Vàng tặc quần nát Mà Sa Phìn

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, bãi vàng Mà Sa Phìn (Lào Cai) lại “nóng” tệ nạn khai thác vàng trái phép. 

Clip chi tiết

Dù lực lượng liên ngành, dân quân địa phương đã kiên quyết truy quét, đẩy đuổi nhiều ổ nhóm "vàng tặc" tại rốn quặng vàng Nậm Xây nhưng nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp và nảy sinh nhiều hệ lụy
Trên những ngọn núi cao của bản Mà Sa Phìn có nhiều lò vàng “thổ phỉ” và nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân nơi đây.
Anh Thào A Tòng, thôn Phìn Hồ, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết: "Nước và hóa chất sa thải xuống suối làm cá và cây cỏ xung quanh chết hết. Trâu bò thả cũng phải tránh những bãi gần khu vực khai thác vàng vì sợ ăn phải chất độc hại".
 Những lò vàng thổ phỉ vẫn ngang nhiên khai thác trái phép.
Không chỉ ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của bà con, những năm gần đây, nhiều diện tích trồng thảo quả quanh khu vực khai thác và gần các dòng suối cũng bị chết, vàng lá, làm cho sản lượng sụt giảm.
Mặt khác, tình hinh an ninh trật tự cũng rất phức tạp, bởi số người làm việc tại các mỏ này lúc nào cũng trên 300 người. Đã xảy ra nhiều trường hợp đánh nhau với người dân cũng như giữa các phu đào vàng với nhau.
Hầm khai thác vàng tại tỉnh Lào Cai làm xáo trộn đời sống của người dân. 
Nạn khai thác vàng trái phép không chỉ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của địa phương mà còn biến vùng đất của bà con xung quanh những bãi khai thác vàng này trở thành vùng đất “chết”.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)