Xuân Nghĩa tiết lộ lý do né tránh nói đến anh trai Xuân Hinh

Google News

Vừa nói về anh trai Xuân Hinh, nghệ sĩ Xuân Nghĩa vừa tiết lộ quá khứ ít ai biết trước khi anh đến với nghệ thuật. Xuân Nghĩa cũng chia sẻ, không muốn làm cái bóng của anh trai.

>>> Mời quý độc giả xem video "Chuyện tình Lan và Điệp" của Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền và Dương Ngọc Thái. Nguồn Youtube:
Nghệ sĩ Xuân Hinh quen thuộc trên sân khấu Việt nhưng hiếm khi thấy anh xuất hiện cùng em trai là Xuân Nghĩa. Vài năm gần đây, người ta mới thấy Xuân Nghĩa tham gia nhiều hơn qua các mảng sân khấu, phim ảnh. Em trai Xuân Hinh đảm nhận những vai diễn đa dạng trong tiểu phẩm, phim hài. Tuy chưa thành danh như anh trai nhưng Xuân Nghĩa bền bỉ đi theo con đường nghệ thuật. Nhiều người nhận ra ở anh những điểm giống Xuân Hinh nhưng anh muốn tự thân vận động để thoát khỏi cái bóng của người anh trai nổi tiếng.
 Nghệ sĩ Xuân Nghĩa trong một tiểu phẩm hài năm 2018.
Từ thợ điện chuyển qua làm nghệ sĩ chèo
- Trong một lần kể vui, anh từng nói “Đáng ra làm thợ điện”. Lối rẽ nào đưa anh từ nghề thợ chuyển qua làm một nghệ sĩ chèo?
- Tôi được sinh ra và lớn lên trên quê hương Bắc Ninh Kinh Bắc, đó là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ mượt mà đằm thắm trữ tình. Từ nhỏ, những làn điệu dân ca quan họ, những câu hát chèo đã in đậm trong tôi lúc nào không biết. Ngày bé, tôi mê chèo lắm, hồi đầu hay nghe chèo của cụ Mạnh Tuấn, sau này xem anh Xuân Hinh, anh Quốc Trượng diễn. Thật sự rất đam mê nhưng chưa đủ tự tin theo đuổi.
Đó là niềm đam mê về chèo của tôi. Còn chuyện “đáng ra làm thợ điện” không phải là nói vui đâu, tôi học thợ điện thật. Hồi đó tôi học được một thời gian rồi thôi. Nhưng chắc cái duyên ông trời se cho mình là mang lại niềm vui, nụ cười cho khán giả.
Trong một lần trường tôi học có tham gia một cuộc thi do ngành điện tổ chức. Tôi được cử hát đơn ca một bài. Chỉ là vui thì lên hát thôi, không ngờ đoạt giải thật. Nhiều người khen tôi có giọng hát tốt, có năng khiếu nghệ thuật.
Rồi tôi gặp được NSND Mạnh Tuấn. Cụ bảo tôi có năng khiếu đóng hề, mà người nhỏ nhắn như tôi chỉ đóng hề thôi. Và tình yêu sân khấu, sự tự tin đã đưa tôi đến với nghệ thuật.
- Vậy vai diễn nào khiến anh tâm đắc nhất trong sự nghiệp?
- Thực ra thật khó để nói vai diễn nào tôi tâm đắc nhất vì trong 20 năm lao động nghệ thuật, tham gia gần 30 vở chèo và nhiều phim cũng như các tiểu phẩm hài, khi nhận đóng một vai diễn nào tôi đều dốc sức nghiên cứu và tìm tòi sáng tạo hết mình để hoàn thành. Nếu để chọn ra những vai diễn tâm đắc, có lẽ tôi chọn các vai diễn ở sản phẩm hài Tết 2018 của tôi, do tôi tự biên kịch và dàn dựng. Đó là vai bố vợ trong hài “Mất vợ vì rượu” hay vai thày bói trong “Bói lừa thua trộm chó”.
- Từ nghệ sĩ chèo chuyển qua làm nghệ sĩ diễn hài, đó là con đường anh muốn hướng tới hay do thực tế cơm áo gạo tiền?
- Trong chèo, tôi cũng đóng hài nhưng lượng khán giả của nghệ thuật chèo chỉ ở một phạm vi nhất định, nên tôi có lấn sân sang phim ảnh và hài. Một phần để được gần gũi với khán giả nhiều hơn. Tôi nghĩ nghệ thuật là giải trí, mang lại niềm vui, những giây phút thư giãn cho chúng ta sau những giây phút lao động mệt mỏi. Dù lao động nghệ thuật trên lĩnh vực nào thì tôi cũng cố gắng hết sức để mang lại niềm vui cho khán giả. Nhưng cơm áo gạo tiền cũng không thể thiếu. Như trong tiểu phẩm “Mất vợ vì rượu”, nhân vật của tôi có câu: “Tiền chẳng là cái gì, tiền chỉ là phù phiếm nhưng không có tiền là phù mỏ” (cười).
Thích khán giả khen diễn hay nhưng nhiều người nói giống Xuân Hinh
- Có bao giờ anh thấy tiếc nuối về tuổi trẻ, về những sai lầm của quá khứ?
- Có chứ, tuổi trẻ ai mà không có những giây phút sai lầm, những lúc bồng bột. Nhiều lúc ngồi nghĩ lại cũng có suy nghĩ “Giá như mình không như vậy”. Hối tiếc cũng có nhưng với tôi, mỗi sai lầm là một bài học kinh nghiệm.
- Món quà anh quý nhất mà khán giả dành tặng là gì?
- Qua 20 năm biểu diễn, tôi cũng nhận được rất nhiều quà tặng của khán giả. Nhiều món quà giá trị cũng có nhưng có lẽ món quà quý nhất, ý nghĩa nhất với một người nghệ sĩ là những tràng pháo tay, những nụ cười và niềm vui của khán giả.
- Theo anh, điều khó nhất với một nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ hài nằm ở điểm nào?
- Điều khó nhất và trăn trở nhất với tất cả nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ hài nói riêng có lẽ là làm thế nào để có thể làm hài lòng và chiếm trọn sự yêu thương của tất cả khán giả. Nghệ thuật cũng như một món ăn, mà món ăn thì có người thích ăn rau, có người thích ăn hải sản, có người thích ăn đồ rừng. Nghệ thuật cũng vậy, tác phẩm này người này yêu thích nhưng chưa hẳn người khác đã mến mộ, nên đây là có lẽ là điều khó nhất của nghệ sĩ.
- Trên con đường sự nghiệp, anh hướng tới lối đi riêng nào cho mình?
- Song song với việc vun đắp tình yêu với chèo, với màu xanh áo lính, mỗi năm tôi dự định sẽ tự sản xuất một vài sản phẩm hài để phục vụ khán giả. Như khán giả biết đấy, từ năm 2017, tôi bắt đầu làm sản phẩm riêng của mình. Năm 2017 là “Lợn say rượu” và “Song hỷ”. Năm 2018 là 2 tiểu phẩm hài như tôi vừa nói ở trên.
 Hai anh em nghệ sĩ Xuân Hinh, Xuân Nghĩa trong hậu trường tập kịch cùng Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền
- Anh từng chia sẻ không muốn là cái bóng của nghệ sĩ Xuân Hinh, lý do gì khiến anh có suy nghĩ này?
Đích phấn đấu nghệ thuật của tôi chỉ cần làm được 8 phần của anh Xuân Hinh là tôi hài lòng. Tôi thích nghe quý khán giả khen câu “Xuân Nghĩa diễn hay quá”, nhưng tôi hay được khen là giống Xuân Hinh.
- Hiện tại công việc của anh ra sao?
- Tôi đang mang quân hàm thiếu tá, là diễn viên công tác tại Nhà hát Chèo Quân đội. Những nghệ sĩ thuộc quân đội thì như mọi người biết rồi, từ biên giới tới hải đảo, từ vùng núi tới đồng bằng, chỗ nào cũng có mặt. Tôi cũng như anh chị em nghệ sĩ của nhà hát hay phải đi công tác xa, công tác dài ngày. Tuy vất vả nhưng tôi cũng như các nghệ sĩ khác đều rất vui vì được mang lời ca tiếng hát cũng như niềm vui đến với đồng chí đồng đội của mình giúp bộ đội chắc tay súng, vững tinh thần bảo vệ vững chắc mọi miền Tổ quốc. Song song với việc phục vụ khán giả quân đội, nhà hát cũng tổ chức nhiều buổi biểu diễn phục vụ cán bộ và bà con nhân dân các tỉnh phía Bắc nên công việc cứ mải miết.
Theo Thu Vũ/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)