Em bé hôn mê, gan hỏng hoàn toàn vì dùng thuốc hạ sốt

Google News

(Kiến Thức) - Vốn khỏe mạnh, cháu Phạm Thị M. bỗng bị suy gan cấp, co giật rồi hôn mê, gan hoảng hoàn toàn vì mẹ tự cho dùng thuốc hạ sốt. 

Cháu Phạm Thị M. (2 tuổi ở Thái Bình) có tiền sử khoẻ mạnh, nhưng chỉ vì mẹ đi tự mua và cho dùng thuốc hạ sốt mà sau đó cháu xuất hiện vàng da, vàng mắt, rồi co giật, hôn mê. Đi cấp cứu, cháu được chẩn đoán suy gan tối cấp, hôn mê gan độ III-IV. Cháu được điều trị lọc máu liên tục, sau đó được chỉ định ghép gan... 
Em bé hon me, gan hỏng hoàn toàn vì dùng thuóc hạ sót
Ảnh minh họa.
Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, suy gan cấp là tình trạng tổn thương gan nặng nề xảy ra ở bệnh nhân không có tiền sử bệnh gan trước đó và tiến triển thành hội chứng não trong vòng 8 tuần tính từ triệu chứng đầu tiên. 
Suy gan cấp ở trẻ em được định nghĩa là rối loạn đa hệ thống trong đó suy giảm chứng năng gan trầm trọng, có hoặc không có hội chứng não xảy ra ở trẻ không có bệnh gan mạn tính. Nguyên nhân suy gan cấp ở trẻ là do chuyển hóa và nhiễm khuẩn, do viêm gan virus và hiện gặp nhiều do ngộ độc do thuốc, nhất là thuốc hạ sốt. 
Tỷ lệ tử vong của suy gan cấp ở trẻ em rất cao 80 - 85% nếu không có biện pháp ghép gan cấp cứu. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do tình trạng phù não, mất não... Vì vậy, không nên tự ý mua thuốc dùng cho trẻ. Sau khi dùng thuốc nếu thấy trẻ có các biểu hiện bất thường cần đi khám ngay. 
N.Hà (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)