Người đàn ông nằm một chỗ vẫn giúp bao gia đình đoàn tụ

Google News

Dù nằm liệt giường suốt 30 năm, Zhang Dayong (38 tuổi, Trung Quốc) vẫn là ân nhân của 300 gia đình khi giúp họ tìm được người thân bị mất tích.

Do mắc bệnh viêm cột sống dính khớp, Zhang Dayong (38 tuổi, Trung Quốc) phải nằm liệt giường suốt 30 năm.

Thế nhưng, thay vì đau khổ, oán trách số phận, anh lại tìm mọi cách để sống tích cực, ý nghĩa hơn.

Theo đó, Zhang đã cố gắng giúp đỡ mọi người bằng cách lập một website chuyên cung cấp thông tin để các gia đình tìm được người thân bị thất lạc. Rất nhiều người đã gọi điện cảm ơn Zhang vì tấm lòng nhân ái của anh, Sina đưa tin.

Nguoi dan ong nam mot cho van giup bao gia dinh doan tu

Zhang Dayong nằm liệt giường suốt 30 năm.

Zhang Dayong từng là một cậu thiếu niên học giỏi, ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu khoa học. Thế nhưng, căn bệnh quái ác đã khiến người đàn ông cao 1,85 m không thể rời khỏi chiếc giường.

Để có động lực tiếp tục sống, Zhang nghiên cứu sách vở và đọc báo mỗi ngày.

Năm 1997, cũng là năm thứ 6 anh nằm liệt giường, Zhang đã giúp một gia đình ở Lạc Dương tìm thấy thi thể người thân mất tích.

Hôm đó, mẹ Zhang đi chợ về, kể với anh có một thi thể được tìm thấy dưới khu chung cư. Đó là một người phụ nữ mặc áo len màu đỏ, có hoạ tiết ở tay áo, quần lửng.

Trước đó, Zhang đọc được thông tin đăng trên báo tìm người thân mất tích. Trong đó, một cặp vợ chồng cãi nhau khiến người vợ bỏ nhà đi. Điều đáng nói là đặc điểm ngoại hình của người phụ nữ trong bài mô tả gần giống với thi thể được phát hiện dưới chung cư mà mẹ Zhang kể.

Ngay hôm sau, anh đã nhờ em trai liên hệ với gia đình có người thân mất tích. Qua xác minh, thi thể dưới chung cư chính là người phụ nữ nói trên.

Sau lần đó, nhận thấy nhiều người cần giúp đỡ, năm 2001, được sự giúp đỡ của em trai, Zhang quyết định xây dựng website "Tìm người thân".

Tuy nhiên, thời điểm đó, Internet ở Trung Quốc vẫn chưa phát triển, chỉ có chưa đến 20 triệu người dùng. Bởi vậy, website của Zhang còn khá hạn chế.

Nguoi dan ong nam mot cho van giup bao gia dinh doan tu-Hinh-2

Người đàn ông giúp hàng trăm gia đình tìm thấy người thân bị mất tích.

Năm 2008, anh liên hệ với gần 30 đơn vị công an để xin cung cấp thông tin về những thi thể vô danh. Đến cuối năm 2011, trên chiếc xe lăn, anh đến Quảng Châu, Nam Xương, Thâm Quyến... để thu thập thông tin. Sau đó, Zhang bỏ ra 2.000 nhân dân tệ (gần 7 triệu đồng) để chính thức lập trang web.

Sau khoảng 2 năm, trang web của Zhang đã nhận được lượt truy cập đáng kể. Trong 8 năm kể từ khi thành lập, đã có hơn 4.000 thi thể không tên được nhập dữ liệu, 180 tin nhắn tìm người thân mất tích, gần 600 địa chỉ IP đăng nhập trang web mỗi ngày. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, anh đã giúp hơn 300 gia đình đoàn tụ với người thân của mình.

Zhang từ một người vô danh trở thành nhân vật được truyền thông thường xuyên nhắc tên. Thế nhưng, Zhang cho biết mình chưa bao giờ có ý định kiếm tiền từ website. Đến nay, anh và mẹ vẫn sống bằng tiền trợ cấp cho người tàn tật là hơn 1.000 nhân dân tệ/tháng (hơn 3 triệu đồng).

Hiện tại, cứ vài tuần một lần, Zhang lại tiến hành thu thập thông tin về các thi thể chưa xác định danh tính trên báo chí và mạng xã hội.

Tấm lòng cùng hành động đẹp của anh trở thành bài học về nghị lực sống cho nhiều người. Nhờ đó, Zhang được các mạnh thường quân tài trợ chi phí phẫu thuật.

Hiện tại, sau 2 cuộc đại phẫu, Zhang có thể tự chống nạng đi lại được trong căn phòng của mình.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)