Làm thế nào để nhận biết cơn đau tim và đột quỵ?

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị đau tim hoặc đột quỵ, việc nhận biết để xử lý kịp thời có thể cứu người bệnh qua cơn nguy hiểm.

Tại Mỹ, bệnh tim và đột quỵ là 2 bệnh gây tử vong hàng đầu ở cả nữ giới và nam giới. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết: Cứ 90 giây lại có một người chết vì cơn đau tim và 4 phút lại có một người chết vì đột quỵ. Vì vậy, biết cách ngăn chặn kịp thời có thể hạn chế nhiều trường hợp tử vong không đáng có và ảnh hưởng về sau.
Ảnh minh họa 
Đau tim và đột quỵ là nguyên nhân gián đoạn dòng chảy bình thường của máu đến tim hoặc não, 2 cơ quan thiết yếu cho cuộc sống. Nếu bị giảm lưu lượng máu - giảm cung cấp oxy trái tim, các tế bào tim hoặc não gặp trục trặc và chết. Tế bào chết này có thể gây ra một loạt các ảnh hưởng bất lợi trên khắp cơ thể.
Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh đau tim là đau ngực và khó thở . Một cơn đau tim có thể gây ra đổ mồ hôi lạnh, cơn đau có thể lan rộng xuống toàn bộ cổ, ngực,vai trái…
Thường triệu chứng đau tim ở nữ giới khác với nam giới. Ví dụ, thay vì đau ngực trong một cơn đau tim, phụ nữ có thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó tiêu và buồn nôn.
Tiến sĩ Salina Waddy, một chuyên gia về đột quỵ của Viện sức khỏe Quốc gia Mỹ, cho biết: Các triệu chứng của đột quỵ sẽ diễn biến khác nhau và xảy ra đột ngột với cảm giác yếu, tê liệt, chóng mặt, và nhầm lẫn...Có một số trường hợp sẽ gặp phải cơn đau đầu dữ dội. Vì vậy, khi biết cách nhận biết được dấu hiệu bệnh từ ban đầu sẽ khiến người bệnh biết cách xử lý và tạo ra một sự khác biệt rất lớn.
Ảnh minh họa 
Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã tài trợ và đảm bảo rằng sẽ cứu nhiều người sống sót bởi cơn đau tim và đột quỵ mỗi năm. Họ cũng cho biết, hiện nay đã có máy móc thiết bị và thuốc điều trị có thể hạn chế mối đe dọa cho não và tim sau cơn đau.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo khi bạn bị một cơn đau tim hoặc đột quỵ thì không nên tự lái xe mà nên gọi cấp cứu.
Bệnh đau tim hay đột quỵ có thể xảy ra cho bất cứ ai, nhưng nguy cơ gia tăng chính là theo tuổi tác và do di truyền. Nếu biết cách kiểm soát có thể làm giảm đáng kể nguy cơ người bệnh.
Hiện nay, các nhà nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ đang nghiên cứu các loại thuốc có thể giúp chữa bệnh đau tim và não mà không ảnh hưởng đến chức năng của nội tạng. Nhưng công việc này sẽ rất tốn công sức, chi phí và thời gian.
Bảo Anh (theo Newsinhealth)

Bình luận(0)