Tiêu Châu Như Quỳnh: “Đời tôi rớt đáy lúc bạn trai bỏ“

Google News

"Tôi từng rớt xuống đáy mà không chết được thì phải đi lên thôi", Tiêu Châu Như Quỳnh kể về biến cố bị bạn trai bỏ rơi cách đây vài năm khiến cô học được cách yêu thương bản thân.

>>> Mời quý độc giả xem MV "Tình yêu không có lỗi" của Tiêu Châu Như Quỳnh. Nguồn Youtube:
Tiêu Châu Như Quỳnh mặc chừng mực khi đến cuộc phỏng vấn với Zing.vn vào trưa 24/4. Hai ngày sau lần tạo "bão" cuối cùng tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam 2018 (VIFW) với bộ cánh nàng tiên cá, cô dường như vẫn chưa quen với việc mình là tâm điểm của sự chú ý.
"Nhiều người ghét Quỳnh rồi đó, vì đột nhiên giành spotlight", người quản lý đi cùng nữ ca sĩ nói. Còn ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh thừa nhận: "Nhiều người quen nhắn tin cho tôi nói rằng hình ảnh đó không phải là Quỳnh mà họ biết, nói họ thất vọng vì sự thay đổi này".
Nhưng quá trình thay đổi sẽ không dừng lại ở đây. Không chỉ hai bộ đồ xuyên thấu gây sốc trên thảm đỏ vừa qua, cô còn cả một kế hoạch âm nhạc và thời trang dài hạn cho cả năm 2018. Cô quyết định rẽ sự nghiệp theo một hướng khác, dù bị nhiều người đánh giá là "liều mạng".
"8 năm qua, tôi chưa bao giờ tự tin vào bản thân"
- Sau hai lần xuất hiện ở VIFW, những lời nhận xét nặng nề nhất mà chị nhận được là gì?
- Câu tôi nhận được nhiều nhất là "Không thích hình ảnh hiện tại của Quỳnh, thích Quỳnh của trước kia hơn". Nghe vậy, tôi không vội giải thích. Nếu mọi người nghĩ rằng đây là sự nổi loạn nhất thời của tôi chứ không có ý tưởng nào đằng sau hết, thì mọi người hãy cho tôi thời gian. Những sản phẩm sắp tới sẽ chứng minh tôi nghiêm túc với công việc như thế nào.
- Mọi người phản đối liệu có phải vì hình ảnh sexy đó chưa thực sự hợp với chị, tạo cảm giác "làm lố"?
- Có những cô gái sexy từ bản chất, còn có người lại phải trau dồi mới đạt được. Bản chất của tôi vốn không sexy. Tôi ngoài đời vốn cá tính và hơi nam tính. Nhưng nếu tôi mặc trang phục gợi cảm, tôi cảm thấy mình sexy.
Cảm giác của tôi ở VIFW trái với những gì mọi người nghĩ. Tôi không cần gồng mình mà cảm thấy vô cũng thoải mái khi được mặc phóng khoáng như vậy. Không còn đầm dạ hội dài ngoằng, không còn guốc quá cao làm mình vấp té, đây là bộ đồ dự sự kiện khiến tôi thoải mái nhất từ trước đến nay.
Tôi khác mọi người là tôi làm liều. Một ca sĩ hát hay, đẹp còn chưa đủ mà còn phải lạ nữa. Khán giả có thấy chán hay không, khi một cô gái từ năm nay qua năm khác chỉ mặc đúng một gu quần jean áo sơ mi, xách cặp ra đường đi làm? Hay một nữ nghệ sĩ mà giữ khư khư hình ảnh đầm dạ hội, ngoan ngoãn, hiền lành, ưa nhìn như vậy thì mình có quá nhạt nhòa không?
Nếu chỉ thay đổi về màu sắc âm nhạc thì chưa đủ, bây giờ mọi thể loại nhạc đều bão hòa rồi. Những bài hát thành công gần đây được khai thác ở những góc độ lạ, đặt tên lạ khiến người ta tò mò.
 Tiêu Châu Như Quỳnh thừa nhận bản thân không sexy, nhưng điều đó không ngăn cô theo đuổi phong cách này.
- Vậy là chị quyết định chạy theo những "gia vị lạ" trong khi bản thân có chuyên môn?
- Tôi sẽ học tập cách họ tư duy về sản phẩm. Lợi thế của tôi là khả năng ca hát và kinh nghiệm biểu diễn sân khấu, sự nghiệp đã trải qua 8 năm rồi còn các bạn đó là những nhân tố mới nổi nhưng mình phải đặt câu hỏi là vì sao họ được cộng đồng quan tâm. Điều đó tôi phải học hỏi. Còn bài hát sống được bao lâu thì cao lắm được 6 tháng, ít nhất được 1 tháng. Đó là quy luật rồi.
Nhưng bạn nói đúng, tôi lớn rồi và biết rằng mình cần những bài hát có chiều sâu hơn. Tôi không thể hát quá trẻ trung, xì-tin như các bạn mới, cũng không muốn hát những bài hát hời hợt.
- Theo chị, đâu là những bài hát "có chiều sâu" trong Vpop bây giờ?
- Tôi thích nhạc của Phạm Toàn Thắng, Phạm Hồng Phước và Châu Đăng Khoa. Thắng có những bài ballad lãng mạn trữ tình, nhạc của Phước thì vừa ngây ngô vừa có gì đó da diết, còn nhạc của Khoa thì rất ngông nghênh, bất cần và thông minh như con người anh ấy.
Bài hát mà tôi yêu thích nhất hiện tại là một bài hát cũ của Phạm Toàn Thắng, Tháng Tư là lời nói dối của em. Đó mới là tâm hồn thực sự của Tiêu Châu Như Quỳnh. Nhưng tôi buộc phải cân bằng, không thể lúc nào tôi cũng hát loại nhạc mình thích được, mình phải phục vụ khán giả của mình nữa. Tôi đang định "đánh" toàn diện trên nhiều thể loại như bolero, dance, underground và cả pop ballad.
Nhiều anh chị cũng bảo là "Em làm liều quá Quỳnh ơi, tại sao lại đánh đều tất cả dòng nhạc như vậy. Có phải em đang phí hoài tuổi trẻ không? Em đi biểu diễn lâu quá rồi mà tại sao lại đến mức độ phải làm như vậy?". Nhưng tôi đang đặt một mục tiêu rất cao để thử thách chính mình.
Nhiều ca sĩ mua view cho MV tốn vài trăm triệu, nhưng đó là giá trị ảo
- Chị có xuất phát điểm tốt: có giọng hát, xinh đẹp, gia đình có truyền thống âm nhạc. Vì sao chị không tự tin?
- Có lẽ vì tôi quá đơn độc trong công việc ca hát. Trước đây, tôi là người rất rụt rè trong giao tiếp, khi gặp gỡ người mới. Những người bạn quen biết nói tôi rất vui vẻ, hài hước, nhưng người lạ thì nói tôi chảnh quá, luôn tạo khoảng cách. Thực sự tôi rất muốn cởi mở nhưng không biết cách làm.
Chính vì vậy tôi có ít bạn trong giới showbiz. Chỉ có một số người bạn thân và chơi với nhau nhiều năm rồi, như chị Phan Lê Ái Phương, anh Phạm Toàn Thắng và một nhóm bạn.
- Chị cũng là nghệ sĩ bỏ tiền đầu tư MV, nhưng thành tích của chúng khiến bất cứ ai cũng ái ngại: MV có vài nghìn đến vài chục nghìn lượt xem. Người ta nghĩ, chắc chị phải buồn lắm.
- Khi quyết định ra MV, bất cứ ca sĩ nào cũng đều hồi hộp và băn khoăn. Hoặc MV sẽ có vài triệu view, hoặc lượng xem rất ít ỏi. Nhưng tôi không thể vì MV không có view mà ngừng sản xuất. MV là sản phẩm định hình thương hiệu bản thân của mỗi nghệ sĩ, định hình cho cả dòng sản phẩm sắp tới. Qua MV, khán giả cũng thấy mức độ đầu tư của nghệ sĩ.
Đầu tư cho một MV có thể lên đến vài trăm triệu đồng, thường là không ca sĩ nào bỏ tiền túi ra hết mà phải kêu gọi tài trợ.
 MV mới nhất Tình yêu không có lỗi của Tiêu Châu Như Quỳnh có lượng xem gần 69.000 lượt sau gần một tháng ra mắt. Ảnh: Chụp màn hình.
- Số lượng view ít ỏi có khiến chị bị từ chối nhiều?
- Tôi nhận được vô số lời từ chối. Những người kinh doanh thì họ nghĩ theo hướng kinh doanh thôi, lợi nhuận là trên hết. MV có ít lượt xem thì tôi cũng buồn lắm nhưng thôi, từ giờ tôi làm việc chắt chiu, cố đầu tư cho sản phẩm chỉn chu nhất có thể.
Bây giờ, để sở hữu một MV có lượt view cao không khó. Nhiều người bỏ tiền ra mua view. Họ làm vậy để nhà đầu tư nghĩ nghệ sĩ này có lượt view cao, đáng để đầu tư vào. Đó là một dạng chiêu trò và giá trị ảo. Số tiền mua view cũng rất cao, tầm 10 triệu đồng cho 500 view, rất đắt đỏ. Làm MV đã tốn cả trăm triệu đồng, mua 2-3 triệu view thì tốn quá trời tiền, vài trăm triệu đồng. Làm vậy để làm gì?
Các MV của tôi đều chạy lượng view tự nhiên. Khán giả nhìn vào sẽ thấy rất thấp nhưng từ đầu năm đến nay đã tăng rồi đó. Đó là những thông số thật. Cuộc chiến âm nhạc giữa các ca sĩ bây giờ rất căng thẳng. Tôi mong những ca sĩ lứa của tôi hoặc trẻ hơn tôi hãy tập trung vào âm nhạc, đừng lạm dụng chiêu trò.
"Tôi nghĩ mình bị Tổ nghề thử thách". 
- Năm ngoái, nghe nói chị không có show. Chỉ đến đầu năm nay, sau họp báo, mới bắt đầu nhận show trở lại?
- Từ tháng 1 đến tháng 7/2017 là khoảng thời gian tôi rất ít show. Tôi giữ rất nhiều bài hát, do chính mình sáng tác và của người khác, nhưng không biết công bố vào lúc nào. Tôi chưa có chiến lược cụ thể. Người khác nếu muốn làm việc với tôi thì cũng không biết khai thác từ đâu.
Họ nghĩ: con bé này đẹp, xinh, hát hay, gia thế tốt, vậy mà tại sao nó không nổi? Điều đó khiến họ hoang mang và không muốn làm việc với tôi. Tôi cũng hoang mang không hiểu vì sao mình không có nổi một bài hit và người ta không muốn hợp tác với mình.
Tôi có cảm giác mình bị Tổ nghề thử thách về mặt thời gian, xem tôi có đủ kiên nhẫn và niềm tin để theo nghề hay không, hay sẽ nửa đường đứt gánh. Cũng nhiều lần tôi nghĩ đi hát vất vả quá, gia đình mình có truyền thống âm nhạc nhưng đến mình chắc là chấm dứt rồi. Tôi có ý định bỏ ngang, nhiều lần rồi nhưng cuối cùng bỏ không được.
Nổi tiếng không phải mục tiêu duy nhất trong đời
"Tôi từng rớt xuống đáy tận cùng rồi mà không chết được thì phải đi lên thôi". 
- Với chị, sự nổi tiếng quan trọng đến mức nào?
- Nổi tiếng không phải mục tiêu duy nhất của tôi trong đời. Mục tiêu của tôi là làm được điều mình mong muốn. Tôi cũng muốn thành công trong âm nhạc nhưng thành công có nhiều định nghĩa, không có giới hạn. Nếu một người thành công tới đỉnh thì người đó xong rồi. Thành công nó phải lưng chừng thôi, để mình còn khai thác thêm và không ngừng học hỏi.
Khát vọng tôi có, đam mê nghề tôi có. Tôi chỉ muốn hát được nhiều dạng ca khúc hơn, phù hợp với từng thời điểm, làm mọi người thấy hạnh phúc. Tôi cũng có một thời gian bi quan, từng rớt xuống đáy tận cùng rồi mà không chết được thì mình phải đi lên thôi.
- Thời điểm "rớt xuống đáy" của chị là chuyện gì?
- Cách đây vài năm, tôi có vấn đề về sức khỏe và bị người mình yêu thương bỏ rơi đúng lúc đó. Tôi gặp tai nạn nghiêm trọng, phải vào bệnh viện, người đó sợ trách nhiệm nên đã bỏ đi. Người đàn ông đó làm tôi rất sốc. Tôi tự hiểu ra rằng nếu mình không yêu thương mình thì chẳng ai yêu thương mình hết, ngoài gia đình. Nếu mình làm tổn thương chính mình thì người đầu tiên đau lòng là ba mẹ, chứ không phải người ngoài.
Trong thời gian đó, tôi mất một tháng để bình phục nhưng giấu kín tất cả, chỉ những người thân thiết nhất mới biết. Nhưng chỉ 5 ngày sau vụ tai nạn, tôi vẫn cố gắng che chắn để đi hát vì đã nhận show rồi, không thể mất uy tín với đối tác được. Tôi bị trầy, sưng hết nửa mặt, đầu gối thì te tua nhưng tôi che bằng vớ da dày. Tôi tìm mọi cách chắp vá để che đi mọi vết thương.
Lúc lên sân khấu, tôi quên hết mọi cơn đau, tập trung hoàn toàn để hát và nhảy nhót như bình thường. Nhưng xuống sân khấu, tôi đi ra ngoài rồi, đến lúc đó mới thấy đau thực sự. Các vết thương đang rỉ ra. Tôi cũng không hiểu sao mình làm được như vậy, nhắc lại còn nổi da gà.
Tôi bị di chứng sau đợt đó. Vết thương ở mặt không ảnh hưởng đến khung xương, chân bị rất nặng nhưng không gãy xương. Thời điểm đó, tôi cũng đi diễn vừa phải nên có thời gian dưỡng thương.
- Chuyện bị bạn trai bỏ rơi đúng lúc tai nạn có khiến chị e ngại tình yêu?
- Điều gì đã xảy ra, chắc chắn đều để lại những vết sẹo. Và đó là vết sẹo sâu nhất trong suốt cuộc đời của tôi. Nhưng cũng nhờ người đàn ông đó mà tôi mạnh mẽ hơn. Tôi nhận ra người ta có thể phụ bạc nhau đến mức nào. Chắc cũng một phần do mình ăn ở nhưng tôi hiểu ra rằng người từng nói yêu mình, thương mình vẫn có lúc có thể bỏ mình trong một phút.
Nhận ra điều đó, tôi thêm mạnh mẽ chứ không u uất, không nghĩ mình là người thất bại. Tôi cố gắng yêu thương bản thân nhiều hơn. Tôi cũng cảm ơn người đó đã bỏ rơi tôi, tránh cho tôi khỏi sai lầm là yêu người đó hoài.
Vì lòng tự trọng, tôi không chấp nhận lời đề nghị của chú Lam Trường
- Chị không thích bị gọi là "cháu gái Lam Trường" nhưng vẫn phải nhắc đến chú của chị. Sau khi xuất hiện trên báo với thông tin tiêu cực, có lẽ chị cũng ý thức điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của chú mình?
- Nhiều người chỉ trích nhưng tôi chưa nghe phản hồi nào từ chú Trường. Tôi thấy chú cũng share link ủng hộ. Bữa giờ ồn ào tôi cũng bận, chưa có thời gian gọi điện về cho gia đình và cũng chưa "tâm sự mỏng" với chú được. Nhưng tôi hiểu tính chú. Chú Trường là người rất phóng khoáng, thoải mái và tôn trọng cách sống của người khác.
Ngay cả khi có người vung tiền làm những điều quá lố, chú cũng nói với tôi rằng đó là tiền của họ, họ có quyền tiêu theo cách họ muốn, còn hậu quả thì họ tự nhận. Đó là một cách nghĩ rất hay và không sân si.
Về tôi cũng vậy thôi. Chú Trường biết rằng tôi sẽ sống phần đời riêng của mình, không dính dáng đến ai. Những người thân sẽ quan sát con đường của mình, nếu mình thành công thì vui mừng, còn thất bại thì chia sẻ. Tôi không chắc mình sẽ nổi tiếng hay có bài hit, nhưng tôi đang cố gắng hết mình thì không có lý do gì chú Trường phải phản đối.
"Tôi biết ơn chú, tôi thương chú nhưng không thể chấp nhận vì tôi còn có lòng tự trọng". 
- Lam Trường cũng từng tuyên bố "Chỉ cần Tiêu Châu Như Quỳnh cần, tôi sẵn sàng ủng hộ cả tiền bạc lẫn tinh thần". Nhưng lời tuyên bố đó có khiến người khác đánh giá thấp chị?
- Đó là một lời đề nghị rất hấp dẫn nhưng tôi không chấp nhận. Trong suốt những năm qua, tôi chưa bao giờ chấp nhận hết. Tôi rất biết ơn, rất thương chú nhưng không thể chấp nhận. Không ai muốn con cháu mình thất bại, suy sụp và bị đánh giá là "uổng phí tài năng", "tội nghiệp", trở thành kẻ bị thương hại trong mắt mọi người. Tôi không muốn bị thương hại.
Lời đề nghị của chú Trường, tôi luôn giữ trong tim. Tôi biết nếu thất bại, mình chỉ cần cầu cứu là chú sẽ hết lòng giúp đỡ, nhưng tôi sẽ không cầu cứu vì tôi có lòng tự trọng. Nếu sau này hai chú cháu có dịp làm việc chung, thì đó là một sản phẩm hợp tác chất lượng để cống hiến cho khán giả.
- Chị nói mình đang làm liều. Rời xa hình tượng sạch, nhu mì trước đây để đi theo hình tượng sexy, gây sốc đầy rủi ro, làm liều như vậy có đáng không?
- Tôi biết con đường mình đang đi là đúng. Tôi không bị ai ép buộc, hoàn toàn thấy thoải mái. Mọi người có thể đang hà khắc với tôi, nhưng con đường tôi đi sẽ là 10 năm, 20 hay 30 năm, cả một sự nghiệp chứ đâu phải ngày một ngày hai. Nếu tôi không định hình rõ ràng thì không thể đi xa được.
Theo Mi Ly/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)