Thận trọng khi con đau mắt nặng

Google News

Cháu Nguyễn Minh T. tự dưng sưng phù hốc mắt. Mẹ cháu lo sợ cho đi khám và điều trị tại các chuyên khoa mắt nhiều nơi không khỏi.

- Cháu Nguyễn Minh T. (6 tuổi ở Hà Nội) tự dưng sưng phù hốc mắt. Mẹ cháu lo sợ cho đi khám và điều trị tại các chuyên khoa mắt nhiều nơi không khỏi. Cuối cùng khi bác sĩ mắt chuyển khám tai mũi họng mới phát hiện ra nguyên nhân đau mắt của em là do viêm xoang nặng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Qua nghiên cứu 181 trẻ em nhập viện điều trị viêm xoang cho thấy, tỷ lệ biến chứng mắt do viêm xoang ở trẻ là 40%, viêm thị thần kinh sau nhãn cầu là 60%.
 
Trẻ bị viêm xoang dễ bị biến chứng về mắt hơn người lớn do cấu trúc xương ở trẻ em xốp hơn người lớn, các lỗ mạch máu nhiều hơn, tần suất nhiễm khuẩn đường hô hấp cũng nhiều hơn, gây phù nề niêm mạc xoang dẫn tới bít tắc các lỗ thông tự nhiên.
 
Tình trạng thiếu oxy xuất hiện dẫn tới phù nề lại càng tăng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây nhiễm vào các lỗ thông tự nhiên, đặc biệt là mắt. Vì vậy, khi trẻ bị viêm xoang, kèm theo các biểu hiện thâm quầng ở quanh ổ mắt, hốc mắt bị sưng, giảm thị lực, hãy thận trọng vì trẻ đã bị biến chứng vùng mắt.
 
PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh (Trưởng phòng khám Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hồng Hà)

Bình luận(0)