Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau cải xoong bạn biết chưa

Google News

Cải xoong là món rau ăn quen thuộc hằng ngày nhưng ít ai biết chúng có tác dụng phòng ngừa ung thư, cải thiện xương...

Cải xoong cũng như bất cứ loại rau lá xanh nào đều giàu dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Trong gia đình nhà cải, cải xoong được chấm điểm cao nhất trên ANDI (chỉ số mật độ dinh dưỡng tổng hợp) và danh sách mật độ dinh dưỡng của CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh).

Nói một cách đơn giản, cải xoong chứa nhiều chất sắt hơn rau bina, nhiều vitamin C hơn cam và nhiều canxi hơn một ly sữa. Cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua.

Cong dung chua benh tuyet voi cua rau cai xoong ban biet chua

Phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu năm 2010 của các nhà khoa học đến từ Đại học Southampton cho thấy chất isothiocyanate phenylethyl trong cải xoong có hiệu quả rất tốt trong điều trị bệnh ung thư vú. Nó ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới và do đó ngăn các khối u nhận các chất dinh dưỡng và phát triển. Khảo sát cho thấy cứ một trong chín phụ nữ phương Tây phát mắc ung thư vú. Do vậy, cải xoong có thể có tiềm năng cứu sống hàng ngàn sinh mạng.

Ăn rau cải xoong có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư do có  tiêu diệt các hóa chất gây tổn hại cho DNA. Các nhà khoa học thuộc Đại học Ulster (Anh) đã rút ra kết luận kể trên sau khi nghiên cứu trên hai nhóm người.

Một nhóm dùng thêm 90 gr cải xoong trong chế độ ăn hằng ngày và nhóm còn lại không dùng rau cải xoong. Sau 8 tuần, các chuyên gia xét nghiệm máu của những người tham gia. Kết quả cho thấy nhóm dùng cải xoong có hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao và hàm lượng hóa chất gây hại cho DNA thấp, từ đó giúp giảm nguy cơ bị ung thư.

Bổ mắt, phòng bệnh tim mạch

Nhóm carotenoid trong cải xoong cung cấp nhiều lutein và zeaxantin, là chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. Một chén cải xoong chứa 1900mg lutein và zeaxanthin.

Chế độ ăn uống nhiều lutein và zeaxanthin hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bệnh liên quan đến tuổi già có khả năng làm giảm thị lực và gây mù lòa. Đối với hệ tim mạch những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ có khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu.
 
Dùng chữa bệnh ngoài da, nhiệt miệng

Eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc , bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi. Có thể dùng tươi ăn sống như xà lách, hoặc giã ra lấy nước cốt uống, lấy dịch xoa.

Ngoài ra, rau cải xoong còn có tác dụng thanh huyết, giải nhiệt. Nóng bức mùa hè, người mệt, hắt hơi, dùng cải xoong, một nắm (60g), rửa sạch, vò hay giã nát, thêm nước, lọc và pha đường uống.

Hạ huyết áp

Cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, đã được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp. Tương tự như vậy, hàm lượng canxi, magiê và kali trong rau cải xoong đã được chứng minh là có tác động nhất định trong việc giảm huyết áp, cũng như cải thiện rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu.

Cải thiện sức khỏe xương

Lượng vitamin K dồi dào trong cải xoong đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày của bạn. Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương và xương giòn. Bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe xương bằng cách điều chỉnh hàm lượng protein trong xương, giảm mức độ bài tiết canxi qua nước tiểu và cải thiện sự hấp thụ canxi. Cải xoong giúp giảm nguy cơ loãng xương do hàm lượng canxi dồi dào. Tương tự như vậy, hàm lượng folate trong lá xanh giúp cải thiện và duy trì mật độ xương.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Cải xoong rất giàu iốt, khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp. Ăn cải xoong sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng iốt cần thiết để ngăn ngừa mọi rối loạn liên quan đến tuyến giáp. Ăn sống hoặc luộc cải xoong có thể giúp cân bằng việc sản xuất không kiểm soát của các hormone tuyến giáp và tránh các bệnh như suy giáp hoặc bướu cổ.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin giải phóng các chất chống oxy hóa sẽ đẩy lùi các gốc tự do và bất kỳ chứng viêm nào trong cơ thể. Việc loại bỏ các gốc tự do giúp tăng cường và củng cố toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Tái tạo hồng cầu

Cải xoong là nguồn giàu sắt, cung cấp hemoglobin cho cơ thể, làm tăng các tế bào máu đỏ, rất có lợi cho những người bị thiếu sắt hoặc mất nhiều máu (vì chấn thương, trong thời gian mang thai hoặc kinh nguyệt,...).

Giúp giảm cân

Cải xoong có hàm lượng calo khá thấp (khoảng 18 calo mỗi 100 gram), loại rau này có lợi cho bất kỳ ai muốn giảm cân. Ngoài ra, nó chứa nhiều chất xơ và axit amin, giúp bạn cảm thấy no lâu trong suốt thời gian dài và ngăn ngừa ăn vặt.

Theo Tieudung

>> xem thêm

Bình luận(0)