Bà còng mù không bán đất lấy tiền ăn mà hiến đất

Google News

Bà lão 73 tuổi mù lòa, lưng còng rạp, sống thui thủi không nơi nương tựa nhưng đã tự nguyện hiến hơn 850m2 đất cho cộng đồng.

- Bà lão 73 tuổi mù lòa, lưng còng rạp, sống thui thủi không nơi nương tựa nhưng đã tự nguyện hiến hơn 850m2 đất cho cộng đồng. Bà là Lê Thị Thái ở xóm Giữa I, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Thái đúng lúc bà đang lúi húi lần mò nấu cơm trong góc bếp. Nghe tiếng khách đến nhà, bà lão lưng còng với mái tóc bạc như cước hướng hai mắt mờ đục ra phía cổng rồi dùng tay dò đường từng tí tiến ra.

Bà Thái lần mò đường đi với cái lưng còng rạp.
Bà Thái lần mò đường đi với cái lưng còng rạp.

Ngồi tiếp chuyện chúng tôi, bà kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cuộc đời mình: “Tôi là con duy nhất trong gia đình làm nghề nông, quê gốc ở Bắc Ninh. Cuộc sống gia đình lam lũ khổ cực, mẹ tôi mất khi tôi vẫn còn ẵm ngửa.
 
Lên 4 tuổi tôi bị mắc bệnh thủy đậu. Ngày đó gia đình tôi nghèo khó lắm nên không được thuốc men gì cả. Sau một tháng bệnh tôi bị chạy đậu (theo cách gọi dân gian), thế là hai mắt tôi không nhìn thấy gì nữa.

Tôi theo bố di tản lên Thái Nguyên sinh sống. Đến năm 1986 thì bố tôi mất. Khi đấy tôi cũng không thiết sống nữa nhưng được bà con hàng xóm động viên và tôi còn có người mẹ kế tốt tính nên tôi sống nương tựa vào bà. Năm 2004 bà qua đời để lại mình tôi”.

Sau những biến cố cuộc đời, bà Thái hiện nay chỉ sống một mình với tuổi già sức yếu. Bà cho biết, những người anh em họ hàng chỉ muốn tranh chiếm chỗ đất của bà nhưng không được nên đều bỏ mặc, không quan tâm đến bà nữa, chỉ có thằng cháu nuôi thi thoảng đến thăm nom.
 
Bà Thái kể chuyện cuộc đời mình.
Bà Thái kể chuyện cuộc đời mình.

Vừa dò dẫm rót trà mời khách, bà Thái vừa nói: “Cuộc sống hiện tại của tôi hoàn toàn phụ thuộc vào số tiền 360 nghìn đồng phụ cấp hàng tháng. Số tiền đó tôi dùng để mua rau, muối, củi đun hàng ngày. Vào những phiên chợ, tôi gửi bà Khánh hàng xóm mua hộ gói muối, lọ nước mắm.

Sống một mình nên tôi vẫn tự mình nhóm lửa, nấu cơm, đun nước. Nhưng người bình thường mắt sáng nhóm lửa nhiều khi còn khó, huống chi bà cụ già mù lòa thì bao giờ mới nhóm được cái lửa cháy, cơm trưa sang cơm chiều.

Dù mù lòa nhưng bà Thái vẫn tự nhóm lửa nấu ăn.
Bà Thái mù loà phải tự nhóm lửa nấu ăn

Sức khỏe tôi mỗi ngày một yếu đi, người thường xuyên đau nhức, lưng tôi còng giáp mặt đất nên nhiều khi đi lại bị ngã chỏng chơ giữa sân.

Bây giờ tuổi tôi cũng đã cao, không biết mai này ốm đau, bệnh tật sẽ bám víu vào đâu. Tôi chỉ biết sống ngày nào hay ngày đó”.

Dù cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng năm 2009 bà Thái vẫn tình nguyện hiến tặng 853m2 đất cho xóm xây dựng nhà văn hóa để xóm có chỗ sum họp tập thể”.

Nói về việc hiến đất xây nhà văn hóa thôn, bà Thái tâm sự: “Tôi tuổi đã cao, lại không có con cháu, nên trước khi nhắm mắt xuôi tay, làm được việc gì có ích cho thôn, cho xóm thì tôi quyết làm”.
 
Ông Nguyễn Minh Ngọ - Trưởng xóm Giữa 1 cho biết: “Bà con hàng xóm ai cũng thương bà ấy nhưng cũng chẳng biết làm thế nào. Bà con xóm Giữa I cũng đã quyên góp, xây dựng căn nhà 3 gian cho bà năm 2009 với tổng kinh phí 16 triệu đồng và hỗ trợ bà một ít tiền để bà mua rau muối hàng ngày. Ai cũng có cuộc sống riêng, mọi người cũng chỉ chia sẻ tình cảm là chính, vật chất thì giúp không được nhiều, anh em họ hàng cũng bỏ bà ấy..."

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Bà Lê Thị Thái ở xóm Giữa I, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!


Lê Mạnh
[links()]

Bình luận(0)