Rớt nước mắt trước lời cuối cùng của bà mẹ ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Dù không thể đánh bại ung thư song Charlotte Kitley (36 tuổi) vẫn truyền cảm hứng chiến đấu bệnh tật cho hàng triệu người cùng cảnh ngộ.

Trước khi được chẩn đoán, năm 2011 Charlotte bị làm phiền bởi những cơn đau. Cô tìm đến bác sĩ nhưng họ không đưa ra được căn nguyên căn bệnh. Phải ba tháng sau, Charlotte may mắn gặp được một chuyên gia. Tại đây, ông yêu cầu cô tiến hành quét MRI và phát hiện một dấu hiệu đáng ngờ nhỏ trong khung xương chậu. Để tìm hiểu rõ hơn, Charlotte tiếp tục tiến hành siêu âm và chụp CT.
 Dấu hiệu duy nhất khi Charlotte mắc ung thư ruột giai đoạn cuối là cảm giác đau lưng ê ẩm.
Sau nhiều cuộc kiểm tra khác, cuối cùng Charlotte được kết luận mắc ung thư ruột giai đoạn cuối. Trong đó, khối u có dấu hiệu di căn đến gan.
Ban đầu, Charlotte phải tiến hành hai cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u ở ruột và gan. Tiếp đó, cô tiếp tục tiến hành hơn 25 lần xạ trị kết hợp 39 lần hóa trị.
Bất chấp nỗ lực không ngừng, khối u ở gan không có dấu hiệu teo lại mà ngày càng di căn mạnh hơn. Đến tháng 11/2011 bệnh đã di căn tới phổi.
Các bác sĩ cho biết căn bệnh khó có thể điều trị. Những tác động hiện tại chỉ có tác dụng duy trì sự sống mà thôi.
Thay vì ủ rũ chờ đợi cái chết, Charlotte bắt đầu ghi lại quá trình chạy chữa, kinh nghiệm trong chiến đấu bệnh tật cùng những ảnh hưởng căn bệnh đến đời sống thường nhật khi được chẩn đoán ung thư ruột giai đoạn cuối năm 2012.
Tuy nhiên, bài viết cuối cùng khiến hơn hai triệu người theo dõi, xúc động lại không được chính tay Charlotte đăng tải mà do người bạn đời Richard đưa lên. Tại đây, Charlotte viết:
"Khi mọi người đọc được những dòng này cũng là lúc tôi mãi mãi ra đi.
Richard, mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, em biết rằng sớm muộn sẽ có ngày em buộc phải rời xa anh. Nỗi đau không thể xoa dịu bằng một vài lời song em hy vọng anh cố gắng vững bước dù đơn côi một mình.
Cũng bao nhiêu người khác, tôi chưa muốn kết thúc sự sống ở đây. Tôi mong được tụ tập tán gẫu cùng bạn bè, thấy mình ngày càng già đi và đôi khi tranh cãi với Richard vì vài điều nhỏ nhặt.
Tôi biết điều đó là không thể song đừng vì sự ra đi của tôi mà khiến cuộc sống của mọi người nhuốm màu ảm đạm. Thật lòng, tôi muốn mọi người yên vui tận hưởng cuộc sống.
Thời gian ngắn ngủi của cuộc đời dạy tôi đón nhận cuộc sống bằng cả tấm lòng. Dù buồn hay vui, tất cả đều có giá trị của nó. Hãy yêu thương lũ trẻ của mình. Bạn thực sự hạnh phúc khi buổi sáng thức dậy được hối hả giục chúng đánh răng, ăn sáng cho kịp giờ đến trường.
Hãy trân trọng những người thân quanh mình. Không ai có thể thấu hết chữ ngờ, một ngày nào đó họ có thể rời xa và bạn sẽ hối tiếc vì điều đó. Hãy trao đi để nhận lại được sự thương yêu thay vì chờ đợi.
Chúc ngủ ngon, tạm biệt và an lành”.
 Sau sự ra đi của Charlotte, một số tiền khổng lồ được vận động để ủng hộ Richard nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, anh giành toàn bộ cho một tổ chức từ thiện Ung thư ruột.
Sự ra đi của Charlotte khiến nhiều người tiếc thương, một số tiền khổng lồ được vận động để ủng hộ Richard nuôi dạy hai con. Thay vì tiêu xài, anh lập riêng trang Just Giving để quyên tiền cho tổ chức từ thiện Ung thư ruột tại Anh.
Nói về trường hợp của Charlotte, Deborah Alsina, giám đốc điều hành của Bowel Cancer UK (Trung tâm Ung thư Ruột Anh) cho biết: "Khi nhận được tin Charlotte ra đi, chúng tôi cảm thấy thực sự đáng tiếc. Cô ấy phát hiện bệnh khi sự sống bị đe dọa nghiêm trọng. Dù vậy, cô ấy không buông xuôi mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến những người cùng cảnh ngộ.
Có khoảng 2.100 bệnh nhân mắc ung thư ruột dưới 50 tuổi được chẩn đoán mỗi năm. Charlotte là một trường hợp mắc bệnh khi tuổi đời còn quá trẻ.
Điều này một lần nữa nhấn mạnh, không bao giờ là quá sớm để tiến hành thăm khám nhằm tìm ra các dấu hiệu bệnh sớm. Thật vậy, phát hiện bệnh sớm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của người bệnh”.
Hải Yến

Bình luận(0)