Khiêng chồng băng cánh đồng ra trạm xá cắt phần thịt thối

Google News

Chị Gần nói: "Dù anh ấy thế nào, tôi vẫn là vợ anh ý. Vợ chồng sướng khổ phải có nhau rồi!..."

 - Tai họa bỗng ập đến gia đình nghèo ấy cách đây 4 tháng khi anh Võ Văn Hùng bị tai nạn nằm liệt giường. Mọi gánh nặng về cơm áo lại đè lên đôi vai người vợ lâu nay vốn đã lắm bệnh, nhiều tật, sống trong cảnh ốm đau nhiều hơn là khỏe mạnh.

Cơn mưa đầu mùa thu ùn ùn kéo đến, là lúc tôi và cán bộ văn hóa xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Khánh Nam băng qua cánh đồng lúa, men theo con mương nhỏ đặt chân tới gia đình anh Võ Văn Hùng (41 tuổi), một hộ mà ông Nguyễn Công Thức, Chủ tịch UBND xã Tân Văn đã bày tỏ với tôi rằng đó là gia đình khó khăn bậc nhất của xã, đang sống lay lắt bằng tình thương của chòm xóm.

Mô tả ảnh.

Ngôi nhà của vợ chồng chị Gần, anh Hùng

Lúc này, vợ anh Hùng là chị Trần Thị Gần (42 tuổi) đang loay hoay căng lại mấy tấm bạt ngăn không cho mưa tạt vào nơi anh Hùng đang nằm liệt giường đã 4 tháng nay. Nói là nhà, nhưng thật ra là một cái chòi nhỏ khoảng 15m2 ở gò đất cao giữa đồng lúa vắng. Nhà dựng tạm bợ bằng những tấm ván gỗ, nhiều mảnh đã mục, mái lợp tôn. Để che mưa, chống gió, chị Gần phải lấy từng mảnh bạt căng xung quanh bờ vách.

Nhà chị Gần lâu nay vốn nghèo. Vợ chồng quen nhau trong lúc đi làm thuê. Quê chị Gần ở Hà Tây (cũ), anh Hùng nhà ở Phú Yên. Họ đến với nhau bằng bàn tay trắng, đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Tích cóp tiền mua được mấy chục mét vuông đất giữa đồng, cất được căn nhà gỗ ở tạm chỉ che được nắng mà không tránh khỏi mưa.

Tai họa ập đến khi vào tháng 4 vừa qua, anh Hùng đi làm thuê về rơi xuống vực phải nhập viện cấp cứu. Tử thần đã gọi, nhưng anh Hùng không chết mà nằm liệt giường, thối dần từng phần cơ thể.

Mô tả ảnh.

Sau vụ tai nạn, anh Hùng chỉ nằm một nơi vì toàn thân bị liệt

Nắm chắc tay anh Hùng, thôn trưởng Vũ Đức Thắng chỉ biết động viên, an ủi bởi ông biết anh Hùng không còn sống được bao lâu nữa. Còn anh Hùng, dường như đã chấp nhận, anh không bi quan mà vẫn tươi cười, cố nói chuyện khi hàng xóm tới chơi, dù trên người phải dùng ống dẫn nước tiểu, quấn tã lót như một đứa trẻ vừa sinh.
 
Trước đây, vì bệnh lao phổi, trĩ, phù nề dạ dày và sỏi thận nên chị Gần trông cậy tất cả vào lao động chính là anh Hùng. Nay người chồng nằm liệt giường, mọi sinh hoạt, ăn uống lại trông cậy tất cả vào chị Gần. Gia đình rơi vào vòng luẩn quẩn, ruộng vườn lại không có một thước.

Những lần bệnh lao hành hạ, chị chỉ biết ôm bụng ho từng hồi như muốn tắc thở, đứt ruột. Bệnh sỏi thận khiến chị kiệt sức. Có hôm 2 vợ chồng chỉ biết nằm nhìn nhau vì không thể nhấc chân lên đi lại được. Đủ loại bệnh trên người, chị Gần sống trong những ngày ốm đau nhiều hơn là khỏe mạnh. Nhưng để có cái nuôi chồng cùng đứa con gái nhỏ học lớp 4, chị Gần vẫn phải gượng dậy đi làm thuê. Cơm ăn hàng ngày bữa đói, bữa no.

Mô tả ảnh.

Chị Trần Thị Vân từ quê vào thăm chỉ biết ngồi khóc vì thương vợ chồng người em

Thương cảnh nhà chị Gần túng thiếu, đói kém, hàng xóm người cho lon gạo, củ khoai, người cho cái áo, cái quần… Thôn trưởng Vũ Đức Thắng còn phát động cả thôn chung tay giúp đỡ gia đình chị Gần, báo cáo sự việc lên xã xin trợ cấp.

“Chúng tôi đã làm mọi cách để gia đình chị Gần, anh Hùng có cái ăn, cái mặc vì hiện nay anh chị rất khó khăn, trong nhà không có gì đáng giá. Tình thương chúng tôi có bao la, nhưng vật chất quyên góp được thì thật sự chỉ có hạn” - thôn trưởng Thắng nói.

Cứ tuần 2 lần, chị Gần lại cùng vài người hàng xóm băng qua con đường mòn giữa cánh đồng khiêng chồng ra trạm xá xã rửa vết thương, loại bỏ những phần thịt thối. Mặc dù anh Hùng không còn sống được bao lâu, gia đình đang lâm vào hoàn cảnh túng quẫn đủ đường nhưng vợ chồng chị Gần sống rất tình cảm. Mỗi lúc gần chồng, chị lại cầm tay anh xoa nắn, lấy khăn lau người cho anh. Chị Gần nói rằng: “Dù anh ấy thế nào, tôi vẫn là vợ. Vợ chồng sướng khổ phải có nhau rồi!...”

Mô tả ảnh.

Chị Gần ân cần chăm sóc chồng nằm liệt giường vì tai nạn

Hôm nay, trong ngôi nhà tàn tạ ấy có thêm một người mới là chị Trần Thị Vân, chị gái chị Gần mới ở quê vào thăm. Chị em sau nhiều năm xa cách, nói chuyện gia đình mà rưng rưng nước mắt. Thương cho hoàn cảnh gia đình em quá éo le mà chị Vân cũng không giúp được gì, bởi ngay chính gia đình chị cũng không khá giả gì hơn.

Mọi giúp đỡ xin gửi về chị Trần Thị Gần, thôn Tân Tiến, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. ĐT: 0987 097 316.

Hoặc thông qua Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức. Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ.

Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!

Khắc Lịch

[links()]

Bình luận(0)