Hành trình thực hiện ước mơ chinh phục tri thức của cô gái xứ Nghệ

Google News

Đến từ vùng đất có truyền thống hiếu học Nghệ An, cô gái Cung Nhung (sinh năm 1996) luôn có một ước mơ sẽ thay đổi cuộc đời mình bằng việc cố gắng học tập để trở thành cô giáo,

Hanh trinh thuc hien uoc mo chinh phuc tri thuc cua co gai xu Nghe

Cung Nhung tốt nghiệp Đại học Vinh với tấm bằng đại học loại Xuất sắc. Ảnh NVCC

Càng khó khăn, càng quyết tâm

Cung Nhung sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường ở miền núi hẻo lánh thuộc huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An. Vùng đất được ví như một thung lũng nằm giữa những ngọn núi bao quanh, tách biệt hoàn toàn với các xóm, xã khác với quãng đường hàng chục km đầy dốc cao ngoằn ngoèo.

Thời đi học, cô đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả để có thể thực hiện ước mơ đến trường học tập. Nhung chia sẻ: "Hồi học cấp 2, cấp 3, mình bắt đầu đi học xa nhà, mình và các bạn trong xóm cùng nhau thuê những ngôi nhà không ai ở làm nơi xây dựng ước mơ cho riêng mình - ngôi nhà với những viên ngói đen cũ và không có cửa sổ kiên cố".

Cung Nhung cũng chia sẻ thêm, dù học xa nhà nhưng vào cuối tuần, dù trời có nắng hay mưa cô cũng cùng các bạn đạp xe về nhà. Nhung kể với ánh mắt rạo rực khi được sống lại tuổi thơ: "Nói đi xe đạp thế thôi chứ ít đứa được đạp hết quãng đường bởi lẽ con dốc về nhà không ngắn như mong muốn. Mùa hè, đường xá phơi đầy rơm mà cái nắng và gió Lào thì vẫn không ngừng tạt. Da đứa nào đứa nấy đen nhẻm. Đôi dép xốp mẹ mua đón năm học mới cái gót cũng dần mỏng như lá lúa vì xe không phanh mà dốc thì quá lớn. Riêng chỉ có nụ cười và những đôi mắt vẫn sáng long lanh".

Khó khăn là thế, nhưng niềm khao khát với những con chữ giúp Nhung vượt qua mọi trở ngại và đưa cô gái nhỏ này đến gần với ước mơ trở thành cô giáo.

Hành trình theo đuổi ước mơ

Cung Nhung may mắn hơn các bạn của mình là cô có bố mẹ yêu thương, che chở, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con học tập. Nhờ đó, khát khao theo đuổi đam mê của Nhung luôn thường trực cháy bỏng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nhung chọn đúng chuyên ngành Sư phạm của trường Đại học Vinh để có thể xây dựng ước mơ ấy.

Trong 4 năm ở giảng đường đại học, Nhung luôn dành thời gian để học hỏi, trải nghiệm và phát triển bản thân. Theo Nhung, không có giới hạn nào định sẵn cho sự phát triển của mỗi người. Cái giới hạn mà chúng ta thường nói đến chính là giới hạn của sự cố gắng. Vì vậy, ngoài việc học, Nhung luôn tích cực trau dồi nghiệp vụ sư phạm, tham gia nhiều cuộc thi cũng như các hoạt động tình nguyện, ngoại khoá…

Nhờ sự nỗ lực, nên cô đã có những thành tích được ghi nhận như đạt học bổng sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc; vượt qua 500 sinh viên trên toàn quốc, giành giải Nhất cá nhân cuộc thi "Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu 2017" do Bộ tài nguyên và Môi trường tổ chức; giải Nhất cuộc thi "Dấu chân tình nguyện" do Trung Ương Đoàn Việt Nam tổ chức, giải Nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng" khoa Địa lý…

Khi đang ngồi trên giảng đường đại học, cô đã tự tìm kiếm những cơ hội mới để trải nghiệm. Vì thế, khi chưa tốt nghiệp đại học, Nhung đã được tuyển chọn vào dạy tại trường THPT FPT Đà Nẵng. Và cũng chính thành phố đáng sống này cũng đã nối cho cô bao mối duyên lành với những con người tuyệt vời và các cô cậu học trò đáng yêu.

Hanh trinh thuc hien uoc mo chinh phuc tri thuc cua co gai xu Nghe-Hinh-2

Cô giáo Nhung cùng với các cô cậu học trò lớp 10 tại trường THPT FPT Đà Nẵng. Ảnh NVCC

Thầy Trần Phúc Điền - giáo viên trường THPT Bắc Yên Thành (Nghệ An), người từng ôn thi học sinh giỏi tỉnh cho Nhung chia sẻ: "Nhung là một học trò ngoan hiền chăm chỉ trong học tập. Sự cố gắng nỗ lực của em được chứng minh thông qua kết quả học tập tốt trong những năm cấp 3 và là thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm lớp 12. Là người luôn dõi theo Nhung đến tận bây giờ, tôi thấy em không ngừng phấn đấu học hỏi và tham gia tích cực các phong trào nên sau 4 năm học Đại học em đã đạt được nhiều thành tích, nhận học bổng du học…".

Hành trình để đạt đến ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng. Đối với Cung Nhung cũng vậy, cô tâm sự: "Nhiều lúc mình cảm thấy rất mệt mỏi và muốn từ bỏ. Mình ra ngoài xã hội nhìn thấy nhiều người giỏi hơn, vô tình tự so sánh mình đã được như thế chưa và luôn sợ cảm giác bị tụt lại phía sau. Nhưng mình đã nhận thức được rằng nếu mình cố gắng thì nhất định sẽ có thể làm được tất cả mọi thứ. Mình đã tự động viên rằng: Dù thế nào cũng phải đi, đi chậm cũng được, miễn là không dừng lại".

Hanh trinh thuc hien uoc mo chinh phuc tri thuc cua co gai xu Nghe-Hinh-3

Tích cực tham gia nhiều hoạt động khi du học tại Liên Bang Nga. Ảnh NVCC

Chinh phục tri thức tại xứ sở bạch dương

Đối với Nhung, kiến thức mình có chưa bao giờ là đủ, cô luôn khao khát được học hỏi các nền giáo dục ở những quốc gia khác nhau. Cô vừa cười vừa chia sẻ: "Chắc vũ trụ đã nhận được nguồn năng lượng mình gửi đến nên đã ưu ái cho mình cơ hội để tiếp tục thực hiện ước mơ ấy".

Cơ hội vũ trụ mang đến mà cô gái chia sẻ đó chính là tiếp tục chinh phục thành công học bổng toàn phần hệ Thạc sĩ ngành Khoa học giáo dục tại trường Đại học Sư phạm Quốc gia Mát-xơ-cơ-va, Liên Bang Nga. Vì thế, cô tạm gác lại sự nghiệp giảng dạy và tiếp tục con đường học vấn tại xứ sở Bạch Dương.

Hanh trinh thuc hien uoc mo chinh phuc tri thuc cua co gai xu Nghe-Hinh-4

Nhung dành thời gian để đi du lịch. Ảnh NVCC

"Sau khi tốt nghiệp bằng thạc sĩ tại Nga, mình có kế hoạch sẽ tiếp tục đi du học tại Trung Quốc. Mình muốn tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tế hơn nữa để sau này có thể trở về nước giảng dạy cho học sinh một cách chuyên sâu. Bản thân mình luôn muốn được đi nhiều nơi để có cho mình những kinh nghiệm, bởi mình luôn quan niệm sự học không bao giờ có điểm dừng" - Nhung tâm sự.

Hanh trinh thuc hien uoc mo chinh phuc tri thuc cua co gai xu Nghe-Hinh-5

Cung Nhung đã có nhiều trải nghiệm, tham quan tại nhiều nơi ở châu Âu, Ai Cập. Ảnh NVCC

Nhung rất mong muốn những gì bản thân học được và tìm hiểu được với nhiều góc cạnh, cái nhìn khác nhau có thể giúp ích cho việc giảng dạy sau khi trở về nước. Bên cạnh việc học tập, nghiên cứu, cô cũng dành thời gian rảnh rỗi để đi làm thêm, đi du lịch và khám phá những danh lam thắng cảnh ở đất nước này.

Nhung cũng muốn gửi gắm cho những người đang trên hành trình tìm đến ước mơ hãy luôn nỗ lực hết mình. Mỗi người hãy tự tìm kiếm cho mình một ước mơ, vạch ra những kế hoạch để bản thân phấn đấu thực hiện. Hãy cố gắng hoàn thiện từng ngày cái phiên bản của chính mình và tìm kiếm cho bản thân một múi giờ hạnh phúc.

Theo Cung Mai/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)