14 ngày kinh doanh hoa Tết, tiểu thương lỗ sấp mặt, sút 3kg

Google News

Với nhiều người có kinh nghiệm kinh doanh hoa Tết, Tết Nguyên đán 2020 sắp tới có thể là dịp kinh doanh bội thu. Song, với ai còn non kinh nghiệm mua bán khả năng mất cả chì lẫn chài, rước mệt mỏi vào người là rất lớn.

Dù gần 1 năm trôi qua nhưng mỗi khi ai đó nhắc tới chuyện kinh doanh hoa Tết là chị Trần Thị Hằng ở Hà Đông, Hà Nội lại thấy ám ảnh. Bởi Tết năm trước, chị Hằng đã có một trải nghiệm không thể nào quên khi táo bạo dồn vốn bán hoa Tết.

Chị Hằng là nhân viên một công ty du lịch. Bởi thế, những ngày sát Tết, thấy mọi người buôn bán ngược xuôi, kiếm tiền tiêu Tết dễ dàng nên chị cũng muốn thử sức. Sau nhiều lần cân nhắc, chị Hằng quyết định đầu tư kinh doanh hoa Tết.

“Lúc ấy tôi chỉ nghĩ, nhà mình có quen một nhà vườn trồng hoa lớn ở bên Đông Anh. Chưa kể ở Hà Đông cũng có chợ hoa đầu mối, chợ hoa 365 rất tiện lợi trong việc đi lấy hoa và hoa có giá rẻ về bán. Hơn nữa, thấy bản thân mình cũng khá nhanh nhẹn, không phải người ù lì. Bởi thế, khi tôi nói ý tưởng sẽ kinh doanh hoa, ông xã cũng ủng hộ”, chị Hằng kể lại. 

Tuy nhiên, do vốn ít lại không thuê được mặt bằng đẹp nên chị Hằng phải nhờ các mối quen biết cho nhận háng bán và ứng tiền đặt cọc để xoay vòng, thậm chí một số loại hoa cây đắt tiền chị chỉ dám nhập nhỏ lẻ trưng bày, ai cần đặt thì mới dám liên hệ đại lý lớn lấy về... Làm thế chỉ cần cọc vốn ít, thậm chí chỉ cần mua mấy cây trưng mẫu... chấp nhận mức lãi thấp và biến động giá cả theo thị trường ngày tết.

14 ngay kinh doanh hoa Tet, tieu thuong lo sap mat, sut 3kg

Mua đủ loại hoa Tết để kinh doanh

14 ngay kinh doanh hoa Tet, tieu thuong lo sap mat, sut 3kg-Hinh-2

Nhưng vợ chồng chị Hằng thua lỗ lớn

Nghĩ là làm, trước Tết một tháng, chị Hằng quyết định vét hết tiền tiết kiệm của hai vợ chồng được 150 triệu để đầu tư kinh doanh hoa Tết. Để chuẩn bị, chị Hằng thuê địa điểm bán hoa ngay sát nhà văn hóa trung tâm tỉnh, trong vòng 14 ngày trước Tết với giá thuê 20 triệu đồng.

Sau đó, chị Hằng bắt đầu tìm các lọai hoa từ bình dân như cúc, hồng, thược dược,... tới các loại cao cấp như ly, thủy tiên, phong lan và các loại cây cảnh, bonsai mini khác. 

“Riêng tiền đặt cọc ứng mua hoa và cây cảnh bán Tết đã hết 120 triệu. Ngoài ra, để quản lý chặt chẽ việc bán hoa, phục vụ kịp thời nhu cầu người mua, vợ chồng tôi ngoài huy động bà nội và thuê thêm 2 người phụ bán nữa với công 3 triệu đồng/người”, chị Hằng nhẩm tính lại.

Lên kế hoạch xong, chị Hằng bắt đầu nhập hoa về bán từ ngày 16 tháng Chạp. “Qua Rằm tháng Chạp tôi bắt đầu cập rập bán hoa và cây cảnh Tết. Tôi nhớ bắt đầu dọn hàng bán tràn lan từ ngày 16/12 âm lịch, tính đến Tết là được đúng 14 ngày. Cứ nghĩ bán hoa Tết và bonsai mini sẽ thu lời lớn, nào ngờ bỏ ra ngần ấy tiền mà hoa ế ẩm, chỉ thấy người hỏi chứ không thấy ai mua”, chị Hằng kể.

14 ngay kinh doanh hoa Tet, tieu thuong lo sap mat, sut 3kg-Hinh-3

14 ngay kinh doanh hoa Tet, tieu thuong lo sap mat, sut 3kg-Hinh-4

Cụ thể, những ngày đầu tiên bán hoa và cây cảnh Tết mà không thấy ai mua, người phụ nữ này nghĩ rằng do chưa sát Tết nên khách chưa vội mua. Có người hỏi mua thì chê giá cao. Có khách thì bảo phải đợi đến từ 27, 28 Tết mới sắm. Lúc đầu hoa đẹp, cây đẹp thì chị bán được giá cao một chút, sau đó ít khách quá chị phải hạ giá dần.

Thậm chí, đến 29 Tết mà chị Hằng vẫn còn ế tới cả 200 chậu hoa. Vì vậy, chị đành phải bán tống bán tháo, giá nào chị cũng bán để thu hồi vốn. Qua giao thừa, nhà chị Hằng vẫn ế 50 chậu hoa. Lúc ấy, chị phải mang chậu hoa về để trang trí khắp sân nhà.

Tổng kết lại, sau 14 ngày bán hoa Tết, tối giao thừa dọn dẹp xong, chị Hằng dù mệt lử nhưng vẫn cố bán nốt và tính lãi lời để trả cho nhân viên. "Tính đi tính lại, sau khi trả tiền công bán hàng, tiền thuê địa điểm, vợ chồng tôi lỗ 50 triệu. Chưa kể, cả hai đều sụt 3kg. Chúng tôi đón một cái Tết buồn vì vừa xót tiền, vừa mệt mỏi nên chẳng còn hứng thú đi chúc Tết người thân hay thăm thú các nơi như mọi năm”, chị Hằng nói.

14 ngay kinh doanh hoa Tet, tieu thuong lo sap mat, sut 3kg-Hinh-5

Với những người kinh doanh hoa Tết nghiệp dư, nếu đem cả vốn liếng ra làm mỗi vụ hoa Tết, thua là mất Tết.

Nói về lý do thua lỗ khi bán hoa dịp Tết, chị Hằng thừa nhận: Dù có mối quen cung cấp hoa Tết nhưng nhu cầu mua hoa chơi Tết của người dân khu vực Hà Đông quá ít. Thường thì chỉ nhà ai vừa trồng vừa bán, vừa có mặt bằng, lại không phải thuê người mới có lời chút đỉnh. Còn lại, nhà chị chẳng có gì, phải thuê mướn tất cả. Chưa kể, vị trí chọn bán dù rộng rãi nhưng chưa thật ưng ý vì không gần chỗ đông dân cư lắm. 

Đặc biệt, dù bán tới gần giao thừa song thời điểm ấy bị khách ép giá quá. Chuyện ăn ngủ, cơm nước, tưới cây cũng không thoải mái trong suốt quá trình bán hàng. Vì thế, hai vợ chồng chị mệt mỏi, xuống cân không phanh lại còn lỗ vốn.

Người phụ nữ này rút ra bài học: “Nếu muốn buôn hoa Tết, theo tôi không nên hoặc nếu làm chỉ bỏ ra ít vốn để tập tành kinh doanh thôi. Nếu chưa bán bao giờ, đừng liều lĩnh. Thêm nữa, năm nay dịch bệnh, chắc chắn nhu cầu mua hoa trưng Tết sẽ ít hơn mọi năm. Thậm chí, tiểu thương kinh doanh hoa Tết còn phải trông chờ và phụ thuộc vào thời tiết.

Buôn hoa có khi lỗ nhiều, song lãi cũng nhiều bởi lấy vào 2 đồng bán 10 đồng. Tuy nhiên, với dân buôn hoa quanh năm, mất vụ này thì bù vụ kia. Còn kinh doanh hoa Tết nghiệp dư như dân công sở, nếu đem cả vốn liếng ra làm mỗi vụ hoa Tết, thua là mất Tết luôn”.

Theo Thảo Nguyên/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)