Sau khi thi tốt nghiệp THPT, các sĩ tử 2K4 làm gì?

Google News

Kỳ thi THPT Quốc Gia 2022 đã chính thức khép lại. Các sĩ tử 2K4 dường như trút được những áp lực học tập, thi cử trong suốt 12 năm học.

Chưa bàn đến chuyện đỗ hay trượt, hiện tại, các bạn trẻ đã cảm thấy bình tâm hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho những hành trình mới trong tương lai. Và đây cũng chính là thời điểm lý tưởng để teen 2K4 lên kế hoạch “tận hưởng” trọn vẹn mùa Hè.

Xung phong “gia nhập thị trường lao động”

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn teen hiếm có cơ hội được trải nghiệm những công việc làm thêm bên ngoài xã hội. Một công việc mới lạ trong dịp Hè sau kỳ thi chính là cách tốt nhất để Gen Z khám phá ra những tiềm năng, sở thích mới của bản thân, tăng khả năng giao tiếp và rèn luyện tính tự lập. Ngoài ra, các bạn trẻ còn có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân.

Hiện có nhiều công ty, doanh nghiệp đã chủ động tạo điều kiện thực tập, làm việc cho sinh viên, đặc biệt là những bạn năm nhất mới bước vào môi trường đại học chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhiều bạn trẻ còn rất tích cực tận dụng mạng xã hội để bán hàng online kiếm thêm thu nhập, giao tiếp với mọi người. Ngoài ra, các bạn còn có thể xin làm nhân viên tại nhiều cửa hàng. Đây thường là công việc dễ tìm nhất vì các cửa hàng có ở khắp mọi nơi và nhu cầu tuyển dụng cũng cao.

Chia sẻ với Hoa Học Trò Online, bạn Thanh Thủy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Sau khi thi xong, mình đã xin phép gia đình cho mình được đi làm thêm ở một cửa hàng bán và sửa chữ laptop. Mình chọn công việc này vì muốn trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, mình có đam mê với công nghệ, hơn nữa IT cũng chính là ngành học mà mình để trong nguyện vọng".

Sau khi thi tot nghiep THPT, cac si tu 2K4 lam gi?

Bạn Thanh Thủy hào hứng với công việc làm thêm sau kì thi tốt nghiệp THPT.

Xách balo lên và đi

Những chuyến du lịch sẽ giúp Gen Z có thêm thật nhiều trải nghiệm mới mẻ, khám phá cảnh sắc tươi đẹp của đất nước, biết được văn hóa của các vùng miền và quan trọng hơn cả đó là những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi cùng gia đình, bạn bè.

Bạn Trung Hiếu (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ về chuyến du lịch của mình: “Sau khi thi xong mình đã được gia đình thưởng "nóng" cho một tour du lịch, hè này mình đã đi Huế - Đà Nẵng - Nha Trang - Phú Quốc. Chuyến đi này rất vui vì gia đình mình tình cảm, gần gũi với nhau hơn, mình và bố mẹ được cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, những phong cảnh tươi đẹp ở các thành phố lớn. Đặc biệt, sau khi về nhà mình thấy yêu và tự hào về Tổ quốc mình hơn".

Sau khi thi tot nghiep THPT, cac si tu 2K4 lam gi?-Hinh-2

Trung Hiếu trong chuyến du lịch xả hơi sau kì thi căng thẳng.

Đơn giản mà cực quan trọng đó là: Ngủ!

Bạn Huyền Trang (cựu học sinh THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội) than thở về việc ngủ nghỉ của bản thân trước kỳ thi quan trọng: “Giấc ngủ là một điều gì đó khá xa xỉ đối với hội học sinh cuối cấp tụi mình. Khi có quá nhiều bài tập và lịch học trên trường, lịch học thêm dày đặc thì thời gian đâu mà ngủ. Từng có thời điểm mình cảm thấy kiệt sức và rụng rất nhiều tóc vì trung bình một ngày mình chỉ ngủ có 4 tiếng. Đến giờ mình vẫn tiếc nuối vì bản thân đã ngủ quá ít và điều đó vô tình ảnh hưởng đến chất lượng học tập và cuộc sống”.

Dồn hết 100% công lực cho những kỳ thi thế nên nhiều GenZ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Sau khi thi xong, việc mà các bạn thường nghĩ tới đầu tiên đó chính là: Ngủ, dành cho bản thân một giấc ngủ thật ngon như “bù đắp” cho những tháng ngày ôn thi căng thẳng.

Bạn Dương Hương Ly (teen 2K4) chia sẻ: “Từ sau kỳ thi THPT Quốc Gia, mình luôn ngủ nghỉ một cách thoải mái và cân đối thời gian để có thể ngủ đủ 8 tiếng/ ngày. Bản thân mình cũng tự ý thức được việc không nên ngủ quá nhiều vì sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn. Đồng hồ sinh học thay đổi sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của bản thân và cách tốt nhất đó là xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp”.

Học thêm kỹ năng mềm

Việc rèn luyện các kỹ năng mềm là điều rất cần thiết đối với người trẻ. Hầu hết khi mới bước vào ngưỡng cửa Đại học, các bạn tân sinh viên đều thiếu những kỹ năng mềm. Và những kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe... chính là “chiếc áo giáp” tối ưu nhất cho các bạn để có thể tự tin bước chân vào những thử thách mới của cuộc sống.

Hiện nay có rất nhiều lớp học rèn luyện những kỹ năng mềm, các lớp học MC; Định vị và xây dựng hình ảnh cá nhân; Tư duy độc lập; Quản lý bản thân và kiểm soát cảm xúc… thuận lợi hơn là hầu hết các lớp được đào tạo bằng cả hai hình thức trực tiếp và online nên các bạn trẻ không phải lo ngại nắng mưa hay đường xá xa xôi nữa.

Bạn Thanh Thủy tâm sự: “Sau kỳ thi này, mình đã có những dự định như nghỉ ngơi, đi làm thêm và đặc biệt là mình có mong muốn đi học thêm một vài kỹ năng mềm như ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp… để sẵn sàng bước vào một môi trường mới. Mình biết là môi trường đại học sẽ rất khác môi trường cấp THPT nên bản thân cũng cần trang bị thật tốt để khi bước vào môi trường mới đó, Mình sẽ không bị ngợp và luôn cảm thấy tự tin với những gì bản thân đang có”.

Sau khi thi tot nghiep THPT, cac si tu 2K4 lam gi?-Hinh-3

Thanh Thủy chia sẻ về những dự định sau khi lên Đại học.

Tham gia chuyến tình nguyện ý nghĩa

Tham gia tình nguyện không còn xa lạ gì đối với các bạn sinh viên năm hai, năm ba nhưng lại là một thứ gì đó còn khá mới mẻ đối với các bạn tân sinh viên mới bước chân vào Đại học. Những chuyến tình nguyện, thiện nguyện sẽ giúp các bạn trẻ có thêm nhiều trải nghiệm mới, hòa mình vào cuộc đời để thấy được mình còn may mắn hơn nhiều người khác trong xã hội.

Bất cứ nơi đâu cũng có những hoàn cảnh khó khăn cần được chúng ta yêu thương, sẻ chia nên gen Z không cần phải lo lắng về việc lựa chọn địa điểm. Các bạn có thể lập team cùng bạn bè “vi vu” tới những địa điểm có nhiều người dân lao động hoặc tham gia vào những tổ chức từ thiện. Các tổ chức luôn cần những tình nguyện viên trẻ nhiệt huyết tham gia.

Bạn Giang Lê (cựu học sinh THPT Hoài Đức A) cho biết: “Ngay từ khi còn học ở trường THPT, mình luôn xung phong được đi làm những công việc tình nguyện như hỗ trợ các em lớp 9 dự thi vào 10, tham gia các dự án hỗ trợ các hộ dân nghèo tại địa phương... Theo như mình tìm hiểu thì ở các trường đại học đều có những câu lạc bộ về tình nguyện, vì vậy, mong rằng ở môi trường năng động như thế, mình sẽ có thêm thật nhiều cơ hội để làm những công việc có ích cho xã hội, góp chút công sức nhỏ bé của mình để nhiều người có được cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn”.

Sau khi thi tot nghiep THPT, cac si tu 2K4 lam gi?-Hinh-4

Giang Lê kể về những kỷ niệm làm tình nguyện của bản thân.


Theo Thu Trang - Cảnh Quân/Hoa Học Trò

>> xem thêm

Bình luận(0)