúng ta có thể chia sẻ các giá trị văn hóa và các bộ trang phục có phong cách thiết kế đặc biệt từ nhiều nơi trên thế giới, phản ánh nền văn hóa trên địa cầu và nghệ thuật nhân văn", tài khoản Jerris khen ngợi Daum.
Một bạn gái châu Á khác cũng bày tỏ "Tôi chẳng thấy bị xúc phạm gì cả. Bạn đẹp lắm".
Daum chia sẻ với ABC News rằng cô mua chiếc váy tại chợ đồ cũ. Lúc đó cô chỉ chú ý đến sự trang nhã và tinh tế của cái váy.
"Sau khi mua, tôi quyết định nghiên cứu về chiếc váy," Daum nói khi phát hiện giá trị lịch sử và những giá trị gắn liền với phụ nữ Trung Quốc, cô càng "thích nó nhiều hơn".
"Tôi không hề có ý định gây ra sự lộn xộn hoặc hiểu lầm nào", "Tôi tôn trọng văn hóa Trung Quốc và cả các nền văn hóa khác nữa", Daum giải thích.
Tại Trung Quốc, South China Morning Post, một tờ báo mạng tại đây cũng đã nhắc đến vụ việc này.
Trong một bài báo đăng vào hôm 1-5, tờ South China Morning Post đã xác nhận những bình luận của cư dân mạng tại Trung Quốc về việc Daum mặc chiếc váy truyền thống của đất nước họ không những không phải là "chiếm đoạt văn hóa" mà còn là "nhận thức sâu sắc về văn hóa", cho rằng các quan điểm ủng hộ Daum đã đánh bại những người ý kiến chỉ trích suốt những ngày qua.
Ngân Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)