Cơ may nào cho người ung thư đại tràng?

Google News

(Kiến Thức) - Cũng như các loại ung thư khác, ung thư đại tràng có cơ may chữa khỏi nếu được phát hiện sớm bằng những phương pháp hiện đại nhất.

Hỏi: Nếu bệnh ung thư đại tràng mới được phát hiện thì khả năng chữa trị có cao không, phụ thuộc vào những yếu tố nào? Hiện giờ bạn tôi mắc bệnh này, anh ấy rất suy sụp xin hỏi có liệu pháp tâm lý nào ban đầu giúp bạn tôi vững vàng đối mặt với bệnh tật hay không? Các phương pháp chữa trị ung thư đại tràng hiện nay là gì? (Nguyễn Đình Chiển, Thanh Hóa).
Ung thư đại tràng (Ảnh minh họa: Internet).
Bác sĩ Võ Kim Điền - Bác sĩ điều trị ung bướu cao cấp - Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, TP.HCM:
Ung thư đại tràng là một trong những loại bệnh ung thư có cơ may chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột có bướu và khâu nối ruột để phục hồi lưu thông. Đôi khi sau phẫu thuật, nếu như bướu lan ra ngoài ruột hoặc có di căn hạch, bệnh nhân có thể phải điều trị hỗ trợ bằng hóa trị để giảm nguy cơ tái phát và di căn. Đặc biệt, trong ung thư trực tràng (đoạn cuối của đại tràng), phương pháp xạ trị trước mổ giúp giảm nguy cơ tái phái tại chỗ, tăng tỉ lệ khỏi bệnh và đặc biệt tăng cơ may giữ được hậu môn tự nhiên, tránh cho người bệnh phải mang hậu môn nhân tạo suốt đời.
Kết quả điều trị vào phụ thuộc vào:
- Kích thước và sự xâm lấn của bướu.
- Di căn hạch.
- Di căn xa vào các tạng.
Khi bệnh nhân đến sớm, bướu còn nhỏ, khu trú trong ruột, chưa di căn hạch và chưa di căn xa thì khả năng chữa khỏi cao.
Liệu pháp tâm lý luôn luôn cần thiết cho bệnh nhân ung thư. Liệu pháp này giúp cho bệnh nhân hiểu rõ về căn bệnh của mình, về cách thức chữa trị, hiệu quả cũng như các tác dụng phụ của việc điều trị, v.v... Khi biết rõ mọi việc và thường xuyên trao đổi với bác sĩ điều trị, chuyên gia tâm lý, bệnh nhân sẽ tuân thủ tốt việc điều trị. Khi đó, kết quả điều trị sẽ tốt hơn.

Bác sĩ Võ Kim Điền - Bác sĩ điều trị ung bướu cao cấp - Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, TP.HCM/http://hyvong.com.vn

Bác sĩ Võ Kim Điền (FV)

Bình luận(0)