Ngậm ngùi mẹ già “mong” con chết trước mình

Google News

(Kiến Thức) - Thấy vợ sinh ra hai đứa con ngu ngơ, khờ dại, người chồng đã bỏ nhà ra đi, mặc 3 mẹ con trong cảnh nghèo khó, túng quẫn.

Khi người con trai trưởng thành lập gia đình ở riêng, căn nhà nhỏ còn lại người mẹ già 80 tuổi nuôi đứa con gái dại lay lắt sống qua ngày. 

Đó là hoàn cảnh bất hạnh của bà Nguyễn Thị Seo ở xóm 4, thôn Mỹ Thịnh, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, Thái Bình. 

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ là ngôi nhà nghèo nàn, tàn tạ, nơi trú ngụ của hai mẹ con bà Seo. Gần 60 năm qua người mẹ già đó vẫn phải lặn lội chắt chiu từng quả trứng, bó rau, tiết kiệm từng đồng tiền lẻ để chữa bệnh, nuôi đứa con gái đầu lòng là chị Nguyễn Thị Đến (SN 1956) bị tâm thần từ nhỏ.

 Căn nhà tuềnh toàng của mẹ con bà Seo


17 tuổi, bà Seo lập gia đình với ông Nguyễn Văn Để, sinh hạ được 2 người con. Mặc dù có nếp có tẻ là vậy nhưng số phận đã khiến bà không thể mỉm cười được vì hai đứa con rứt ruột sinh ra khờ dại, tâm thần. Cũng chính vì điều ấy, chồng bà đoạn tuyệt tình nghĩa vợ chồng.

Bà Seo nước mắt rơm rớm tâm sự: “ Ngày ấy tôi đẻ con Đến ra, ban đầu nó phát triển bình thường, nhưng dần lớn lên thì không được nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác. Đưa đi khám bác sĩ họ bảo mắc bệnh tâm thần  rồi, khó chữa chạy lắm!”.

 Rời công việc đồng áng, về đến nhà bà Seo lại tranh thủ lo cơm nước, tắm gặt cho con.

Nén nỗi đau vào trong lòng, ít lâu sau bà sinh thêm người con trai là anh Nguyễn Văn Đền (SN 1964). Tưởng đứa con chào đời lần này khỏe mạnh, ai ngờ cũng không khá hơn mấy, anh Đền sinh ra lại mắc chứng bệnh thiểu năng trí tuệ. Cũng may đến khi trưởng thành có người chịu lấy anh Đền làm chồng.

 “Thằng con út còn đỡ, nhờ có người mai mối mà được hôn ước, cưới vợ xong nó xin tôi ra ở riêng. Bao năm nay cũng đói nghèo không giúp được gì cho mẹ cả. Cái Đến thì từ trước tới giờ đã  không bình thường như vậy, suốt ngày la hò đập phá, bỏ đi lang thang nhiều nơi, ở bờ ở bụi. Nhiều khi phải mất tuần lễ mới đưa được nó về nhà chú ạ !” – bà Seo đượm buồn nói. 

 Gần 60 năm qua bà Seo nuôi cô con gái tâm thần trong căn nhà chật chội.

Bà kể về bệnh tình chị Đến, nhiều lúc chị lên cơn “mãnh thú” phá phách cửa nhà, bóp cổ mẹ, chạy ra đường gặp người là đánh đập. Nhớ vào năm 2000, đang đêm chị choàng dậy châm lửa đốt cháy cả căn bếp, khiến lửa bén vào chân thiêu sống đi mất hai ngón, giờ vẫn còn hằn lại sẹo.

Ở tuổi “gần đất xa trời” bà Seo vẫn canh cánh về người con điên dại của mình. Thương con nhưng thân già đành cam lòng chịu bất lực. Giờ đây số tiền bà chực chờ hàng tháng là 180.000 nghìn đồng cùng khoản thóc hơn sào ruộng cấy, chừng ấy thật không đáng kể khi còn phải lo chi phí tiền thuốc men, sinh hoạt. Được biết, bản thân bà giờ đây cũng mắc phải bệnh đau cột sống, hễ trái gió trở trời là lại đau nhức.
 
Bà Seo tâm sự:“Giờ tuổi cao sức cùng lực kiệt, chỉ mong muốn là nếu có về tổ tiên thì để nó đi trước tôi. Bởi một lẽ tôi mà mất thì lấy ai chăm sóc cho nó. Sống ngày nào cũng phải gắng gượng, khổ mấy tôi cũng cố chịu được”.
 
 Thi thoảng chị Đến theo mẹ ra đồng, đó là những giây phút hiếm hoi, hiền lành khi chị ở bên cạnh mẹ.

Bà Phạm Thị Thỏa, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tây Đô cho biết: “Nhà bà Seo thuộc diện khó khăn nhất của thôn Mỹ Thịnh, tình cảnh rất thương tâm.  Già lão là vậy vẫn phải lai lưng ra nuôi nấng một cô con gái tâm thần trong suốt mấy chục năm qua. Vào những ngày lễ tết, xã chúng tôi luôn quan tâm, động viên chia sẻ đến gia đình. Do ngân sách của xã hạn hẹp chỉ hỗ trợ được phần nào, rất cần sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng”.

 Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Bà Nguyễn Thị Seo ở xóm 4, thôn Mỹ Thịnh, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, Thái Bình. 

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng! 


Thanh Tuyển

Bình luận(0)