Mẹ 9X xinh như hotgirl bật mí tuyệt chiêu rèn con tự ngủ từ 2 tháng

Google News

Không tán thành với quan niệm con sinh ra ăn ngủ là chuyện tự nhiên, chị Mỹ Linh đã có suy nghĩ khác hẳn và quyết định rèn con tự đi vào nếp ăn nếp ngủ khoa học ngay từ bé.

Trong việc nuôi dạy con, có rất nhiều quan điểm trái ngược nhau. Có người quan niệm rằng trẻ mới đẻ ra, chưa biết gì, nên cần phải ôm ấp suốt ngày, để trẻ cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ. Cũng có người nghĩ ăn ngủ là chuyện tự nhiên, chẳng việc gì phải luyện cho bé ngủ cả đêm, đến lúc dạ dày to hơn, bé có thể ăn nhiều thì sẽ no lâu hơn và ngủ giấc dài hơn. Tuy nhiên, chị Mỹ Linh (Đà Lạt) không tán thành với các quan niệm trên, bởi vậy chị đã tìm hiểu, đọc các cuốn sách nuôi con, rồi áp dụng chăm con theo cách riêng của mình.
Bà mẹ 9X chia sẻ: "Thiên nhiên có lý trong hầu hết mọi việc và những gì con người làm để chống lại thiên nhiên thì đều gây hậu quả. Tạo hóa đã định rằng cứ trong bụng mẹ quãng trên dưới 9 tháng thì bé chào đời, tức là đã khá đủ khả năng để đương đầu với môi trường mới. Nếu không, chắc tạo hóa phải cho bé nằm trong bụng mẹ lâu hơn chứ? Có lẽ cũng vì vậy, với các bé sinh non thì rất cần sự ôm ấp thường xuyên của người mẹ (càng nhiều càng tốt). Còn với các bé sinh đủ tháng, hãy bắt đầu tập cho bé tính tự lập từ ngày đầu tiên".
Me 9X xinh nhu hotgirl bat mi tuyet chieu ren con tu ngu tu 2 thang
Chị Mỹ Linh và con gái Kathy 
Chị Linh cho biết, ngay khi từ bệnh viện về nhà, vào ban ngày, chị đã trải một cái đệm ra sàn phòng khách và đặt bé nằm đó, còn mẹ nằm hoặc ngồi bên cạnh. Hễ bé bắt đầu khóc, chị bế bé lên, ôm vào lòng, nói rất âu yếm: “Con gái mẹ muốn mẹ ôm một chút, đúng không. Mẹ yêu con nhưng con nằm chơi nhé, mẹ vẫn ở cạnh con đây mà”.
Sau đó, chị đặt con xuống. Nếu bé khóc tiếp, mẹ ngồi đó, dùng tay vỗ vào mông, xoa tay, chân hoặc lưng, bụng bé để cho con biết mẹ đang âu yếm bé. Nếu cứ khóc là bế cho đến lúc nín, người lớn đang dạy bé cách dùng tiếng khóc để đạt được những điều mình muốn.
Sau khi tập cho bé quen dần với việc trên thì chị Linh bắt đầu rèn cho bé ngủ xuyên đêm từ 2 tháng. Bà mẹ một con cho rằng, hãy thực hiện xong bước trên càng sớm càng tốt để nhanh chóng có kết quả. Khi bé được độ 2-3 tuần, các mẹ hãy quan sát quy luật ăn, ngủ của bé hàng ngày, nhất là từ lúc sau 5 giờ chiều.
Ví dụ lúc 2 tuần, con gái của chị Linh có thói quen như sau:
- Ngủ đến 8 giờ tối, ăn xong ngủ tiếp.
- Một giờ sáng thức dậy ăn, xong nằm chơi một mình. Tất nhiên, con nằm chơi, dù không khóc, mẹ cũng khó lòng ngủ được.
- Bé ngủ lại lúc độ hơn 3 giờ sáng, 5 giờ sáng lại dậy đòi ăn. Vậy là cả đêm, mẹ loay hoay suốt, chỉ ngủ được độ 3-4 tiếng là nhiều. Vì đêm ngủ chỉ tối đa 4 tiếng, ban ngày mẹ sẽ khó lòng tỉnh táo và đủ sức khỏe để chơi, hát, rồi đọc sách cho con nghe.
Vì chỉ sau 2 tuần, vào ban ngày sau khi ăn no, con gái có thể nằm chơi hàng tiếng đồng hồ rồi tự ngủ giấc ngày, bắt đầu từ tuần thứ 3, chị Mỹ Linh thực hiện các bước điều chỉnh từ từ như sau:
+ Đánh thức con dậy lúc 7 giờ tối, thay vì để con ngủ đến 8 giờ. Những ngày đầu, bé khóc rất to, sau đó dịu dần. Chị Linh nghĩ ra đủ trò để giữ con thức đến 9 giờ, rồi đến 10 giờ, 11 giờ. Mẹ cho con bú bữa cuối lúc 10 - 11 giờ, sau đó quấn bé lại, hạ điều hoà xuống mức 26 độ C, rồi ngồi cạnh đọc truyện hoặc hát cho con nghe. Chỉ một lúc sau là bé ngủ. Khi con ngủ say, mẹ ra khỏi phòng. Nếu con khóc, bao giờ mẹ cũng đi vào hát ru hoặc nói chuyện với con, cho đến lúc con ngủ lại nhưng nhất định không bế.
Me 9X xinh nhu hotgirl bat mi tuyet chieu ren con tu ngu tu 2 thang-Hinh-2
 
+ Vì 10-11 giờ mới ngủ nên con thường thức dậy lúc 4-5 giờ sáng đòi ăn. Sau khi thành công bước đầu, mẹ lại lùi dần từng 15 phút, cho đến khi bé ăn lúc 6 giờ.
+ Chỉ sau khoảng 3 tuần (tức lúc con được khoảng 5 tuần tuổi), con thường ngủ lúc 11 giờ và dậy ăn lúc 5-6 giờ sáng. Chị Linh "thừa thắng xông tới", đánh thức con dậy lúc 5-6 giờ chiều thay vì 7 giờ tối và cho con thức đến 9 giờ. Vì đã quen tỉnh dậy lúc 5 giờ sáng, nên tuy đi ngủ sớm hơn, con vẫn dậy lúc 5 giờ. Rồi mẹ đẩy tiếp để con dậy lúc 6 giờ sáng. Vì ngủ được giấc dài, ban ngày con chỉ còn ngủ 2 giấc nữa, mỗi giấc chừng 2 tiếng (không nên cho ngủ ngày giấc quá 2 tiếng). Vì vậy, bé có nhiều thời gian để giao tiếp với mọi người trong nhà nên phát triển nhanh. Cũng như chúng ta, ngủ quá nhiều thì ít thời gian làm các việc có ích khác.
+ Lúc con gái được 2 tháng 10 ngày, chị Linh bắt đầu hưởng thành quả: con ngủ lúc 9-10 giờ tối, và tỉnh dậy lúc 6-7 giờ sáng. Cả gia đình đã có thể trở lại với sinh hoạt bình thường như trong nhà không hề có trẻ mới hơn 2 tháng tuổi. Khi cháu gái có con, chị Linh cũng hướng dẫn cách làm tương tự - chỉ sau 6 tuần bé đã ngủ được từ 10 giờ đến 6 giờ sáng.
Nghe kể là vậy, tuy nhiên hành trình này cũng có những điều khó khăn cần phải vượt qua được mới có thể nhàn nhã cho cả mẹ và con. Chị Linh chia sẻ: "Đầu tiên là tâm lý của người lớn, chúng ta phải dẹp được suy nghĩ là hễ trong nhà có trẻ sơ sinh thì mọi người cứ phải xoắn xuýt vào với bé, hy sinh mọi thứ cho bé. Cái đó thực sự chỉ có hại cho tất cả mọi người, mà hại nhất là cho bé. Nếu bé ngủ tròn đêm lúc 2 tháng, nghĩa là cả nhà sẽ không phải thay nhau thức đêm, đảm bảo sức khỏe, không ai phải cau có, rũ rượi vì thiếu ngủ. Bé được ngủ giấc dài từ sớm, thần kinh sẽ ổn định hơn, khỏe mạnh hơn và có nhiều thời gian thức ban ngày để chúng ta tận dụng dạy cho bé được nhiều thứ.
Tiếp đó là sự kiên trì, nói thì dễ, nhưng cả nhà (đặc biệt là người mẹ), phải rất quyết tâm và kiên trì. Bạn sẽ bị vật vã mất khoảng 2 tháng: thiếu ngủ, thiếu thời gian để theo dõi, căn giờ, chịu đựng sự chập chờn, lại còn có thể bị cả nhà “nói ra nói vào” là không biết thương con. Nếu sống chung với các bà mẹ khó tính, thì sẽ rất khó thực hiện".
Bên cạnh đó, bà mẹ một con cũng cho hay, để bé nhanh phân biệt giấc ngủ ngày và ngủ đêm các mẹ phải cho con ngủ giấc ngày tại nơi cả gia đình có sinh hoạt bình thường: vẫn bật nhạc, không kéo rèm cửa sổ... Buổi tối, sau 7 giờ, mẹ nên đưa bé lên phòng ngủ, sau khi tắm thì ngồi chuyện trò, đọc sách, hát cho bé nghe, rồi cho bé ăn và tắt đèn, giữ thật yên tĩnh để bé ngủ. Bé sẽ rất nhanh nhận biết sự khác nhau giữa ngủ ngày và ngủ đêm, cứ như vậy mẹ sẽ nhanh chóng được hưởng thành quả trong những tháng đầu đời của con.
Theo Văn Anh/Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)