Đắng lòng gia cảnh chồng ung thư, 4 con trai điên dại

Google News

(Kiến Thức) - Đôi vợ chồng già cả đời còng lưng làm lụng chỉ mong sao bốn người con dại được ăn no mà vẫn không thoát khỏi tai ương.

Chúng tôi tìm đến nhà cô Nguyễn Thị Thìn (63 tuổi), trú thôn Hà Lỗ, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, vào buổi chiều tháng 4 nắng gay gắt.

Vừa tới nơi, các con của cô Thìn chạy ra vây kín chiếc xe máy, trong khi đó, vợ chồng cô đang lúi húi làm đất ngoài vườn. 

Nhìn cảnh ấy, một người hàng xóm dẫn chúng tôi vào nói: “Đó là mấy đứa con dại của vợ chồng cô Thìn, đứa điên điên dại dại, đứa như bị Down, đứa thì đau ốm liên miên… Cả 4 đứa thì không đứa nào lành lặn cả”.

Theo lời kể của cô Thìn, cô lập gia đình lúc vừa bước qua tuổi 20. Ngày ấy, cô đến với chú Dương Quýnh (chồng cô, 69 tuổi) trong niềm hạnh phúc, rồi sinh liền bốn người con trai. 

Thế nhưng vợ chồng cô té ngửa khi lần lượt biết tin những đứa con mình mắc các hội chứng bất bình thường. Hụt hẫng, chấp nhận số phận, vợ chồng cô chú vẫn cố nuốt nước mắt nuôi con trong nghèo khó.

 Vợ chồng chú Quýnh và hai người con trai, người con trai nằm bị ung thư trực tràng.

“Đứa lớn nhất năm nay đã 42 tuổi, nhỏ nhất mới 20. Cả 4 đứa khi đến tuổi đi học, vợ chồng chúng tôi mới biết là chúng mắc bệnh mất trí, ngớ nga ngớ ngẩn suốt ngày, học không được. Trong khi đó, chân tay chúng càng ngày co quắp lại, cặp mắt cứ nhìn chăm chăm khi thấy người lạ, miệng luôn cười vô hồn. Dẫu biết vậy nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng nuôi nấng các con. Nhưng rồi ông trời cũng đâu có thương tình, trời đã bắt bốn con rồi sao lại tiệt đường sống chúng tôi nữa…” - cô Thìn nghẹn ngào khóc cho số phận.

Năm 2009, chú Quýnh do quá lao tâm khổ tứ với đàn con điên dại nên đã đổ bệnh. Sau khi gom góp được chút ít tiền bạc và nhờ người chăm con cái, cô Thìn đưa chồng vào tận Bệnh viện Trung ương Huế để khám. Cô Thìn đau đớn nhận được kết quả là chồng mình bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, muốn kéo dài sự sống phải hóa xạ trị rất tốn kém. 

Kế đó, chú Quýnh lại tiếp tục bị mù con mắt trái. Kế nữa, con trai lại đổ thêm bệnh ung thư trực tràng.

Lo cho con cái trước, cuối năm 2012, vợ chồng cô Thìn đi vay mượn tứ tung và cả vay ngân hàng được hơn 30 triệu đồng để đưa con vào Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật… 

Tai ương nối tiếp tai ương đã khiến gia đình cô Thìn lâm vào bi kịch “chết dở, sống dở” vì bệnh tật, đói kém và nợ nần chồng chất thêm từng ngày. Thu hoạch từ vài sào ruộng chẳng thấm là bao so với chi phí mỗi ngày lo cho cả gia đình.

Chú Quýnh ngày qua ngày phải chiến đấu giành giật sự sống vì căn bệnh ung thư vòm họng.

Chú Quýnh tâm sự: “Mình có chết cũng được rồi, chỉ sợ các con không có ai chăm sóc. Mình chết đi, mình bả lo cho đàn con không xuể, đuối sức. Lắm lúc dặn với bả rồi, thôi thì buông xuôi chuyện mình đi, lo cho các con là mình mừng rồi, bệnh tình đến đâu hay đến đó”.

Cảm thương với hoàn cảnh gia đình cô Thìn, ông Nguyễn Lam, Trưởng thôn Hà Lỗ, xã Hải Tân chia sẻ: “Cả thôn này không ai giàu có gì, đa số là dân nghèo nhưng hoàn cảnh cô Thìn là nghèo khổ, bi đát nhất. Đã lâu lắm rồi, gia đình cô luôn được địa phương liệt vào danh sách hộ nghèo. Thương nhiều nhưng để giúp thì cũng khó, thôi thì thi thoảng cấp trên cho được suất quà nào thì ưu tiên cho gia đình cô”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Cô Nguyễn Thị Thìn (63 tuổi), thôn Hà Lỗ, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Số điện thoại: 01689784203

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: Số 465 Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 0974.974.104

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!   

HOÀN CẢNH CẤP BÁCH


Hà Kiều

Bình luận(0)