Tăng cường sức mạnh quân sự - hướng đi mới của Tập Cận Bình

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Tập Cận Bình sử dụng quân đội và phương tiện hiện đại đến cứu trợ nạn nhân chịu ảnh hưởng trận động đất ở Tứ Xuyên hiệu quả hơn trước.

Động thái của chính phủ Bắc Kinh khi điều Quân đội Trung Quốc đến Tứ Xuyên nhằm đối phó và khắc phục hậu quả của trận động đất mạnh 7.0 độ richter vào ngày 20/4 dưới sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhanh hơn và hiệu quả hơn so với việc xử lý hậu quả sau khi xảy ra động đất tại huyện Vấn Xuyên năm 2008 dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo khi đó.

Những nhà quan sát quân sự cho rằng, kết quả này có được là vì Trung Quốc có nhà lãnh đạo tối cao mới Tập Cận Bình - con trai của một trong những nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Trọng Huân. Thêm vào đó, ông cũng có được những kinh nghiệm khi công tác tại Quân ủy trung ương.

Một khác biệt đáng kể nữa giữa Chủ tịch Tập Cận Bình so với nhà lãnh đạo tiền nhiệm là cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là ông ít nhân nhượng đối với các hành vi can thiệp quyền ưu tiên công việc nội bộ trong nước và quốc tế.

Có thể Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương Tập Cận Bình sẽ dẫn dắt Trung Quốc theo một con đường khác so với thời của ông Hồ Cẩm Đào; đặc biệt là khi ông đánh giá cao hơn vai trò của quân đội. Vì vậy, các quốc gia và vùng lãnh thổ như khác trong đó có Đài Loan cũng như các nước láng giềng cần thời gian để tìm hiểu, phân tích chiến lược, đường đi nước bước của nhà lãnh đạo tối cao mới này.
 Chủ tịch nước Tập Cận Bình tăng cường sức mạnh quân sự.

Tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc cũng như không cải cách chính trị của chính quyền Bắc Kinh khiến cho các nước phương Tây thấy khó hiểu. Một số người ở Washington cho rằng, Trung Quốc ẩn chứa một mối đe dọa.  Mỹ vừa không muốn Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, kinh tế nhưng mặt khác lại muốn Bắc Kinh giúp đỡ giải quyết nhiều vấn đề quốc tế.

Một số người ở Washington ủng hộ việc bắt tay với Trung Quốc xây dựng mối quan hệ đối tác và tin rằng nước này sẽ chơi theo luật ngoại giao.

Trung Quốc đủ mạnh để cạnh tranh với Mỹ nhưng cuộc thi này là cuộc chiến của sự khôn ngoan và chiến lược hơn là của cuộc cạnh tranh của tiềm lực quân sự. Hơn nữa, Mỹ cũng phải cân bằng sức mạnh an ninh so với Trung ở những lĩnh vực khác nữa.

Có lẽ chính quyền Washington có thể không muốn tính đến việc xếp chính quyền Bắc Kinh vào trong danh sách bạn bè. Tuy nhiên, Mỹ cũng không muốn liệt Trung Quốc vào danh sách kẻ thù chỉ vì sự cạnh tranh cũng như lý do không phải bạn thì là kẻ địch.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)