Tội ác từ thói quen xấu của người Việt

Google News

(Kiến Thức) - Một cậu bé 2 tuổi ở Bạc Liêu phải cắt bỏ thực quản do uống phải axit từ một chai nhựa nhặt được trên đường chỉ vì thói quen xấu của người Việt.

thoi quen xau cua nguoi viet hinh anh
 Ảnh minh họa.
Cách đây mấy tháng, một cậu bé 2 tuổi ở Bạc Liêu (Việt Nam) phải cắt bỏ thực quản vì bỏng nặng đường tiêu hóa do uống phải axit từ một chai nhựa nhặt được trên đường. Và mới đây, sự việc đau lòng được lặp lại với cậu bé 3 tuổi ở Quảng Đông (Trung Quốc), cháu uống phải axit sulfuric đựng trong chai nhựa khiến toàn bộ vùng miệng và thực quản bị bỏng nặng.  
Nhìn sự đau đớn của những đứa trẻ còn quá non nớt ấy mà thấy căm giận những người lớn vì những thói quen xấu. Tại sao những chuyện đau lòng ấy lại vẫn cứ xảy ra? Đó là tại sự tùy tiện, cẩu thả, bừa bãi của người lớn khi sử dụng những hóa chất nguy hiểm. Axit, xăng dầu hay chất độc... tiện đâu đựng đấy, thậm chí đựng cả vào những vỏ chai nước ngọt đã dùng rồi. Dùng chưa hết cũng không thèm tiêu hủy mà vứt ngay ra đường.
Tôi rất khiếp cái thói quen xấu của người Viêt, trong nhà có cái gì không dùng nữa là cứ vứt toẹt ra đường, coi như xong. Trong khi cái lọ đựng axit chưa dùng hết đó đem vứt ra đường, thậm chí vứt vào thùng rác đâu đã xong. Những người nhặt rác lại đem nó về bán cho đồng nát, tức là nó lại được đưa trở lại với đường phố. Và những đứa trẻ ngây thơ kia nhặt lên, tưởng là nước ngọt, uống vào và đau đớn làm sao! Liệu nhìn những đau đớn mà những đứa trẻ kia đang phải chịu đựng, có người lớn nào giật mình ân hận vì mình đã vứt cái chai đó ra đường?
Người Việt mình lại rất hay tận dụng. Chai nước dùng hết thì để đựng rượu, mật ong, nước mắm, giấm... Đến như thùng sơn... dùng hết vẫn rửa sạch để đựng nước, đựng gạo... kinh nữa là còn đựng dưa muối. Không biết các nhà khoa học đã cảnh báo bao nhiêu lần về những chất độc từ nhựa có thể thôi ra khi đựng thực phẩm chua, nhưng người ta vẫn cứ dùng. Đã có một thời người ta còn đựng cả axit vào lọ đựng thuốc tra mắt mà chẳng thèm vứt nhãn cũ để viết tên chất mới vào khiến có người đã bị mù vì nhỏ nhầm vào mắt.
Thế nên, đừng có chỉ kêu gọi bố mẹ hãy để mắt đến con cái. Vì có cẩn thận đến thế nào cũng không thể nào trông nom xuể, khi mà xung quanh ta có quá nhiều hiểm họa như thế. Mà hãy kêu gọi mọi người sống có ý thức hơn, dùng không hết hóa chất thì phải cất giữ, tiêu hủy đúng cách, đừng vô ý thức mà gây họa cho người khác. Có khi còn gây họa cho chính bản thân mình.
Minh Anh

Bình luận(3)

Minh Hiền

Quá Chuẩn

Sự cẩu thả, luộm thuộm , tò mò ...

Minh Hiền

Tam Nguyen

Bài viết thật hữu ích!..Đúng là cái thói luộm thuộm,bừa bãi,cẩu thả trong người Việt chúng ta rất nhiều người mắc phải!Chuyện có thật 100%,mà ở giữa trời Âu ,tôi chứng kiến :Có cô con gái đi làm ở hiệu làm móng,mang nước tẩy móng tay về đựng trong vỏ chai đựng nước đã uống hết.....Nửa đêm ông bố vì đang ngà ngà say rượu,vớ ngay lấy tu trọn một hơi....Vào viện bác sĩ Tây tá hỏa vì chuyện lạ chưa từng gặp....

Minh Hiền

Huy Le

bài viết tốt, rất cám ơn.