Đàn bà không chăm sóc ngực sẽ ân hận suốt đời

Google News

Phụ nữ phải biết chăm sóc vòng 1 của mình trước khi quá muộn, thông điệp này đang là làn sóng khi rất nhiều đại mỹ nhân bỏ mình vì ung thư. 

Những nạn nhân của ung thư vú nữ
Mới đây ngày 16/1/2015 tại Thâm Quyến,Trung Quốc, nữ ca sỹ nhạc pop  Diêu Bối Na chết vì căn bệnh ung thư vú, đã tạo nên một làn sóng của dư luận cùng lời cảnh báo phụ nữ phải biết chăm sóc vòng 1 của mình.
Bởi cái cách mà nữ ca sỹ trẻ qua đời – lúc chỉ mới 33 tuổi – cộng đồng người Trung Quốc, đặc biệt là cư dân mạng trên phương tiện truyền thông xã hội, đã phán ứng mạnh mẽ về sự ra đi của cô, với nhiều cách thể hiện sự đồng cảm và chia buồn.
Nhưng cái chết khi còn quá trẻ của cô đã khởi đầu cho một cuộc đàm luận mới: Mọi người đang chuyển qua nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô – ung thư vú – và cho thấy một mối quan tâm lớn hơn cho cả Diêu Bối Na và cho tất cả phụ nữ, trong nước và quốc tế, những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh ung thư vú, một số người trong số đó đã qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ.
Nổi tiếng với vai Lâm Đại Ngọc trong seri phim truyền hình năm 1987 Hồng lâu mộng (Dream of the Red Chamber), nữ diễn viên Trung Quốc Trần Hiểu Húc (1965-2007) phải chịu đau đớn vì ung thư vú giai đoạn cuối khiến cô không thể qua khỏi cách đây 8 năm tại Thâm Quyến. Tương tự là trường hợp của một nữ ca sỹ Đài Loan khác Hoàng Yến Linh (1975-2009), nickname là A Sang, từng làm xúc động người yêu nhạc bằng chất giọng u sầu trước khi qua đời vì căn bệnh ung thư vú ở tuổi 34.
Dàn bà khong cham sóc vòng 1 sẽ an hạn suót dòi
 Ảnh minh họa.
Là một trong những nhân vật nữ có uy tín nhất thế giới, nữ diễn viên người Anh Audrey Hepburn (1929-1993) cũng đã không thể vượt qua bệnh ung thư vú giai đoạn cuối.
Tuy nhiên, hai tên tuổi khác là Maggie Smith và Angelina Jolie đủ may mắn để có thể tự nhận mình là người may mắn sống sót khi vượt qua được ung thư vú.
Các yếu tố và nguyên nhân
Ung thư vú là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất đối với phụ nữ toàn cầu, giống như ung thư phổi đối với nam giới. Căn bệnh nguy hiểm này tước đi của phụ nữ không chỉ về vẻ đẹp giới tính và vóc dáng cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, và cả mạng sống của họ.
Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội ung thư Mỹ, mỗi ngày có 6 phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngày nay sự hiểu nhầm hoặc sự nhút nhát trong việc chăm sóc thích hợp cho bộ ngực phụ nữ khi đối mặt với căn bệnh ung thư vẫn còn tồn tại; do đó, biết sự thật về những dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh này là điều vô cùng quan trọng.
Vẫn còn nhiều câu trả lời còn bỏ ngõ rằng tại sao phụ nữ lại là đối tượng chính của căn bệnh ung thư vú. Không ai biết chính xác nguyên nhân vì sao đây là một trong những hình thức nguy hiểm nhất thế giới của bệnh ung thư, nhưng các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng cho thấy có một vài yếu tố có thể khiến phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao.
Lối sống không lành mạnh như nghiện rượu và thuốc lá, cũng như trì hoãn sinh đẻ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phụ nữ. Mang thai sớm hoặc đa thai sẽ giảm bớt nguy cơ của phụ nữ qua những hành động cụ thể như là cho con bú. Ngoài ra, 5-15% các trường hợp ung thư vú có liên quan đến các gen BRCA1 và BRCA do di truyền từ các thành viên trong gia đình. Hơn nữa, phụ nữ trên 45 tuổi là nhóm nhân khẩu học có nguy cơ mắc bệnh ung thứ vú nhất.
Các dấu hiệu và triệu chứng
Theo thông tin được tiết lộ từ gia đình của nữ ca sỹ Diêu Bối Na, cô đã cảm thấy trên ngực trái có chút khác biệt so với ngực phải – một vết lõm tròn trên bề mặt da – và sau đó, vào năm 2011, đã đi đến bệnh viện đã phẫu thuật một bên ngực của cô. Vì vậy, tự kiểm tra luôn được coi là một cách miễn phí, dễ dàng, không đau, an toàn, riêng tư và thực tế cho nhiều phụ nữ để tự giúp mình tránh được những đau khổ, đồng thời hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh này.
Các chuyên gia về điều trị ung thư vú nhấn mạnh rằng mọi phụ nữ nên luôn luôn tự thực hiện kiểm tra một lần một tuần. Phụ nữ nên cẩn thận cảm nhận xung quanh các đường viền ngoài của ngực mình, tìm kiếm bất kỳ sự co rút hoặc phồng lên trong mô vú. Phụ nữ được khuyến khích việc thông báo cho các chuyên gia y tế ngay lập tức nếu họ nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào đối với ngực, chẳng hạn như kích thước hoặc hình thức nào của nó, một khối u hoặc cục bướu nào trong mô ngực, một chỗ lõm hay vết nhăn nào trên bề mặt da.
Tuy nhiên, tự kiểm tra có những giới hạn riêng, và như vậy nhũ ảnh hàng năm hoặc các xét nghiệm chẩn đoán là cách cần thiết là chính xác để ngăn chặn một trường hợp bị phát hiệu ung thư vú từ xấu đi hoặc để ngăn chặn các tế bào ung thư được chẩn đoán lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.
Ngày 19/1/2015, một số cơ sở y tế ở Nhật Bản đã thông qua một kỹ thuật mới để phát hiện liệu một người phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú thông qua việc phân tích các thay đổi của họ trong thành phần máu hoặc huyết áp.
Điều trị y tế
Ngôi sao Hollywood Angelina Jolie đã trải qua cuộc phẫu thuật trước đó vào năm 2013 để loại bỏ bộ ngực của mình sau khi có phán đoán cô có nguy cơ 87% phát triển ung thư vú do một gen BRCA1 khiếm khuyết và lịch sử gia đình của cô. Mặc dù cắt bỏ vú đôi sẽ giảm cơ hội phát triển ung thứ vú đến dưới 5%, một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng thuật mổ vú phòng ngừa có thể không có hiệu quả như đã từng được tin tưởng, cụ thể là trường hợp của Diêu Bối Na đã từng trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú nhưng sau đó đã chết là một bằng chứng vững chắc.
Trong thực tế, có một điểm phổ biến rằng việc điều trị ung thư lại tồi tệ hơn chính căn bệnh ung thư, với nhiều người do các tác dụng phụ của thuốc, hóa trị và xạ trị. Ngoài ra còn có một khái niệm phổ biến rằng những người mắc phải ung thư trong thời kỳ đầu của căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi.
Tuy nhiên, điều đơn giản này không phải rơi vào trường hợp: Ngay cả khi phát hiện sớm, ung thư cũng có nhiều khả năng tái phát, và do đó, sau khi điều trị cần tích cực đi kiểm tra định kỳ luôn là cách an toàn nhất.
Một niềm tin vững chắc trong y học hiện đại, điều trị tích cực và sống một lối sống chống ung thư là những cách thiết thực nhất để phụ nữ bảo vệ sức khỏe và tránh xa bệnh ung thư vú.
Theo Womenofchina

Bình luận(0)