9 cách giúp tăng cường hệ miễn dịch

Google News

Môi trường ngày càng ô nhiễm, dịch bệnh chưa dứt điểm luôn là mối lo ngại cho trẻ em và người lớn. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách tốt nhất?

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ gồm các tế bào và protein giúp cơ thể có thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Hoạt động bình thường, hệ miễn dịch phải phát hiện các yếu tố mầm bệnh như virus, ký sinh trùng và phải phân biệt được chúng với những mô khỏe mạnh của cơ thể.

Hệ miễn dịch có vai trò là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, phục hồi các tế bào tổn thương, phòng ngừa ung thư.

Dưới đây là 9 cách tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên mà bạn nên áp dụng để bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện.

Ăn nhiều rau củ quả tươi sạch tăng cường hệ miễn dịch

9 cach giup tang cuong he mien dich

Trái cây với các chất dinh dưỡng còn nguyên vẹn là cách tốt nhất để chống lại nhiễm trùng. Hai loại vitamin được biết đến tăng cường miễn dịch – vitamin A và C có rất nhiều trong trái cây. Cả hai loại vitamin này có thể giúp chống lại virus gây bệnh. Vitamin C đặc biệt làm tăng sản xuất bạch cầu. Các chất chống oxy hóa có mặt trong trái cây giúp tái tạo các tế bào và giảm tác hại của các gốc tự do gây hại trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu tiến hành trên những người lớn tuổi, ăn nhiều rau củ và trái cây giúp cải thiện phản ứng của cơ thể với vắc xin Pneumovax, loại vắc xin giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm phổi Streptococcus.

Uống nhiều nước

9 cach giup tang cuong he mien dich-Hinh-2

Điều quan trọng là giữ cơ thể của chúng ta đủ nước để nó hoạt động bình thường. Nước cũng đảm bảo rằng máu sẽ mang oxy đến tất cả các tế bào. Điều này cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nước giúp tẩy sạch các chất độc từ cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch.

Tránh các loại thực phẩm dầu mỡ, chế biến sẵn 

Hãy tránh xa thực phẩm chứa nhiều chất béo và không lành mạnh để đảm bảo có sức đề kháng tốt.

Sử dụng tỏi hàng ngày tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi là một biện pháp tăng cường miễn dịch hiệu quả. Một nghiên cứu được công bố năm 2009 phát hiện rằng, tỏi giúp tăng cường chức năng miễn dịch, cụ thể là đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và virus. Nó có chứa lưu huỳnh, rất giàu chất chống vi khuẩn. Nó cũng làm tăng hoạt động của bạch cầu, giúp chúng chống lại bệnh tật tốt hơn.

Hoạt chất allicin trong tỏi có khả năng chống lại nhiễm trùng mạnh mẽ. Ngoài ra, tỏi còn có vitamin C và B6 cùng với khoáng chất selen và mangan cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều bia rượu sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và gia tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên hạn chế uống các chất có cồn để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Không hút thuốc lá

9 cach giup tang cuong he mien dich-Hinh-3

Hút thuốc làm hệ thống miễn dịch yếu đi, ức chế khả năng chống lại bệnh tật. Khói thuốc ảnh hưởng tới mức oxy của cơ thể gây ra những biến chứng khác nhau. Hơn nữa, nó làm hỏng các mô phổi, mô tim, làm lan rộng các khối u và gây ra bệnh các bệnh ung thư khác nhau. Hút thuốc thực sự nguy hiểm tới sức khỏe vì vậy nên bỏ thói quen xấu này để có sức khỏe tốt.

Uống trà xanh, trà hoa cúc tăng cường hệ miễn dịch

Đây là những lựa chọn tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Chứa nhiều chất chống oxy hóa, loại thảo dược này tăng cường hệ miễn dịch và giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi khỏi bệnh tật.

Tập thể dục, yoga mỗi ngày

9 cach giup tang cuong he mien dich-Hinh-4

Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, không những giúp cơ tim khỏe mạnh bơm máu tới các cơ quan hiệu quả, giúp phổi nhận chứa nhiều canxi hơn. Những điều này làm tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn của tế bào miễn dịch từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Vận động cơ thể 15-20 phút mỗi ngày rất tốt đối với sức khỏe và đào thải độc tố ra ngoài bằng các bài tập tiết ra mồ hôi.

Ngủ đủ giấc

Việc duy trì giấc ngủ đủ mỗi ngày rất quan trọng. Tác hại của thiếu ngủ và căng thẳng tột độ làm gia tăng lượng hormone cortisol trong cơ thể, kiềm hãm khả năng hoạt động của hệ miễn dịch trong thời gian dài.

Theo Hoàng Ly/ Giadinhvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)