Không phẫu thuật, hóa trị có khỏi bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Tùy theo từng giai đoạn của bệnh, yếu tố tiên lượng, bệnh lý đi kèm, hoàn cảnh cụ thể và mong muốn của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng cách thức điều trị.

Hỏi: Vợ tôi mới phát hiện bị ung thư vú. Tôi nghe nói, khi bị ung thư vú giai đoạn I thì có thể hóa trị kết hợp với xạ trị để tiêu diệt khối u. Vậy, hóa trị có bao nhiêu phương pháp và ưu nhược điểm của từng loại? Khi nào thì được uống thuốc? - Lê Thanh Sơn (quận 2, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
BSCK II Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa nội 4, Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Tùy theo từng giai đoạn của bệnh, yếu tố tiên lượng, bệnh lý đi kèm, hoàn cảnh cụ thể và mong muốn của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng cách thức điều trị sao cho phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Phẫu trị thường là sự lựa chọn đầu tiên cho đa số trường hợp. Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ cân nhắc sử dụng liệu pháp hóa trị, xạ trị, nội tiết, sinh học theo sau (có khi phải phối hợp cả 4 liệu pháp này). 
Hóa trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng thuốc chuyên biệt để tiêu diệt các tế bào ung thư ở bất cứ nơi nào trong cơ thể. Tùy theo tính chất khối bướu và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ quyết định hóa trị đơn thuần hoặc phối hợp với phẫu trị hay xạ trị. Hóa trị thường phối hợp nhiều loại thuốc theo một thời gian được tính toán kỹ gọi là phác đồ. Các loại thuốc thường được tiêm truyền và đôi khi bằng đường uống (hoặc dùng cả hai cách). 
Hóa trị nhằm để hỗ trợ sau phẫu trị để hạ thấp tỷ lệ tái phát. Dùng trước phẫu trị để giảm khả năng di căn xa và làm co nhỏ bướu, biến khối bướu từ không mổ được trở thành mổ được hoặc có thể mổ bảo tồn. Ở phụ nữ bị ung thư vú tiến xa, tái phát, hóa trị có thể giúp kiểm soát tăng trưởng của ung thư. 
PV (ghi)

Bình luận(0)