Ước mơ của cô học trò nghèo nuôi chị tâm thần

Google News

(Kiến Thức) - Bố mẹ mất đi để lại hai chị em sống với cái đói, cái khổ đeo bám. Thương chị bệnh tật, nghĩ đến chuyện học hành của mình sắp dang dở, nhiều đêm Loan khóc ướt đầm cả gối…

Căn nhà nhỏ nằm khép mình bên quốc lộ 62A chỉ đủ che nắng che mưa là nơi trú ngụ của hai chị em Hoàng Thị Loan (SN 1995) và Hoàng Thị Luân ( SN 1982) ở thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.

Mẹ mất, chị gái thứ 2 tên Hoàng Thị Liên (SN 1990) thì đi lấy chồng xa ở tận thành phố Phủ Lý, nhà chỉ còn lại người chị gái duy nhất nhưng lại mắc căn bệnh tâm thần phân liệt. Sáng nào Loan cũng phải dậy sớm để chăm sóc cho người chị ngây dại của mình, xong đâu đấy Loan mới lại vội vã đạp xe đạp 7 cây số tới trường. 

Lúc chúng tôi tìm đến nhà, Loan vừa đi học về, khuôn mặt tái đi vì rét buốt của em khiến ai trông cũng thương. Mang chiếc xe đạp cọc cạch cất gọn vào trong góc nhà em mới bước trò chuyện. 

Loan tâm sự ngắt quãng vì tiếng ho của chị gái:  “Chị Luân của em đấy, ngày trước chị ấy bình thường nhanh nhẹn là vậy. Nhưng hơn 10 năm nay bỗng dưng trở lên khờ dại, thi thoảng lại gào thét kêu đau đớn trong người luôn. Nhiều lúc phải dỗ dành chị ấy như đứa trẻ lên 3, tội lắm anh ạ”.

 Loan chăm sóc cho chị gái mắc bệnh tâm thần.


Căn nhà ở của hai chị em Loan lâu rồi đã thiếu đi hơi ấm gia đình. Cha mẹ em là bà Nguyễn Thị Luật (SN 1952) và ông Hoàng Văn Sáng (SN 1951). Bố mẹ chung sống với nhau rất hòa thuận, thời gian sau bố quay ra “phát điên”. Gia đình em ngày ấy phải dồn hết tiền của chạy chữa cho bố. Về sau bố mẹ em lần lượt qua đời do mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Từ ngày cha mẹ qua đời, chị gái lấy chồng xa, Loan chỉ còn biết đùm bọc người chị gái cả của mình, yêu thương chăm sóc cho chị.  Rời ghế nhà trường, về đến nhà Loan lại tranh thủ lao vào bếp nước, giặt giũ dọn dẹp cửa nhà, rồi lại tất bật đi tìm chị Luân đang thang ở đâu đó đưa về tắm rửa. 

 Bữa cơm của hai chị em chỉ có cơm trắng và ít rau.


Về bữa ăn của hai chị em, lọ muối vừng lúc nào cũng được đặt bên cạnh mâm, họa hoằn lắm mới có bữa cơm thịt vào ngày nhận được số tiền trợ cấp dành cho chị Luân là 270.000 đồng/ tháng.
 
“Vài tháng trước em nuôi một đôi gà định phiên chợ chính tới đem đi bán, có tiền mua sách toán nâng cao, cải thiện bữa ăn cho chị, nhưng chưa kịp bán thì kẻ trộm đã lợi dụng chị Luân không biết gì lẻn vào bắt trộm mất rồi. Đi học về nhìn trong lồng không thấy còn gà nữa, em ngồi khóc cạn cả nước mắt vì tiếc của, tiếc công sức nuôi nấng bấy lâu nay thành không”, Loan chia sẻ trong nước mắt.
 
Từ cấp 1 cho  đến cấp 3 Loan đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Hiện tại em đang theo học lớp 12A2 trường Trung học Phổ Thông B Phủ Lý. Thứ giá trị nhất trong căn nhà em vẫn là tập giấy khen luôn được giữ gìn cất cẩn thận trong hòm. 

Loan rất chăm chỉ học hành.


Loan ngậm ngùi khóc: “Để mai này cuộc sống được bớt khổ, em chỉ còn biết đặt cho mình mục tiêu cố gắng bám vào sách vở, nhưng với hoàn cảnh hiện tại của em bây giờ thì thật khó cho em theo đuổi được nguyện vọng của mình”.

Chị Luân đau yếu thường xuyên, uống thuốc còn nhìu hơn ăn cơm nên Loan lại càng không có điều kiện để đi học thêm. Em chỉ có thể tranh thủ mượn lại sách vở của bạn bè rồi mày mò học tập. Điều đáng khâm phục là kiến thức của em vẫn rất toàn diện, chắc chắn.

Thời gian không phải lên lớp, Loan lại có mặt trên khắp các cánh đồng, các bờ ruộng của thôn làng để cắt cỏ, gánh đi bán cho những hộ chăn nuôi cá, trâu bò trong thôn và mò cua bắt ốc kiếm thêm chút tiền mua gạo, sách vở.

Ông Phạm Văn Quỳnh, trưởng thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền chia sẻ: “Kể từ khi ông bà Sáng, Luật qua đời tình cảnh của các cháu hiện giờ rất khổ cực. Chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm hỗ trợ nhưng không thấm vào đâu.  Chúng tôi mong lắm sự giúp đỡ của cả cộng đồng để cháu Loan không đứt gánh chuyện học hành về sau”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.
 
Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!
                                                                                                                

Thanh Tuyển

Bình luận(0)