Tiềm ẩn rủi ro khi giao dịch qua mạng Internet

Google News

(Kiến Thức) - Giao dịch trên mạng Internet đang rất phổ biến với đủ các mặt hàng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.  


Thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng đơn cử như vụ một nam sinh viên đang học tại trường Đại học Kinh doanh - Công nghệ tìm kiếm trên mạng mua chiếc điện thoại di động Galaxy S4 trên mạng. Sau khi thỏa thuận xong giá cả và địa điểm giao hàng và khi tới địa điểm như đã hẹn thì nam thanh niên bất ngờ bị đối tượng dùng dao nhọn khống chế, tấn công từ phía sau.
Nạn nhân cho biết:"Tôi không nghĩ là các đối tượng lại manh động, côn đồ như vậy, và mặt khác nữa là tôi đã quá chủ quan tin vào đối tượng và đi theo địa điểm hẹn của chúng".
Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng manh động, có sự tính toán về thời gian, địa điểm gây án do đó, cơ quan CSĐT nhanh chóng vào cuộc. Và chân dung của các đối tượng đã hé lộ sau 2 ngày điều tra chuyên án. Hai đối tượng đã dùng đao đâm nam thanh niên này là Bùi Văn Đức và Bùi Văn Việt cùng 18 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội
Đại úy Ngô Ngọc Nam, Đội phó Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận Hà Đông, HN cho biết:" Loại tội phạm này rất mới và nguy hiểm. Chúng chủ động tìm kiếm địa điểm người dân có nhu cầu tìm kiếm mua tài sản xe máy, điện thoại giá rẻ hoặc bán đồ dùng đang sử dụng của mình. Các đối tượng lợi dụng trường hợp này câu nhử đến địa điểm vắng dùng hung khí cướp tài sản nên rất nguy hiểm".
Hiện có vô vàn thủ đoạn lừa đảo thông qua hình thức mua bán trên mạng bọn chúng có thể giao bán hàng thật nhưng khi chuyển đến tay người tiêu dùng thì lại là hàng giả hoặc bọn chúng có thể dàn cảnh để cướp tài sản của người bán khi giao hàng. Điều này cho thấy đây đang là mảnh đất mới để tội phạm hoạt động do đó người dân cần hết sức cảnh giác khi giao dịch với các đối tượng này.
Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an quận Hà Đông, Hà Nội nhận định:"Đây là một loại tội phạm mới, sở dĩ tội phạm hoạt động được là do sự sơ hở chủ quan của người bán, loại tội phạm này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Vừa qua chúng tôi thấy báo chí cũng đưa nhiều về tội phạm này nhưng chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nên cảnh giác với loại tội phạm này."
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần có được thông tin tối thiểu về sản phẩm cũng như việc cẩn trọng khi giao hàng và mua hàng. Đồng thời, khi bị kẻ xấu lợi dụng thì cũng nên thông báo rộng rãi cho mọi người biết để tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)