Nghe tướng Lương nói chuyện về lòng yêu nước

Google News

(Kiến Thức) - Lòng yêu nước, sự đoàn kết tạo nên sức mạnh toàn dân làm nên mọi chiến thắng trên các mặt trận chính trị, văn hóa tư tưởng, kinh tế xã hội…

Lòng yêu nước, sự đoàn kết tạo nên sức mạnh toàn dân làm nên mọi chiến thắng trên các mặt trận chính trị, văn hóa tư tưởng, kinh tế xã hội…Thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một đất nước giàu mạnh, xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.
Đầu xuân năm mới 2015, Kiến Thức có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân bàn về lòng yêu nước tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân.
Nghe tuong Luong noi chuyen ve long yeu nuoc
Thiếu tướng Lê Mã Lương.
Lòng yêu nước kết tinh từ truyền thống lịch sử hàng nghìn năm
- Nhìn lại trong năm 2014, nước ta vừa trải qua sóng gió, khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, nhưng qua đó, chúng ta có thể thấy lòng yêu nước luôn tiềm tàng trong mỗi con người Việt Nam và tạo thành sức mạnh khi có mối đe dọa từ bên ngoài. Thiếu tướng nhìn nhận sao về điều này?
Để bàn vấn đề này, tôi xin được nhìn nhận lại lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc cho đến nay. Lịch sử Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước, chống giặc ngoại xâm qua hàng nghìn năm, từ thời An Dương Vương dựng nước, giữ nước cho đến thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua hơn nghìn năm gìn giữ truyền thống ấy, mỗi khi có mối đe dọa từ bên ngoài đến sự tồn vong của dân tộc, nhân dân Việt Nam đều nhất tề đứng dậy chống lại các thế lực thù địch và từ đó đến nay, chúng ta đều giành chiến thắng dù không ít lần chúng ta phải trả giả rất đắt để có những chiến thắng ấy. Trong lịch sử đã ghi nhận, có cuộc chiến tranh kéo dài vài chục năm. Trong 17 cuộc kháng chiến giữ nước, chúng ta đã chiến thắng 14 cuộc, 3 cuộc chiến còn lại kéo dài vài chục năm, dù gian khổ, khó khăn nhưng cuối cùng chiến thắng vẫn thuộc về ta.
Từ truyền thống lịch sử ấy đã kết tinh thành truyền thống yêu nước của dân tộc. Người dân Việt Nam không bao giờ khuất phục trước các thế lực thù địch dù họ đến từ đâu. Khi có giặc ngoại xâm hoặc có mối đe dọa đến sự tồn vong của dân tộc, người dân nước ta sẽ lược bỏ hết các mối hiềm khích, mâu thuẫn cá nhân trong cuộc sống đời thường, họ đoàn kết cùng nhau chống lại giặc ngoại xâm. Tất cả đều xuất phát từ lòng yêu nước, chiến đấu vì tinh thần đoàn kết dân tộc đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt NamĐảng, Nhà nước, Chính phủ thấy được sức mạnh tiềm ẩn, khơi đúng mạch nguồn yêu nước sẽ phát huy được sức mạnh của toàn dân.
Khi giàn khoan HD 981 xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, chúng ta nhận thức được nhiều điều hơn. Sự xuất hiện của giàn khoan HD 981 cho thấy, toàn dân đã thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao. Tất cả xuất phát từ truyền thống yêu nước qua hàng nghìn năm lịch sử.
- Để tận dụng sức mạnh của toàn dân bắt nguồn từ lòng yêu nước, chúng ta đã làm gì để có được những chiến thắng, thưa thiếu tướng?
Dân tộc Việt Nam có kinh nghiệm về quan hệ đối ngoại. Thời nào chúng ta cũng sản sinh ra những nhà ngoại giao rất tài ba. Các nhà ngoại giao đều hiểu sức mạnh toàn dân từ lòng yêu nước trong mỗi con người. Đồng thời xúc tác gắn dân tộc với nhau, gắn với các nước trên thế giới. Kết hợp sức mạnh thời đại, sức mạnh toàn dân, tranh thủ sự đồng tình của các nước trên thế giới. Ứng xử của chúng ta rất hợp lý với vỏ bọc mềm bên trong là cốt lõi cứng. Sức mạnh toàn dân cộng với sự đồng tình của nhiều nước trên thế giới làm cho Trung Quốc phải bất ngờ.
Lòng yêu nước để làm nên những thành tựu trên mọi mặt trận
- Trong thời bình, khi toàn dân phát triển kinh tế xã hội, lòng yêu nước vẫn luôn kết tinh để thế giới phải nhìn nhận, thiếu tướng đánh giá sao về điều này?
Một sự kiện điển hình vừa mới nổi lên ngày 13/2 vừa qua, tôi và nhiều người dân Việt Nam rất bất ngờ về sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Bá Thanh. Người dân cả nước đều hướng về sự kiện này với niềm kính trọng một con người hết mình vì dân, vì nước. Dù biết rằng là một con người thì không ai vẹn tròn nhưng ông Thanh đã sống hết mình vì người dân, đặc biệt là người nghèo. Ông nói được là làm được, vì thế không chỉ người dân Đà Nẵng mà người dân cả nước đều kính nể ông. Qua đó, Nhà nước ta sẽ phải đánh giá và thấy được ai có tinh thần yêu nước, vì dân, vì nước, vì lợi ích chung của dân tộc thì đều được dân tin yêu. Đây là định hướng tốt để tao lên sự cấu kết, kết dính trong nhân dân.
Những ngày vừa qua và thời gian sắp tới, tinh thần yêu nước trong nhân dân, sự kết dính ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn. Một sức mạnh mà ta đã từng thắng các nước đế quốc lớn. Chứng tỏ một điều mà lịch sử đã từng ghi nhận, dù có việc gì khó dân đồng lòng thì đều có thể vượt qua. Khi người dân tin tưởng, yêu mến thì sẽ mãi được người dân ghi nhận.
- Để tận dụng sức mạnh toàn dân trong thời đại mới, theo Thiếu tướng, chúng ta phải làm gì?
Trong tương lai gần và xa hơn, nếu chúng ta khơi đúng mạch nguồn của lòng yêu nước trong toàn dân sẽ tạo nên sức mạnh toàn dân giải quyết nhiều vấn đề lớn trên các mặt trận chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa...Có được sự đồng thuận của người dân thì chúng ta sẽ luôn chiến thắng.
- Đầu xuân 2015, nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và không ít thử thách, Thiếu tướng muốn gửi găm những điều gì đến nhân dân Việt Nam?
 Tôi là một người lính từng trải qua cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, tôi luôn hiểu rõ sự đau khổ cũng như những mất mát hi sinh do chiến tranh mang lại nên tôi rất yêu hòa bình và tôi nghĩ người Việt Nam ta ai cũng luôn yêu hòa bình và ghét chiến tranh. Tôi mong dân tộc ta luôn sống trong hòa bình, được hưởng thành quả của thời đại, của đất nước. Người dân Việt Nam ta luôn sống hài hòa, hạnh phúc không hận thù.Chúng ta phải xóa bỏ hận thù quá khứ, đoàn kết nhau lại, không phân biệt vùng miền, dân tộc, hướng tới tương lai. Chúc tất cả mọi người dân Việt Nam một mùa xuân mới ấm áp và thành công!
Xin cảm ơn Thiếu tướng Lê Mã Lương! Chúc Thiếu tướng một mùa xuân hạnh phúc và sức khỏe!
Hải Ninh

Bình luận(0)