Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư hắc tố

Google News

(Kiến Thức) - Từng là giáo viên, bao năm không bệnh tật gì. Ấy vậy mà bà Loan phải nhận "án tử" khi bác sĩ thông báo ung thư hắc tố.

Những tháng ngày qua, bà giấu bệnh, âm thầm một mình gặm nhấm nỗi buồn. Thế nhưng, bà đã chung sống với bệnh 6 năm mà vẫn khoẻ mạnh.
“Tôi giấu mọi người chuyện bệnh tật”
Gặp bà Trần Thị Phương Loan (67 tuổi ở Kiến Xương, Thái Bình) với nước da trắng hồng, thân hình khoẻ mạnh, không ai biết bà đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Chia sẻ về việc phát hiện ra bệnh, bà Loan cho hay: 6 - 7 năm trước, tôi tình cờ phát hiện có một đốm đen ở chân phải, đốm nhẵn, không đau. Tôi tưởng mình đi chân đất dẫm vào chiếc gai, may là tôi không chọc nhỉ nó ra. Tôi cứ kệ nó, đến năm 2012 tôi thấy nổi hạch vùng bẹn, đi khám tại bệnh viện tỉnh được chẩn đoán K. 
Tôi không tin và tới Bệnh viện  K T.Ư khám lại. Khi bác sĩ ở đây cũng kết luận tôi bị ung thư hắc tố, tôi gần như suy sụp. Những tháng ngày này, tôi lo lắng, mất ăn mất ngủ. Hạch nổi đau đớn, khiến tôi bi quan với cuộc sống, lúc nào cũng nghĩ mình sắp chết. Tôi giấu bệnh mọi người, hàng xóm láng giềng chẳng ai biết, chỉ có các con biết thôi. Bác sĩ và gia đình khuyên tôi nên điều trị xạ trị, hoá chất, nhưng tôi đã chứng kiến cảnh người ung thư gặp tác dụng phụ của thuốc nên tôi rất sợ...”.
Từ chối điều trị Tây y, bà Loan bắt đầu tìm thầy, tìm thuốc, ai mách thuốc Nam nào bà cũng dùng thử. Thế nhưng, đến một ngày bà Loan thấy phù bên chân phải đó, hạch nổi lên tận bẹn thành chùm, đi lại khó khăn, người đau đớn, mất ăn mất ngủ. Lúc này bà phải nhập Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện  Y dược học Cổ truyền Việt Nam)...
Bai thuoc ho tro dieu tri ung thu hac to
TS Trần Thị Thu Vân thăm khám cho bà Loan. 
Đông y giúp thanh nhiệt, giải độc…
Sau khi thăm khám cho bà Loan, BSCK II Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ, ung thư hắc tố mỗi người có một triệu chứng khác nhau, có người bị lở loét ở chân, thối rữa, suy kiệt, nhưng bệnh nhân này lại bị phù cứng chân, chèn ép các mạch máu khiến khó đi lại. Nếu không được xử lý sớm, bệnh nhân có thể phải cắt cụt chân.
TS Trần Thị Thu Vân, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, người điều trị trực tiếp cho bà Loan cho hay, ung thư hắc tố thuộc phạm vi bệnh “Ác sang”, “Hắc tử”, “Hắc đinh”, “Thoát thư”... của y học cổ truyền. Thể nhiệt độc thịnh thì khối có màu đen hoặc tạp sắc, sưng tấy đỏ loét, đau nóng đốt, hoặc có thấm máu chảy mủ, lan tỏa thành khối. Kèm theo tâm phiền khó ngủ, miệng đắng khô, đại tiện khô kết, tiểu tiện vàng đỏ, chất lưỡi đỏ, rêu vàng, mạch hoạt sác. Phương thuốc: Ngũ vị tiêu độc ẩm hợp với Tiên phương hoạt mệnh ẩm gia giảm. 
Ở thể đàm thấp uẩn kết thì khối kết tiết lồi lên, chất tương đối cứng, không đỏ không sưng, ấn vào hơi đau, có thể có vỡ loét thấm dịch, ngứa xung quanh, kèm theo buồn nôn ăn kém, người mệt mỏi, ho suyễn khó chịu trong ngực... Lưỡi bệu, chất lưỡi nhạt, rêu lưỡi dày nhờn, mạch hoãn. Phương thuốc: Nhị trần thang hợp với Hải tảo ngọc hồ thang gia giảm. Thể ứ độc nội kết thì khối đen tím ám, cứng, không bằng phẳng, tại chỗ đau nhói, kèm theo khó chịu trong ngực tâm phiền, ngực sườn đầy trướng, hoặc cơ phu khô ráp, chất lưỡi đỏ ám hoặc có ban ứ điểm ứ, rêu lưỡi trắng, mạch huyền sáp. Phương thuốc: Đào hồng tứ vật thang hợp với Tứ diệu dũng an thang gia giảm.
Đối với thể khí huyết lưỡng hư, khối loét vỡ chảy nước lâu ngày, khó liền miệng, chất mục nát khó thoát kèm theo sắc mặt không nhuận, mệt mỏi vô lực, thiếu khí ngại nói, miệng nhạt không có vị, ăn kém, đầu váng mắt hoa, chất lưỡi trắng nhạt, rìa có hằn răng, rêu lưỡi mỏng trắng, mạch tế vô lực. Phương thuốc: Bát trân thang gia giảm.
Đối với bệnh nhân này, chúng tôi đã cho thêm một số vị thuốc có tác dụng đặc trưng trong điều trị ung thư hắc tố như sơn từ cô, thiên hoa phấn, khổ sâm, bồ công anh... Sau 3 đợt điều trị đến nay, với ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân là người vẫn giữ được thể trạng, không đau đớn, sức đề kháng khá tốt, ăn ngủ tốt, kích thước hạch giảm, đi lại dễ dàng, hỗ trợ điều trị căn bệnh khá tốt...
U hắc tố ác tính là một loại khối u ác tính khó điều trị, nếu được phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm thì có kết quả điều trị khả quan. Đặc điểm bệnh này là mức độ ác tính cao, khi kích thích trực tiếp vào khối u có thể dẫn tới di căn tràn lan theo đường bạch huyết thì tiên lượng xấu. Trên thực tế, y học cổ truyền đã tích lũy được những kinh nghiệm có giá trị và thu được những hiệu quả nhất định trong điều trị. 
Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y TP Vũng Tàu)
Phạm Hằng

>> xem thêm

Bình luận(0)