Lật mặt thầy cúng dựng chuyện “cầm đồ thuốc độc“

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, nhiều thầy cúng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện trở lại, bằng nhiều thủ đoạn lừa gạt lấy tiền của người dân.


Đầu năm 2014, một con bò của gia đình anh Đinh Văn Hùng, ở xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi bị bệnh chết. Người dân xung quanh bàn tán, cho rằng nhà anh Hùng bị người khác “cầm đồ thuốc độc”.
Đây là hủ tục nghi kỵ tồn tại các huyện miền núi. Vì vậy, anh Hùng mời thầy bói Đinh Thị Pên đến giải. Pên đã ra ruộng lấy một túi “đồ độc” là bịch nilon bọc một số tạp vật được giấu dưới ruộng. Sau khi đưa 600.000 đồng cho Pên, anh Hùng còn tốn nhiều tiền để mời thấy cúng về giải “đồ độc”.
Anh Đinh Văn Hùng, xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi kể lại: “Tôi phải đi vay mượn, gom góp mới đủ số tiền đưa cho thầy cúng, thầy bói giải trừ bị bỏ đồ độc, chứ không thì gia đình tôi sẽ gặp nguy hiểm”.
Cũng như trường hợp của anh Đinh Văn Hùng, hàng chục người ở xã Sơn Ba, Sơn Kỳ, một số xã ở huyện Ba Tơ và huyện Cam pơ long (tỉnh Kon Tum) khi có người thân bị bệnh, chết hoặc gia súc chết thì tìm đến thầy bói, thầy cúng nhờ giải độc.
Riêng Đinh Thị Pên, lợi dụng sự cả tin của người dân nên bà Pên giấu một số tạp vật trong vườn nhà dân, sau đó bịa chuyện có người “cầm đồ thuốc độc” hại gia đình và tự tay bà tìm lấy “đồ độc” là những tạp vật bà giấu trước đó.
Bước đầu, Công an huyện Sơn Hà xác định Pên lấy tiền của 15 người dân sau khi dựng màn kịch tìm túi “đồ độc”.
Trước hành vi bói, cúng lừa lấy tiền người dân, đặc biệt làm gia tăng nghi kỵ, mâu thuẫn người dân với nhau bởi hủ tục “cầm đồ thuốc độc”, Công an huyện Sơn Hà đã đưa các đối tượng Đinh Thị Pên, Đinh Thị Tất, ở xã Sơn Ba và Đinh Văn Ráo, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà ra kiểm điểm trước nhân dân xã Sơn Kỳ. Đây là 3 thầy cúng, bói, lợi dụng mê tín lấy tiền của người dân và dựng chuyện cầm đồ thuốc độc gây mâu thuẫn, nghi kỵ trong nhân dân.
Theo ông Đinh Tấn Bắc – Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi: Từ xưa đến nay xảy ra nội bộ mâu thuẫn xích mích trong nhân dân là do xem bói, cúng, mê tín dị đoan, thiếu hiểu biết. Vì thế việc đưa ra kiểm điểm trước nhân dân để răn đe, tuyên truyền cho nhân dân biết được chính quyền địa phương quan tâm.
Liên quan đến vụ việc trên, Công an huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã bắt buộc 20 thầy cúng, thầy bói ở xã Sơn Kỳ ký cam kết không bịa chuyện hủ tục cầm đồ thuốc độc cũng như hoạt động mê tín dị đoan khác.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)