Ung thư đụng dao kéo chỉ có chết?

Google News

(Kiến Thức) - Có quan niệm trong dân gian là khi mắc bệnh ung thư thì không được đụng dao kéo vì đụng vào chỉ có chết do bệnh này kỵ… kim loại!

Quan niệm này cũng cho rằng, các bác sĩ khi phẫu thuật cho bệnh nhân sẽ làm gì để bệnh nhân yên tâm cắt bỏ khối u… và nhiều câu hỏi khác khiến bệnh nhân và thân nhân băn khoăn. Báo điện tử Kiến Thức có cuộc trò chuyện với TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng khoa Tiết Niệu, Bệnh viện FV TP.HCM về vấn đề này.
 Bác sĩ Tiến tư vấn cho bệnh nhân cách điều trị hiệu quả trong ung thư đường tiết niệu.
Nhiều người tin rằng khi có khối u ác tính thì không nên mổ vì ung thư kỵ dao kéo?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Đây là một quan niệm sai lầm. Nhưng cũng không phải tự nhiên mà nhiều người có quan niệm sai như vậy. Cách đây nhiều thập niên, khi chưa có thuốc đặc trị điều trị bệnh ung thư như hóa trị, xạ trị hay thuốc nhắm trúng đích phối hợp như bây giờ thì đúng là mổ cắt bỏ khối u xong rồi thì cũng chỉ giúp cho bệnh nhân sống thêm không được là bao. Vì thế, họ cho rằng mổ cũng chết mà không mổ cũng chết nên có những suy nghĩ sai lầm như vậy.
Còn ngày nay?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Bệnh nhân ung thư mới được phát hiện, thậm chí là đã di căn nhưng vẫn còn khả năng để phẫu thuật thì bác sĩ sẽ phẫu thuật để cắt khối u và nạo hạch cho bệnh nhân thậm chí trong một số trường hợp có thể cắt được các tổn thương di căn. Phẫu trị bệnh ung thư ngày nay cũng tiến bộ rất nhiều, bao gồm cả mổ hở và mổ nội soi nên bệnh nhân không bị đau đớn nhiều, thời gian hậu phẫu cũng ngắn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, còn có nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị sau phẫu thuật như hóa trị (thuốc viên, thuốc truyền), xạ trị, nội tiết….hỗ trợ điều trị nên bệnh nhân ung thư sau điều trị có tỉ lệ sống trên 5 năm khá nhiều, có những bệnh nhân của tôi đã sống hơn 10 năm. Không chỉ bệnh nhân hồi phục sức khỏe mà còn quay lại với cuộc sống và công việc như những người bình thường khác.
Vậy phẫu trị có vai trò như thế nào trong các phương pháp trị liệu?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Phẫu thuật đóng vai trò khá quan trọng, là 1 trong 3 vũ khí chống và chữa ung thư. Nếu bệnh nhân còn cơ hội phẫu thuật rồi kết hợp với phương pháp điều trị khác như xạ trị, hóa trị, nội tiết thì khả năng điều trị và thậm chí khả năng khỏi bệnh cao hơn. Phẫu thuật lấy được khối bướu trong cơ thể, đồng thời giúp BS xác định loại tế bào ung thư và tiến triển như thế nào, được gọi là đánh giá giai đoạn ung thư.
Trường hợp bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn sớm, dù là ung thư tử cung, ung thư vú,… phẫu thuật loại bỏ khối u là cơ hội tốt nhất chữa khỏi bệnh, khi đó phẫu thuật để cắt bỏ khối u ung thư là PP điều trị chính.
Mục đích của phẫu thuật nhằm loại bỏ toàn bộ khối u ra khỏi cơ thể. Qua phẫu thuật cũng có thể tiến hành nạo hạch bạch huyết trong khu vực để xác định xem ung thư đã di căn hay không, từ đó sẽ có phương pháp điều trị bổ sung thích hợp nhất.
Vậy cái khó cho bác sĩ phẫu thuật bệnh nhân ung thư so với bệnh khác như thế nào?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Phức tạp hơn vì khi mổ phải hạn chế tối đa sự phát tán ung thư đi xa và thám sát các khu vực lân cận để xem có bị ăn lan hay không. Khi phẫu thuật chúng tôi cố gắng cắt trọn khối u và nạo sạch hạch bạch huyết cho bệnh nhân. Khối u ác thường phức tạp hơn khối u lành vì u ác tính thường hay dính, rồi tâm lý bệnh nhân bị ung thư cũng không ổn định bằng những bệnh khác, bệnh nhân thường hay lo lắng nhiều, ăn uống giảm sút, bệnh nhân thường lớn tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nội khoa nên chúng tôi phải chia sẻ, lắng nghe và trao đổi nhiều với bệnh nhân để họ yên tâm khi phẫu thuật.
Bệnh nhân ung thư cần phẫu thuật là nguồn bệnh của khoa Tiết Niệu hay từ bên ngoài đến?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Bệnh nhân phải phẫu thuật ở đây thường có 2 nguồn chính. Một là bệnh nhân có bệnh lý về tiết niệu đến khám ở khoa Tiết Niệu, Bệnh viện FV TP.HCM và hai là bệnh nhân của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV. Ngoài cũng có một số bệnh nhân của các bệnh viện khác đến. Dù là bệnh nhân ở đâu thì bác sĩ chúng tôi đều tiến hành kế hoạch điều trị như nhau. Đặc biệt, là bất cứ bệnh nhân ung thư nào thì Bệnh viện FV TP.HCM đều phải thông qua hội chẩn các trường hợp ung thư toàn bệnh viện gồm nhiều chuyên khoa để có một kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiến đang tiến hành tán sỏi ngoài cơ thể cho bệnh nhân.
Xin bác sĩ có thể nói cụ thể hơn về kế hoạch điều trị này?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Ngay trong lần đầu tiên thăm khám, các bác sĩ sẽ xác định chẩn đoán và đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ cùng bệnh nhân và thân nhân phối hợp chọn ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Sau đó, tất cả các trường hợp ung thư ở những vị trí khác nhau, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt… đều được đưa ra thảo luận tại cuộc hội chẩn ung thư đa chuyên khoa hàng tuần với sự tham gia của các chuyên gia ung bướu của Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ phẫu thuật thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Tất cả các quy trình điều trị tại đây đều dựa trên y học chứng cứ. Điều đó có nghĩa rằng tất cả các quyết định điều trị của chúng tôi đều dựa trên những phương thức điều trị đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả bởi các chuyên gia ung bướu và các hiệp hội y khoa hàng đầu thế giới. Chúng tôi lập kế hoạch điều trị chuyên biệt cho riêng từng bệnh nhân dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau như giai đoạn bệnh, bệnh sử cá nhân và cả nguyện vọng của bệnh nhân.
Bệnh ung thư là nỗi ám ảnh sợ hãi, vậy ngoài điều trị, còn có những dịch vụ gì khác để hỗ trợ bệnh nhân?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Bệnh viện FV TP.HCM là một bệnh viện đa khoa, có Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng và nhiều chuyên khoa khác trong cùng bệnh viện như Tim Mạch, Tai Mũi Họng, Tiếu Niệu, Gan – mật Tiêu hóa, Hô Hấp, Sản, Nhi, Dinh Dưỡng, đặc biệt có khoa Tâm lý và khoa Đau….Do vậy, bệnh nhân sẽ được tối đa hóa hiệu quả điều trị và giúp quá trình hồi phục sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn như tư vấn dinh dưỡng, tâm lý và kiểm soát đau v.v…
Điều chúng tôi mong nhất, đó là bệnh nhân và thân nhân đều phải hiểu rõ chính xác về bệnh tình của họ. Khi đó, người bệnh an tâm hơn và phối hợp tốt hơn với bác sĩ trong việc tiến hành những cách thức điều trị tối ưu.
Vậy sau khi phẫu thuật thì bệnh nhân ung thư sẽ được theo dõi và điều trị tiếp tục ở đâu?
- TS.BS Nguyễn Ngọc Tiến: Sau khi được phẫu thuật bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng phối hợp với các chuyên khoa theo dõi và điều trị theo phác đồ tốt nhất cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân và thân nhân có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh tật, dinh dưỡng hay tác dụng phụ của thuốc thì hãy mạnh dạn gặp bác sĩ để trao đổi cụ thể để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm và hiệu quả nhất.
Xin cảm ơn bác sĩ!
Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng - Bệnh viện FV TP.HCM được đầu tư với tổng vốn hơn 2,5 triệu USD, bắt đầu hoạt động từ tháng 05/2003 - là nơi điều trị ung thư có trang thiết bị hiện đại và cơ sở vật chất tiện nghi. Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng điều trị tất cả các loại bệnh ung thư từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối và cung cấp toàn diện tất cả các dịch vụ từ chẩn đoán đến điều trị. Các bác sĩ người Pháp và Việt Nam có kiến thức chuyên môn sâu rộng và dày dạn kinh nghiệm tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng luôn áp dụng các phương pháp chẩn đoán điều trị tiên tiến cho tất cả các loại bệnh ung thư. Ngoài ra, Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác cho bệnh nhân ung thư cũng như gia đình như điều trị giảm đau, tư vấn tâm lý, chăm sóc dinh dưỡng... Trung bình mỗi năm, Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân.

Hương Giang (thực hiện)

Bình luận(0)