Độc và lạ

Google News

(Kiến Thức) - Tết năm nay thật lắm những trái cây độc lạ: dưa hấu hình thỏi vàng, hình chữ nhật, bưởi hình trái hồ lô, lê hình người... giá cao ngất ngưởng. 

Doc va la
 
Tết năm nay thật lắm những trái cây độc lạ: dưa hấu hình thỏi vàng, hình chữ nhật, bưởi hình bàn tay Phật, hình trái hồ lô, lê hình người... và giá cũng lên cao ngất ngưởng. Càng độc, càng lạ càng đắt. Theo tiêu chí lạ, tức là khác với hình dáng bình thường vốn có của loại trái cây đó. Dưa hấu tròn bình thường quá rồi thì nay phải làm cho nó có hình chữ nhật. Quả bưởi cũng được đưa vào khuôn từ lúc còn non để tạo chữ, tạo hình. Đúng là cái sự chơi cũng lắm kỳ công thật. 
Còn theo tiêu chí độc tức là hiếm thì chưa chắc đã đúng vì năm ngoái năm kia dưa hấu vuông, bưởi hồ lô còn hiếm chứ năm nay đã thấy bán đầy ngoài chợ rồi. Như vậy độc và lạ chỉ là một khái niệm hết sức tương đối. Hôm nay lạ mai có thể là bình thường rồi.
Từ trước tới nay tôi vẫn nghĩ thỉnh thoảng có một củ khoai lang to khổng lồ hay một buồng chuối hàng trăm nải, quả mít có hình dáng kỳ lạ do thiên nhiên tạo ra do những biến đổi kỳ bí nào đó thì mới được coi là độc và lạ. Chứ nếu được tạo ra hàng loạt, nhất là lại theo công nghệ ép, uốn theo ý mình như thế thì cũng chẳng có gì quý hiếm nữa. Đây cũng chỉ là một cách tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm mà thôi. Hơn nữa, nhìn những thứ trái cây lạ quá tôi cứ thấy nó kỳ quặc thế nào ấy. Trái bưởi tròn bày mâm ngũ quả lâu nay đã trở nên thân quen trong tâm thức bao người, thì nay được uốn nắn, được tạo thành những hình theo ý muốn của con người. Đâu còn gì là tự nhiên nữa.
Qua đây mới thấy, không chỉ trong thị trường ngày Tết, mà trong sự tiêu dùng nói riêng cũng như trong cuộc sống nói chung, nhiều khi chúng ta không thực sự biết mình cần gì, không biết cái gì mang lại niềm vui, hạnh phúc, sự yên ổn cho bản thân, mà thường theo tâm lý đám đông. Và cái tâm lý đó lại thường được điều khiển bởi những người bán hàng. Thấy bảo loại quả này, màu này bày ngày Tết sẽ mang lại may mắn, phúc lộc... là yên tâm mua ngay, đắt mấy cũng mua cho bằng được. Sang năm họ lại bảo phải loại khác mới tốt, thế là lại thay đổi.
Trong khi điều quan trọng nhất là cái tâm phải thanh thản thì sẽ thấy mọi vật yên bình, vui vẻ, hạnh phúc. Chứ không phải cứ nháo nhào lao theo những thứ phù phiếm, hình thức bên ngoài.
Minh Anh

Bình luận(0)