Tác dụng của điều trị nội tiết trong ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Điều trị nội tiết trong ung thư thường được xem là phương pháp kìm tế bào. Cơ chế của đáp ứng với điều trị nội tiết của các ung thư vẫn chưa đầy đủ. 

Hỏi: Xin tòa soạn cho biết, điều trị nội tiết có tác dụng như thế nào đối với khối u ung thư. Các loại ung thư nào thì có thể điều trị bằng nội tiết? Ưu điểm của phương pháp điều trị này? Sao có người lại phải sử dụng nhiều biện pháp nội tiết? - Đỗ Thị Phương (Ba Đình, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Điều trị nội tiết trong ung thư thường được xem là phương pháp kìm tế bào. Cơ chế của đáp ứng với điều trị nội tiết của các ung thư vẫn chưa đầy đủ. Nói chung, điều trị nội tiết hiện nay được tiến hành theo các cách sau: Loại bỏ các hormon trực tiếp kích thích khối u phát triển; ngăn chặn sự sản xuất hoặc tiết ra các yếu tố dinh dưỡng có tác dụng kích thích trực tiếp khối u phát triển. Các yếu tố này có thể được tạo ra bởi: Chính tế bào u, các tế bào ở ngay xung quanh, các tuyến nội tiết ở xa. 
Sau khi điều trị nội tiết, khối u có thể thoái lui hoặc bệnh nhân thấy giảm triệu chứng trong một thời gian. Sự phát triển trở lại của khối u là không tránh khỏi. Mặc dù sau đó khối u vẫn có thể đáp ứng với các biện pháp điều trị nội tiết khác nhưng cuối cùng khối u trở nên trơ với mọi liệu pháp nội tiết. Ưu điểm của phương pháp điều trị nội tiết: Đơn giản, dễ thực hiện, giá thành không cao, tác dụng phụ thấp hoặc không đáng kể so với các phương pháp khác. 
Về khả năng điều trị thì có tới 1/6 số trường hợp ung thư có thể điều trị bằng nội tiết. Các bệnh ung thư đang được điều trị nội tiết hiện nay gồm: Ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thận, tuyến giáp và các ung thư hệ tạo máu.
PV (ghi)

Bình luận(0)